Theo dõi trên

Tránh phô trương làm "đẹp lòng" lãnh đạo

19/02/2020, 11:07

BTO- Ngay đầu năm mới Ban Bí Thư đã ban hành Công văn số 77-CV/TƯ yêu cầu thực hành tiết kiệm trong việc tặng hoa chúc mừng. Theo đó Ban Bí thư yêu cầu không tổ chức tặng hoa khi đón, tiễn các đồng chí lãnh đạo đi cơ sở và đến dự các cuộc mittinh, lễ kỷ niệm, đại hội, hội nghị, họp mặt...

Bởi thực chất việc lãnh đạo đi công tác cơ sở là để nắm bắt những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, những tâm tư nguyện vọng bức xúc của nhân dân để giải quyết kịp thời, nên nghi thức tặng hoa khi đón lãnh đạo đến làm việc là rườm rà, phô trương hình thức, không phù hợp với tinh thần đổi mới phong cách lãnh đạo trong tình hình mới hiện nay.

Trước đây, mỗi khi có lãnh đạo TW về công tác ở địa phương, chúng ta thường thấy cảnh đoàn xe dài dằng dặc có xe cảnh sát hụ còi inh ỏi dẫn đường. Hình ảnh "trống dong cờ mở" ấy có gì quan cách phô trương, tạo ra khoảng cách giữa cán bộ với nhân dân.

Dư luận cũng từng phản ứng trước hình ảnh rất phản cảm là các em học sinh một trường học ở tỉnh Quảng Bình phải đứng xếp hàng hai bên đường, chờ hơn một giờ đồng hồ để đón một vị thứ trưởng, trong mưa phùn gió lạnh 13-15 độ.

Rồi có thời mỗi khi có cán bộ cấp trên về địa phương công tác, là từ ngoài đường đến cổng trụ sở ủy ban và trong hội trường lại đỏ rực khẩu hiệu "nhiệt liệt chào mừng đồng chí... về thăm và làm việc".

Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có lần bày tỏ trăn trở: "Xuống với dân, làm việc với cơ sở mà cứ phải có khẩu hiệu "nhiệt liệt chào mừng đồng chí về thăm và làm việc", dân người ta nói lắm, không phải chuyện tốn kém, mà là tác phong, phong cách".

Còn cái lý của người lãnh đạo cơ sở là: không treo khẩu hiệu thì cảm giác như không tạo được cảm không khí trang nghiêm và không trân trọng đồng chí lãnh đạo cho lắm... Cứ thế "nhiệt liệt chào mừng" thành mốt phổ biến trên cả nước, tốn kém chẳng bao nhiêu, mà làm "đẹp lòng" lãnh đạo.

Chỉ đến khi Đảng - Chính phủ có quy định cụ thể: khi có đoàn công tác đến địa phương, cơ sở không được tổ chức đoàn xe đưa đón, treo khẩu hiệu, trải thảm đỏ, tặng quà và tổ chức ăn uống lãng phí... thì những nghi thức phô trương hình thức kể trên mới giảm hẳn.

Tiết kiệm từ việc nhỏ như tặng hoa chúc mừng, nhưng lãnh đạo thì phải gương mẫu từ những việc nhỏ như thế, thì nói dân mới nghe. Bởi nói thực rằng chúng ta còn nghèo nhưng vẫn phô trương hình thức lắm!

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tránh phô trương làm "đẹp lòng" lãnh đạo