Theo dõi trên

Ðúng đạo lý, hợp lòng dân

14/07/2017, 08:21

BT- Tháng bảy này, các hoạt động kỷ niệm 70 nămngày Thương binh liệt sĩ bước vào giai đoạn sôi động nhất. Người người, nhà nhà, cả cộng đồng xã hội tổ chức các hoạt động tưởng nhớ, tri ân, thể hiện nghĩa tình với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với đất nước - những thế hệ đã hy sinh biết bao xương máu, mồ hôi, nước mắt, công sức, của cải, thậm chí cả tuổi thanh xuân và hạnh phúc đời mình, để giành lại độc lập tự do và thống nhất cho Tổ quốc.

Cả nước ta hiện có khoảng 8,8 triệu người hưởng chính sách có công với cách mạng. Riêng ở Bình Thuận hiện có 11.712 người có công và thân nhân người có công hưởng chính sách. Trong đó có 2.954 thương binh, 1.863 bệnh binh, 112 Bà Mẹ VNAH, 1.886 thân nhân liệt sĩ, 2.310 người hoạt động cách mạng, kháng chiến bị địch bắt tù đày…

Cùng với các hoạt động thường xuyên như: giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công; phụng dưỡng các Bà Mẹ VNAH; thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây sửa nhà cho các gia đình chính sách… Các năm qua đã phát sinh nhiều cách làm mới, sáng tạo trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa đem lại hiệu quả thiết thực.

Ở Bình Thuận, tuổi trẻ nhiều địa phương đã ra quân sơn sửa các phần mộ liệt sĩ, cắt cỏ, trồng hoa, cây cảnh, dọn vệ sinh trong nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ; dâng hương dâng hoa, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, nơi có 9.000 phần mộ liệt sĩ đang yên nghỉ.

Dọn vệ sinh trong nghĩa trang liệt sĩ. Ảnh minh họa

Nhiều tổ chức, đoàn thể xã hội đã chung tay góp sức thực hiện các công trình phần việc có tính an sinh xã hội; đến thăm tặng quà nhân dân vùng chiến khu xưa; tổ chức các chuyến hành trình về nguồn, thăm các “địa chỉ đỏ”; thăm tặng quà cán bộ chiến sĩ nơi biên giới hải đảo đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ quê hương đất nước; tọa đàm giao lưu kết nối với các thế hệ cựu chiến binh, để tìm hiểu về sự hy sinh cao cả, những mất mát hy sinh của các thế hệ cha anh trong các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm đầy gian lao khốc liệt.

Thông qua các hoạt động tri ân sáng tạo trên còn để giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử cách mạng của quê hương, đất nước, truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, từ đó xác định cuộc sống có lý tưởng, có hoài bão, có trách nhiệm với quê hương xứ sở.

Bên cạnh những cách làm mới, sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực, thì hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở một số địa phương còn sáo mòn, máy móc, theo kiểu “phong trào”, “đến hẹn lại lên”, khá hình thức và hời hợt, chưa đi vào chiều sâu, chưa đáp ứng đúng tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người có công.

Ngày 27/7 là một ngày có ý nghĩa thiêng liêng, nhưng đền ơn đáp nghĩa không chỉ trong một ngày này mà phải thường xuyên liên tục. Thực tiễn hoạt động đền ơn đáp nghĩa các năm qua cho thấy cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, chế độ đối với người có công, phù hợp với điều kiện của đất nước đang đổi mới, hội nhập. Đồng thời cần khơi dậy những cách làm sáng tạo để mở rộng hơn nữa hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo tốt hơn cả vật chất và tinh thần đời sống người có công.

Được biết trong nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS sắp tới, Ban Bí thư Trung ương Đảng sẽ ban hành chỉ thị về tăng cường công tác chăm sóc người có công với cách mạng và hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong thời kỳ mới.

Đây là chủ trương đúng đạo lý, hợp lòng dân, từ đó sẽ nảy nở thêm nhiều cách làm mới, sáng tạo trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa của đất nước ta.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ðúng đạo lý, hợp lòng dân