Theo dõi trên

Vì vị thế con người và phồn vinh đất nước

11/07/2017, 08:34

BT- Trước sự gia tăng dân số quá nhanh làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng dân số, môi trường sinh thái và tài nguyên thiên nhiên, Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc đã tổ chức Hội nghị Quốc tế về dân số ở thủ đô Hà Lan vào tháng 11/1989, quyết định lấy ngày 11/7 hàng năm làm “Ngày Dân số thế giới” nhằm nhắc nhở các quốc gia và mỗi người về nguy cơ dân số tǎng quá nhanh, con người không đủ điều kiện sống với đầy đủ quyền chính đáng như: học hành, việc làm, dinh dưỡng, nhà ở, bảo vệ sức khỏe… Trên cơ sở đó, mỗi quốc gia, mỗi người có suy nghĩ và hành động đúng để có biện pháp tích cực, góp phần giảm sự gia tăng dân số, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng dân trí và cải tạo môi trường sinh thái.

Hàng năm, nhân Ngày Dân số thế giới, Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc lựa chọn một chủ đề cấp thiết mang tính toàn cầu để kêu gọi sự quan tâm chú ý của toàn nhân loại. Ngày Dân số thế giới năm 2017 này với chủ “Kế hoạch hóa gia đình: Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh”.

Như chúng ta đều biết, những đứa trẻ được sinh ra nếu không theo kế hoạch sẽ khiến cho mật độ dân số ngày càng tăng cao, có thể dẫn đến bùng nổ dân số kèm theo các vấn đề về kinh tế - xã hội phát sinh như tình trạng đói nghèo gia tăng, trật tự xã hội mất ổn định, chất lượng cuộc sống ngày càng giảm sút. Theo thống kê, tại Việt Nam tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên chiếm khoảng 20%. Vấn đề này để lại những hậu quả vô cùng lớn không chỉ về mặt thể chất mà còn cả về mặt tinh thần. Mang thai ngoài ý muốn dẫn đến những tai biến trong quá trình thai nghén ở tuổi vị thành niên và không có điều kiện để chăm sóc, nuôi dạy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, tương lai của trẻ sau này.

Kế hoạch hóa gia đình là việc thực hiện các biện pháp nhằm tránh có thai, sinh con ngoài ý muốn. Công tác kế hoạch hóa gia đình nếu thực hiện tốt sẽ mang lại ý nghĩa to lớn đối với không chỉ gia đình mà cho toàn xã hội. Do vậy, thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình càng trở nên cần thiết và cấp bách nhằm giữ gìn, bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em; phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục; giữ gìn, bảo vệ khả năng sinh sản của thanh niên; góp phần ổn định kinh tế gia đình; góp phần ổn định quy mô dân số và sự phát triển bền vững của đất nước.

Vấn đề quan trọng của kế hoạch hóa gia đình hiện nay không phải là giảm sinh, bởi hiện nay ở nước ta đã đạt mức sinh thay thế, nhiều địa bàn có mức sinh giảm mạnh, dưới mức sinh thay thế như TP. Hồ Chí Minh (1,42 con), Đông Nam bộ (1,8 con), đồng bằng sông Cửu Long (1,9 con)… Bình Thuận có nhiều địa bàn là vùng biển, vùng dân tộc thiểu số nhưng đã đạt được mức sinh thay thế (trung bình mỗi cặp vợ chồng có 2 con); tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn 0,92%.

Vấn đề cần tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức thực hiện của Bình Thuận cũng như cả nước hiện nay là việc thiết lập kế hoạch sinh con có tính chất định hướng và áp dụng các biện pháp kiểm soát sinh sản, giảm sự chênh lệch giới tính để bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc gia đình. Về phạm vi toàn quốc và từng địa phương cần có giải pháp tuyên truyền động những vùng, địa bàn có tỷ lệ sinh thấp nhưng có điều kiện về kinh tế sinh đủ 2 con/cặp vợ chồng; hạn chế ở những vùng khó khăn về kinh tế nhưng có tỷ lệ sinh cao như vùng biển, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Đồng thời tăng cường truyền thông về bình đẳng giới, nêu cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội; tăng cường chất lượng giáo dục, việc làm ổn định, kỹ năng sống hiệu quả, giáo dục giới tính toàn diện, chú trọng bình đẳng giới để trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ thể chất và trí tuệ là điều cần thiết cho sự phát triển của giới trẻ, gia đình và cộng đồng. Thực hiện tốt KHHGĐ để nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển đất nước; duy trì mức sinh thấp hợp lý và đồng đều giữa các địa phương; quy mô dân số ổn định và khoảng cách sinh con hợp lý giữa các lần sinh để đảm bảo sức khỏe và nuôi dạy con tốt.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì vị thế con người và phồn vinh đất nước