Theo dõi trên

Ăn thừa bị phạt

13/06/2019, 08:47

BT- Dân Phan Thiết bắt đầu làm quen với những quán ăn theo hướng của người phương Tây. Khi mà các quán ăn có nhân viên phục vụ trở thành “quen thuộc”, thì người ta tìm đến những điều mới mẻ. Nói gì thì nói, cuộc cạnh tranh trên thị trường ẩm thực luôn luôn có những góc nhỏ “dễ cưng”. Văn hóa kinh doanh đã bắt đầu nhen nhóm ở những nơi mà các chủ quán ăn, nhà hàng là những người văn minh.

Hôm rồi, tôi có dịp ghé dự bữa tiệc tại quán ăn buffet ở Khu dân cư Hùng Vương. Kiểu ăn tự chọn này cũng khá quen, vì thi thoảng đã từng tham dự các bữa tiệc trong những khu du lịch. Nhưng nó khác ở chỗ, một quán ăn chuyên về đồ nướng lại chọn cho mình cách phục vụ “khác thường”. Đặc biệt, với người dân địa phương còn khá xa lạ. Ở Phan Thiết, kiểu này có 2 quán Wow Buffet – BBQ, Bulgogi BBQ và Kachu Buffet nướng 99 ngàn đồng. Về hình thức cũng na ná nhau, nhưng mỗi nơi có tiêu chí hoạt động riêng. Nếu như Wow BBQ, giá vé bao gồm thức uống dao động từ 249 - 290 ngàn đồng, thì ở Kachu Buffet nướng 99 ngàn đồng có cả  thức uống.

Nhưng ở đây, cảm giác đầu tiên khi vào Kachu Buffet nướng chính là sự bình dân. Gởi xe xong, khách bước vào cổng mua vé, đến chọn thức ăn và về bàn dùng. Tuy nhiên, gần như hiểu được tâm lý người Việt khi đến những nơi ăn tự chọn, hay lấy dư thức ăn một cách vô tội vạ. Ở một số người do chưa hiểu hết tính chất của buffet và vốn “ham” nên gom góp tất thảy để rồi thừa mứa. Nói chung, món ăn ở đây cũng bình dân, nhưng đậm hương vị. Không gian thoáng và món ăn phù hợp với trẻ em.

Điều ấn tượng nhất với người viết, không phải là món ăn, cách bài trí, phục vụ mà chính là cái bảng “nhắc nhở”, đại khái: Khách lấy thức ăn,  nếu ăn thừa sẽ bị phạt 500 gram là 50.000 đồng. Dòng chữ nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng cũng đủ cho thực khách giật mình. Thói quen lâu nay về sự thừa mứa trên bàn ăn của người dân là có thật. Thói quen không đẹp ấy cần phải loại bỏ. Thường thấy nhất ở những bữa tiệc buffet khi mà thức ăn “chưa bao giờ cạn”. Người viết bài từng chứng kiến những màn “trình diễn” của dân mình. Phải nói đã có nhiều lần xấu hổ, đặc biệt trước mặt bạn bè nước ngoài và ngay cả trong nước.

Cái bảng nhỏ, dòng chữ nhắc nhở vừa đủ nhưng ý nghĩa thì vô cùng sâu sắc. Đôi khi có những chuyện mà người ta không thể nói với nhau, nhưng qua những dòng chữ lại nhắc nhở nhau về bài học nào đó giữa nhân gian. Đôi khi chúng ta quên, thờ ơ và thậm chí đôi khi chúng ta cho mình cái quyền được thừa mứa vì tiền  mình bỏ ra. Nhưng, hành xử văn minh không phải là bao nhiêu tiền, ăn món gì mà chính là cách bạn sử dụng nó như thế nào.

Ăn thừa thức ăn bị phạt ở Kachu Buffet nướng là điểm cộng. Điểm cộng về sự nhẹ nhàng trong cách giúp nhau sống văn minh, biết trân trọng cuộc sống của mình và biết giữ gìn vệ sinh môi trường. Nếu mỗi ngày, lượng thức ăn dư thừa bị vứt bỏ một cách phung phí thì thật uổng. Hãy cùng nhau sử dụng vừa đủ theo nhu cầu. Hãy xóa bỏ thói quen kém văn minh này để cùng nhau xây dựng cuộc sống  mới tốt đẹp.

“Ăn thừa bị phạt” nghe có vẻ lạ lẫm, thoạt nghe sẽ dễ gây khó chịu với những thực khách khó tính, nhưng nếu đó là cách nhắc nhở về thói quen chưa đẹp trong văn hóa ẩm thực thì lại là điều hay.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn thừa bị phạt