Theo dõi trên

Vấn đề an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán

14/01/2020, 19:45

BTO-  Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, cùng với nỗi lo khan hàng, tăng giá, việc đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề được người dân quan tâm. Trong đó, vấn nạn thực phẩm kém chất lượng ở các chợ cóc, chợ tạm, chợ truyền thống... được quan tâm đặc biệt.

Càng gần đến thời điểm Tết, các loại hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không đảm bảo chất lượng càng có cơ hội trà trộn vào thị trường. Do đó, người dân khi mua sắm Tết cần “tỉnh táo” hơn trong lựa chọn thực phẩm dùng trong những ngày Tết, tránh mua ở các điểm bán hàng tự phát, hàng trôi nổi, để hàng gian, hàng giả, hàng không được kiểm soát không còn chỗ đứng trên thị trường, đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân, gia đình trong những ngày Tết.

Tết là thời điểm nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm tăng cao. Đây cũng là cơ hội để mặt hàng không đảm bảo chất lượng trà trộn trên thị trường. Do vậy, để đảm bảo đến mức tối đa nguồn thực phẩm sạch cho người dân, chi cục ATVSTP tỉnh cần tăng cường công tác quản lý, kiểm soát các thực phẩm phổ biến trong dịp Tết; thường xuyên kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, yêu cầu chủ cơ sở phải tuân thủ những quy định như nhãn mác rõ ràng, kiểm nghiệm sản phẩm, sử dụng phụ gia thực phẩm...

Bên cạnh đó, chi cục ATVSTP cũng nhấn mạnh tới nội dung công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về ATTP và thông tin danh sách, địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm trái với quy định của pháp luật, đồng thời để người tiêu dùng biết, lựa chọn mua tại các cơ sở an toàn, có kiểm định, không sử dụng các sản phẩm vi phạm.

Cùng với đó, đối với người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, cần thực hiện các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh; các quy định về áp dụng sản xuất nông nghiệp sạch; các quy định về chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, lưu hành sản phẩm, quảng cáo sản phẩm thực phẩm; quy định về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về sinh an toàn thực phẩm, quy định về khám sức khỏe cho người trực tiếp chế biến thực phẩm, xác nhận kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm…

Nhà nước cần điều chỉnh các văn bản luật, quy định có liên quan đến ATTP cho phù hợp với tình hình đất nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm, làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước về các văn bản pháp luật liên quan đến ATTP. Bên cạnh đó, cần đề ra các chính sách nhằm ngăn chặn các sản phẩm thực phẩm nguy hại từ bên ngoài vào nước ta, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dân. Các cơ quan có thẩm quyền liên quan cần tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của các cơ sở sản xuất kinh doanh (trồng trọt, chăn nuôi, giết mổ động thực vật, cơ sở chế biến…), xử phạt nghiêm khắc đối với các đối tượng vi phạm ATTP.

Ngoài ra, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh cũng yêu cầu các Đội Quản lý thị trường ở từng địa phương nắm chắc diễn biến thị trường, điều tra cơ bản và thường xuyên tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở chuyên kinh doanh rượu, các cơ sở dịch vụ ăn uống có kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng... Đồng thời tăng cường phối hợp kiểm tra, tái kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã bị xử lý vi phạm để ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh các mặt hàng không rõ nguồn gốc trên địa bàn.

Người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết đến chất lượng hàng hóa, đặc biệt chất lượng thực phẩm. Mỗi người dân cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, rõ nguồn gốc, tránh mua phải những thực phẩm kém chất lượng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mỗi người tiêu dùng có trách nhiệm báo cáo các hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tới các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kịp thời giải quyết. 

An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề mà Đảng, Nhà nước ta từ lâu đặc biệt quan tâm, coi đây là một vấn đề có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng, về bảo vệ môi trường và  cũng là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiến trình hội nhập của Việt Nam. Do đó, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định sự cần thiết phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là những ngày Tết đến, Xuân về.

 Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn đề an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán