Theo dõi trên

Xóa bỏ rào cản đối với trẻ nhiễm HIV/AIDS

31/05/2017, 08:01

BT- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta đã có 30 trẻ em dưới 15 tuổi bị nhiễm HIV đang được điều trị. Ngoài ra còn có những em khác bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS mà chưa thống kê đầy đủ. Các em nhiễm HIV/AIDS và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đều mong muốn được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, gia đình, xã hội...

Cùng với cấp ủy và chính quyền các địa phương, thời gian qua các ban ngành, đoàn thể - đặc biệt là ngành y tế, giáo dục, lao động - thương binh và xã hội, đã có nhiều nỗ lực tuyên truyền, can thiệp, giảm thiểu kỳ thị và phân biệt đối xử với trẻ em nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tạo điều kiện tốt nhất để các em được bảo vệ và chăm sóc như bao trẻ em bình thường khác.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với phòng khám ngoại trú nhi cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các em từ 6 đến 15 tuổi. Vì vậy, khi các em đến các cơ sở y tế khác khám chữa bệnh cũng được hưởng quyền lợi như thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện của các em bình thường khác, giảm được sự kỳ thị, phân biệt đối xử với trẻ nhiễm HIV. Những cháu bé trong chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đều được làm xét nghiệm để phát hiện sớm HIV, nếu phát hiện nhiễm HIV thì sẽ được điều trị ARV ngay. Một số em có hoàn cảnh khó khăn còn được hỗ trợ tiền đi lại. Trong các dịp lễ, tết, nhất là Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu đều có các cơ quan, ban ngành, các tổ chức từ thiện đến thăm, động viên và tặng quà...Tất cả đều nỗ lực hết mình làm cho mọi người thấy rằng nhiễm HIV cũng giống như các căn bệnh khác cần được chăm sóc, điều trị chu đáo; đồng thời qua đó giúp trẻ nhiễm HIV và người thân của các em cảm thấy không có sự phân biệt đối xử, có như vậy công tác điều trị cho các cháu mới đem lại hiệu quả.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất vẫn là sự kỳ thị của cộng đồng đối với người nhiễm HIV nói chung, trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS nói riêng. Một người mẹ có con bị nhiễm đã xúc động: “Khi cháu đến tuổi đi mẫu giáo, tôi đưa cháu đến trường nhưng các cô không nhận vì biết cháu bị bệnh. Buồn lắm, nhưng thương con nên đành phải ngậm ngùi gửi tư bên ngoài suốt mấy năm trời, may mà khi vào lớp 1 thì cháu được đi học bình thường cho đến nay. Năm nay cháu đã học lớp 7, cháu học rất chăm chỉ và luôn đạt kết quả cao trong học tập. Ở trường cũng như ở nhà, mọi người đều thương yêu cháu. Mặc dù vậy, cũng như những gia đình có con nhiễm hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV khác, gia đình tôi đã phải chọn giải pháp an toàn để cháu được đến trường đó là giữ bí mật tình trạng bệnh lý của cháu. Những năm trước học lớp nhỏ mỗi lần xin phép cho cháu nghỉ để đi khám bệnh nhận thuốc còn dễ, nay lên lớp lớn xin nghỉ khó lắm mà không dám nói thật bệnh tình của cháu với nhà trường”.

Rõ ràng là để các em bị nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được chăm sóc, bảo vệ bình đẳng như trẻ em bình thường thì mỗi người và cộng đồng phải hết sức chia sẻ và cảm thông cho những gia đình có con bị nhiễm, bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Tất cả hãy chung tay, xóa đi rào cản - sự kỳ thị để các em được hòa nhập cộng đồng và có cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác với tinh thần: Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em - thế giới của ngày mai.

Hà Tuân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa bỏ rào cản đối với trẻ nhiễm HIV/AIDS