Theo dõi trên

Vắc xin sắp về nhiều, dân mong chờ được tiêm sớm

15/10/2021, 08:31 - Lượt đọc: 18

BT- Trong các kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến kỳ họp thứ nhất - Quốc hội khóa XV hồi tháng 7/2021, nổi lên mong muốn khẩn trương tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn dân, để đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm nay, hoặc đầu năm 2022.

Còn trong các kiến nghị cử tri cả nước gửi tới kỳ họp thứ hai - Quốc hội khóa XV sắp khai mạc, cử tri cũng mong muốn Chính phủ tiếp tục nỗ lực ngoại giao vắc xin, kết hợp với việc đầu tư để Việt Nam sớm tự chủ được vắc xin, nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin cho toàn dân, tạo điều kiện cho đất nước khôi phục kinh tế, mở cửa trở lại.

2 năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề, làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Liên tiếp các đợt giãn cách xã hội, phong tỏa để chống dịch, học sinh phải nghỉ học, người lao động mất việc làm, thu nhập, công nhân thất nghiệp, ngư dân phải nằm bờ, người buôn bán, dịch vụ, du lịch phải đóng cửa, hàng triệu người phải rời bỏ các đô thị, khu công nghiệp, dắt díu nhau về quê, hàng vạn doanh nghiệp phải đóng cửa, ngừng sản xuất. Đau xót nhất là trên 2 vạn đồng bào ta đã thiệt mạng vì Covid-19. Mọi người dân từ công nhân, nông dân, ngư dân, tiểu thương, doanh nhân, trí thức, văn nghệ sĩ, lao động tự do, hay các em học sinh - sinh viên đều mong muốn được tiêm vắc xin phòng Covid-19, để sớm trở lại với cuộc sống bình thường, yên ổn học tập, làm ăn. Dòng người đông đúc, chen lấn ở nhiều điểm tiêm chủng vắc xin, bất chấp nguy cơ lây nhiễm, phần nào thể hiện tâm trạng xã hội ấy.

Nhiều người dân đã luôn tuân thủ các biện pháp “5K” của Bộ Y tế, luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn… thậm chí không dám ra khỏi nhà, nhưng vẫn luôn cảm thấy bất an, lo sợ nhiễm Covid-19, vì chưa được tiêm mũi vắc xin nào. Làm sao “chung sống” với Covid-19 khi tỷ lệ bao phủ vắc xin còn thấp?

Ở TP. Phan Thiết nơi những ngày qua liên tục xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng mà chưa rõ nguồn lây, nhiều phường - xã bị phong tỏa. Trong hoàn cảnh ấy những người được tiêm vắc xin thì cảm thấy may mắn, đỡ lo lắng và chờ được tiêm mũi 2. Những người chưa được tiêm thì tính từng ngày, chờ tới lượt được tiêm vắc xin. Nguyện vọng của dân là chính đáng, nhưng nguồn cung vắc xin hạn chế, Bình Thuận chưa có điều kiện để được Chính phủ ưu tiên phân bổ vắc xin... Nhiều người dân trong các “vùng đỏ” ở Phan Thiết đã rất phấn khởi khi được tiêm vắc xin Vero Cell, họ hiểu rằng “vắc xin sớm nhất là vắc xin tốt nhất”. Được biết tính tới đầu tuần này, TP. Phan Thiết có hơn 53.000 người được tiêm vắc xin, trong đó hơn 47.000 người tiêm mũi 1 và 5.900 người tiêm mũi 2. Cũng tính tới đầu tuần này, Bình Thuận có trên 345.000 người đã được tiêm vắc xin, Bộ Y tế mới phân bổ cho Bình Thuận 400.000 liều vắc xin Vero Cell, trong đó 200.000 liều đã về và đang triển khai tiêm cho nhân dân ở Phan Thiết, La Gi, Tuy Phong.

Thời gian qua, các nỗ lực ngoại giao đã mang về cho đất nước 50 triệu liều vắc xin, đến nay đã có 55 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc. Để đạt mục tiêu 150 triệu liều vắc xin cho 75 triệu dân trong nửa cuối năm nay và đầu năm 2022, thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp nhận số lượng vắc xin nhiều hơn trước. Bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ theo từng tuần, từng tháng cho các địa phương, bộ vừa có công điện yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng ngay vắc xin được phân bổ, tăng nhanh diện bao phủ để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất. Bộ y tế cũng yêu cầu người đứng đầu các tỉnh - thành phố coi công tác tiêm chủng vắc xin là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong lúc này.

Những thông tin ấy khiến nhân dân phấn khởi, hy vọng, bởi rất nhiều người đang mong chờ được tiêm vắc xin.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin sắp về nhiều, dân mong chờ được tiêm sớm