Theo dõi trên

Bánh tráng tết Huy Khiêm

06/12/2017, 09:05

BT- Trước tết chừng 1 tháng, có dịp về xã Huy Khiêm, huyện Tánh Linh, ghé thăm lò tráng bánh của người dân nơi đây sẽ thấy không khí tết chộn rộn theo từng ngày. Lò bánh khói thơm bay nghi ngút. Vợ ngồi tráng, chồng bưng vĩ đi phơi, công việc cứ liền tay. Rồi người đến đặt hàng, nhận hàng, ôi thôi rối rít, cứ như tết đến sau lưng rồi.

Huy Khiêm dù không có làng nghề bánh tráng, nhưng mấy năm gần đây lại nổi lên là nơi cung cấp bánh khá đắt hàng cho các huyện phía Nam Bình Thuận, các tỉnh, thành lân cận, đặc biệt TP. Hồ Chí Minh, nhất là quận Tân Bình, Gò Vấp, nơi có nhiều bà con Quảng Nam sinh sống.

Bánh tráng Huy Khiêm được nhiều người ưa chuộng bởi đây là “phiên bản gốc” từ bánh tráng gạo nổi tiếng của vùng quê Đại Lộc, Quảng Nam, do chính bà con vào đây lập nghiệp kế thừa phát triển. Ở Huy Khiêm có cả chục lò bánh tráng, tập trung nhiều nhất ở thôn 4, thôn 5. Lò bánh của anh Sáu Hận, anh Một, chị Nở là những lò bánh nổi tiếng rất được khách hàng ưa chuộng. Bánh được làm từ bột gạo nguyên chất, khổ bánh lớn, độ dày vừa phải. Khi nhúng vào nước, bánh dẻo mềm, nhưng không dính không rã, vị bánh bùi và thơm không có mùi chua.

Người dân Quảng có thói quen, gì chứ 3 ngày tết là đồ ăn phải lo sắm thật chu tất, sắm đủ cho một tuần có khi mười ngày, nửa tháng. Đặc biệt bánh tráng, thịt heo là hai món không thể thiếu. Bánh tráng để dành ăn trong 3 ngày tết là thuận tiện nhất, ngoài bánh tráng cuốn thịt heo, rau sống, còn có bánh tráng cuốn măng, bánh tráng cuốn thịt heo muối, cuốn cá hấp hay đơn giản như bánh tráng cuốn rau muống.

Vợ chồng chị Nở, quê ở Hà Nha (Đại Lộc), gia đình chị có truyền thống tráng bánh lâu đời, mang theo bí quyết nghề của gia đình vào Huy Khiêm mở lò tráng bánh, công việc làm ăn rất phát đạt. Bánh gia đình tráng ra bán không đủ, được bao nhiêu khách hàng thành phố về gom chở đi hết. Ai muốn mua bánh phải điện báo trước, có ngày chị phải giao cho khách cả ngàn chiếc bánh.

Tuy chưa thể sánh ngang hàng với bánh tráng Đại Lộc, nhưng nếu so sánh nhiều nơi khác, bánh tráng Huy Khiêm không hề thua kém.

Ngô Văn Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh tráng tết Huy Khiêm