Theo dõi trên

Bánh hòn, món ăn mộc mạc của tuổi thơ

03/06/2021, 16:20 - Lượt đọc: 2,970

BTO- Một chiều hè lâng lâng gió biển, đang thong thả rảo quanh thành phố Phan Thiết chợt nghe tiếng rao: “Bánh hòn hông”. Một món ăn vừa lạ, vừa quen, vừa gợi nhớmột thời “áo trắng”. Lạ vì lâu lắm rồi tôi mới nghe lại tên một món bánh độc đáo của quê hương, quen vì tự nhiên nhiều kỷ niệm ấu thơ ùa về với hình ảnh món bánh tròn tròn mang nhiều màu sắc ngộ nghĩnh...

Rất chân quê, có tên “bánh hòn” là vì hình dáng tròn vo như những viên bi nhiều màu sắc vui nhộn. Bánh được làm từ bột mì pha nhiều màu khác nhau, sau đó vo tròn rồi luộc chín. Chờ cho bánh ráo (nguội) đem trộn với dừa bào nhuyễn, vừa tạo thêm gam trắng cho bánh, vừa đem đến vị ngọt béo khi thưởng thức. Bánh hòn thường được ăn kèm với đường cát (hoặc muối mè). Mỗi chiếc bánh vừa dai dai, vừa ngọt ngọt, vừa béo béo... tạo một hương vị rất đặc trưng khi chậm rãi thưởng thức từng chiếc bánh hòn. 

Trong ký ức của một thời thanh xuân, rất nhiều thế hệ học trò Phan Thiết (trong đó có tôi) không thể quên “bánh hòn” là một trong những món ăn sáng vừa no bụng, vừa thơm ngon lại vừa vui nhộn của thế giới màu sắc, đủ sức gợi trí tưởng tượng bay bổng của tuổi thơ. Ngày trước, bánh hòn thường được ghim thành xâu, khi ăn lăn qua một lớp đường cát. Đây chính là nét hấp dẫn của tuổi cắp sách đến trường.

Tự tay lựa từng chiếc bánh hòn có màu sắc theo ý mình, rồi khi xâu thì chọn bánh màu nào trước, màu nào sau để xâu bánh như... một bức tranh mà mình là họa sĩ. Và trước khi ăn, còn được cùng nhau “bình luận” xâu bánh nào được “phối màu” đẹp nhất! Cứ thế cho đến khi đến trường, không chỉ no cái bụng mà bánh hòn còn tự nhiên lưu lại bao nhiêu là niềm vui học trò! 

Bánh hòn hôm nay vẫn còn bán tại các khu chợ, một số lề đường lớn của thành phố Phan Thiết. Nhưng đã không còn hình thức “xâu bánh hòn” ngày xưa, mà bánh hòn hôm nay thường được bỏ sẵn vào hộp xốp, hay bịch ny-lon kèm theo một gói đường cát (hoặc muối mè) để khách tự trộn khi ăn.

Và cho dù là hình thức nào, bánh hòn vẫn mãi là món ăn “đẹp mắt, vui tai” và luôn giữ một hương vị thơm ngon đặc trưng vẹn nguyên theo năm tháng.Hiện bánh hòn có thể dễ dàng mua về thưởng thức (chỉ 10.000 đồng/phần) ở chợ Phan Thiết, các điểm tham quan hoặc một vài tuyến đường “ẩm thực” của thành phố Phan Thiết.

Không là cao lương mỹ vị, không là đặc sản thơm ngon, nhưng chắc chắn “bánh hòn” sẽ mang đến cho bạn một cảm giác thân quen, gần gũi từ tên gọi, màu sắc cho đến hương vị mộc mạc khi có dịp đến thành phố bên bờ biển xanh!

Nguyên Vũ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh hòn, món ăn mộc mạc của tuổi thơ