Theo dõi trên

Tự hào về một Việt Nam đùm bọc, chia sẻ, yêu thương

01/05/2020, 08:35 - Lượt đọc: 36

BT- 1. Gần một thập kỷ trước, vào ngày 11/3/2011, trận động đất và sóng thần kinh hoàng đã tàn phá vùng Đông Bắc Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người. Chỉ một ngày sau thảm họa thiên nhiên ấy, Nhà máy điện hạt nhân Fukushima phát nổ, khiến nước Nhật đối diện thêm một thảm họa hạt nhân nữa.

Nhưng chính trong thảm họa kép ấy, cả thế giới phải ngạc nhiên, thán phục trước tinh thần kiên cường chịu đựng của người Nhật. Hình ảnh lan truyền trên khắp thế giới là những đoàn người mệt mỏi, khuôn mặt còn phảng phất nét kinh hoàng, vẫn xếp hàng dài trong trật tự để lên tàu điện; hoặc kiên nhẫn xếp hàng trước các quầy thực phẩm mặc dù rất đói khát. Tuyệt đối không có sự hoảng loạn, mà là một thái độ bình tĩnh, trật tự đến khó tin. Tinh thần Nhật, tính kỷ luật phi thường trong thảm họa, góp phần lý giải vì sao một đất nước hoang tàn, đổ nát sau Thế chiến 2, lại có những bước tiến thần kỳ để trở thành một cường quốc thế giới.

2. Những ngày gần đây, hàng trăm tờ báo trên thế giới, các hãng thông tấn quốc tế và mạng xã hội toàn cầu, tỏ ra ấn tượng và cảm kích khi biết chuyện ở Việt Nam có các máy “ATM gạo” cung cấp gạo miễn phí cho người nghèo. Quá khó tin nhưng là sự thật! Hãng tin CNN viết: “Một chiếc máy cho gạo miễn phí - điều tuyệt vời tưởng chừng như không thể có, nhưng nó lại có mặt tại Việt Nam để giúp đỡ những người cần nó nhất trong đại dịch”.

Còn hãng tin Reuters có bài viết cây “ATM gạo” hỗ trợ người dân nghèo Việt Nam trong thời gian giãn cách xã hội”, đã gây ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế về tính nhân văn và sự sáng tạo của người Việt Nam. Một người nước ngoài khi đọc bài báo về những cây “ATM gạo” ở Việt Nam đã thốt lên: “Việt Nam không phải là đất nước phát triển nhất thế giới, nhưng chắc chắn là một trong những quốc gia nhân ái nhất”.

Báo chí thế giới còn liên tục nhắc đến hình ảnh Việt Nam và con người Việt Nam như một hình mẫu trong công tác chống dịch Covid-19. Một quốc gia chống dịch quyết liệt, minh bạch, hiệu quả và sẵn sàng tương trợ cho các nước khác trong bối cảnh còn nhiều khó khăn.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng góp phần tô đậm thêm truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam, phong trào may khẩu trang, phát miễn phí của kiều bào ta đang lan tỏa rộng ra nhiều nước trên thế giới.

Tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam ta đang phát huy cao độ vào thời điểm khó khăn nhất. Không chỉ có những cây “ATM gạo” mà còn vô vàn những quán cơm 2.000 đồng, “Siêu thị hạnh phúc 0 đồng”, những tủ bánh mì, bình nước uống miễn phí ven đường, nồi cháo, suất cơm từ thiện trong bệnh viện, những điểm phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho dân... Lòng tốt đang lan tỏa khắp đất nước, câu nói “nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường người khác” trở nên quen thuộc trong những ngày này. Và dường như lòng tốt, sự nhân ái của người Việt, đang tạo cảm hứng cho cả thế giới trong đại dịch cam go này.

Là người Việt Nam, chúng ta không khỏi vui sướng, tự hào khi công cuộc chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam được quốc tế đánh giá cao, khi tấm lòng nhân ái của người Việt Nam đang lan tỏa trên toàn thế giới. Cho dù kinh tế thị trường có làm cho đạo đức xã hội xuống cấp, tình người nhạt phai vì những giá trị vật chất lấn át, nhưng tôi tin rằng những phẩm chất tốt đẹp nhất của một dân tộc thường bật ra mạnh mẽ chính vào những thời điểm hoạn nạn, nguy biến nhất.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự hào về một Việt Nam đùm bọc, chia sẻ, yêu thương