Theo dõi trên

Ðảng thực sự hành động, dân sẽ tin

11/08/2017, 11:17 - Lượt đọc: 3

BT- Xác định tham nhũng là giặc “nội xâm” đe dọa sự tồn vong của Đảng, của chế độ, Đảng ta đã phát động cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Tuy nhiên sau nhiều năm tiến hành, cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng ở nước ta không đạt kết quả như mong muốn. Những vụ tham nhũng ngày càng nhiều, tính chất, mức độ tinh vi, nghiêm trọng hơn, số tài sản thất thoát ngày càng lớn, khiến nhân dân bức xúc, thiếu niềm tin, hoài nghi quyết tâm chống tham nhũng của Đảng,nhà nước.

Nhiều câu thành ngữ trở thành phổ biến trong xã hội như: “đấu tranh tránh đâu”, “hạ cánh an toàn”, “trên nặng dưới nhẹ”, “tắm từ vai tắm xuống”… thể hiện sự hoài nghi ấy. Đặc biệt tình trạng doanh nghiệp và người dân phải thỏa hiệp, thậm chí “đồng hành” với tham nhũng để tồn tại và phát triển, là mối nguy lớn cho đất nước.

Một kết quả thăm dò Viện nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) tiến hành: 56% người được hỏi cho rằng suy thoái trong Đảng hiện nay là nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 đã liệt kê ra tới 27 biểu hiện suy thoái, đe dọa sự tồn vong của Đảng.

Đầu năm nay khi triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Tinh thần của nghị quyết Trung ương 4 lần này là hành động, khó mấy cũng phải làm cho bằng được.

Thực tiễn đang chứng tỏ điều đó. Dồn dập những ngày vừa qua tin Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sau gần 1 năm lẩn trốn, rồi Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật hàng loạt tập thể, cá nhân sai phạm ở Tập đoàn hóa chất VN, BCĐ Tây Nam bộ, thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank) bị bắt.

Trước đó chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt “đại gia” các ngân hàng thương mại bị bắt, truy tố, xét xử, UBKT Đảng đề xuất kỷ luật cả các Bộ trưởng, cán bộ lãnh đạo cao cấp đã về hưu, ủy viên Bộ Chính trị đương chức vi phạm… tất cả đều chưa có tiền lệ.

Người dân cảm nhận được cuộc đấu tranh chống tham nhũng đã đến hồi quyết liệt, khẩn trương, Đảng đã thực sự hành động chứ không hô hào, “bắn chỉ thiên” nữa. Tinh thần là không nể nang, không khoan nhượng, không có “vùng cấm”, từ nay đến cuối năm hàng loạt vụ đại án nữa tiếp tục đưa ra xét xử, công khai minh bạch cho dân biết. Đấu tranh chống tham nhũng không còn lẻ tẻ từng vụ, việc, mà đang trở thành phong trào, xu thế của xã hội. Niềm tin của dân vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng đang trở lại. Dân tin Đảng quyết tâm làm trong sạch đội ngũ mình, nội bộ mình, cho dù đó là đồng chí, đồng đội từng kề vai sát cánh.

Nhưng cán bộ, nhân dân còn rất nhiều băn khoăn, trăn trở. Thứ nhất việc kê khai tài sản của quan chức còn mang nặng tính hình thức, dư luận ví von: “bịt mắt bắt…tham nhũng”. Thứ hai kết quả thu hồi tài sản tham nhũng quá ít ỏi, phía sau các quyết định kỷ luật là tài sản “khủng” của quan chức sai phạm, dân gian gọi “hy sinh đời bố củng cố đời con”. Thứ ba xử lý tiêu cực tham nhũng chưa tương xứng vi phạm, dân gian đàm tiếu “sợi dây kinh nghiệm rút hoài không hết”, nhiều án kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, cách các chức vụ đã qua… trong khi dân yêu cầu bản án nghiêm minh dành cho lũ sâu mọt của đất nước. Làm sao quan chức “không dám, không muốn, không thể tham nhũng” đó là mục tiêu Đảng phải phấn đấu đạt tới.

Đó cũng là ước nguyện của nhân dân.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ðảng thực sự hành động, dân sẽ tin