Theo dõi trên

Tuyên truyền rộng rãi nạn mua bán phụ nữ và trẻ em

29/10/2018, 11:37 - Lượt đọc: 54

BT- Trong những năm gần đây có rất nhiều Hội nghị quốc tế được tổ chức cùng những cam kết của các quốc gia trong vùng sông Mêkông để tìm cách ngăn chặn nạn mua bán phụ nữ và trẻ em Việt Nam. Mới đây nhất vào ngày 23/10/2018, tại tỉnh Hà Giang, Cơ quan Thường trực Chương trình quốc gia phòng, chống mua bán người - Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an)  và Công an tỉnh Hà Giang đồng chủ trì, phối hợp với Tổ chức Coram của Vương quốc Anh, thông qua Quỹ Nhi đồng của Liên hợp quốc tại Việt Nam Unicef tổ chức Hội thảo tham vấn về tăng cường hợp tác liên ngành trong phòng, chống mua bán trẻ em.

Đây là hội thảo thứ 3 sau các hội thảo tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An, nằm trong chuỗi hội thảo được tổ chức tại 3 miền trong các tỉnh, thành trọng điểm trên cả nước về mua bán trẻ em. Do phạm vi hoạt động của loại tội phạm này không gói gọn ở một số thành phố lớn mà xuất phát và hầu hết nạn nhân có liên quan từ nhiều tỉnh, thành phố nên việc đánh giá thực trạng tình hình tội phạm và nhận định công tác phòng, chống tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em phải trên phạm vi cả nước. Mặc dù phong trào phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em được thực hiện rộng khắp trên phạm vi toàn quốc, nhất là phụ nữ và trẻ em ở các vùng có nguy cơ cao đã được nâng cao, song tình hình hoạt động của tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em vẫn diễn biến phức tạp. Tính chất và quy mô hoạt động phạm tội có chiều hướng gia tăng, có tổ chức chặt chẽ và xuyên quốc gia. Bọn tội phạm thường lợi dụng triệt để số phụ nữ và trẻ em ở các vùng nông thôn nghèo, có trình độ học vấn thấp, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hứa tìm việc làm thích hợp, nhẹ nhàng ở thành phố, thị xã với mức lương ổn định, sau đó tìm mọi cách đưa qua biên giới bán cho các chủ chứa hoặc các tổ chức tội phạm ở nước ngoài. Phụ nữ và trẻ em Việt Nam bị đưa ra nước ngoài chủ yếu bằng đường bộ qua các tuyến biên giới.

Ở tỉnh Bình Thuận cũng đã xảy ra một số vụ mua bán phụ nữ đã bị lực lượng công an phát hiện triệt phá và xử lý. Với phương châm phòng ngừa là chính, trong nhiều năm nay các ngành, chức năng và các địa phương trong tỉnh đã có nhiều hoạt động để ngăn chặn tình trạng này. Ở Hội phụ nữ Công an tỉnh đã phối hợp với một số đơn vị chức năng trong Công an tỉnh và Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể ở các địa phương tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên hội phụ nữ được tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những vấn đề có liên quan đến công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, nhưng chú trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em. Nhận định trong thời gian tới, Bình Thuận vẫn là điểm đến của khách du lịch từ tất cả các quốc gia khác trên thế giới và khách du lịch trong nước. Trong số này không ít các đối tượng lợi dụng để môi giới, dụ dỗ, cưỡng ép nhằm thực hiện hành vi mua bán người. Với địa lý hấp dẫn về du lịch nhưng nhận thức về pháp luật của một số bộ phận người dân còn thấp, đặc biệt là với tình hình kinh tế của người dân ở các vùng nông thôn còn khó khăn, dự báo trong thời gian tới Bình Thuận sẽ là nơi cung cấp nguồn cho tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em là rất cao. Cụ thể là hiện nay nổi lên tình trạng có một số phụ nữ nghe lời dụ dỗ vào các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương… đi làm, sau đó tìm cách sang các nước khác làm ăn hoặc với danh nghĩa du lịch nhưng thực chất là để thực hiện các mục đích khác. Nhiều phụ nữ thường xuyên buôn bán, qua lại biên giới giáp với Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ làm thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, đây là dấu hiệu cho thấy xuất hiện tình trạng mua bán người. Tại thị xã La Gi, thành phố Phan Thiết, huyện Tuy Phong và Bắc Bình, là những địa phương có nguy cơ cao tình trạng mua bán phụ nữ và trẻ em nên các cấp, ngành của tỉnh đã tập trung tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua bán người. Các địa phương này có đặc điểm là khu vực có hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có yếu tố người nước ngoài. Ngoài ra, một số công nhân, thanh niên, đàn ông người nước ngoài có mối quan hệ tình cảm hoặc qua lại với một số phụ nữ, thiếu nữ tại địa phương này đã và đang xảy ra.

Đây chính là biểu hiện đáng báo động tình trạng tội phạm mua bán người có khả năng xuất hiện cao. Vì vậy, các chị em phụ nữ, đặc biệt là các chị có con gái ở lứa tuổi mới lớn cần hết sức quan tâm, chú ý trong quản lý, giáo dục con em mình để phòng ngừa tối đa mọi khả năng trở thành nạn nhân của bọn buôn người. Trước tiên, mỗi người dân, trong đó phụ nữ và trẻ em cần đề cao cảnh giác không nên nghe, tin vào những lời dụ dỗ ngon ngọt của các đối tượng lạ mặt đến địa phương.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền rộng rãi nạn mua bán phụ nữ và trẻ em