Theo dõi trên

Trang bị thêm các họng nước phòng cháy, chữa cháy ở khu dân cư

23/09/2019, 08:57 - Lượt đọc: 408

BT- Người dân trong tỉnh hiện nay rất lo ngại về tình trạng cháy nổ xảy ra, nhất là ở các khu dân cư đông đúc. Bởi lẽ, tình hình cháy nổ có chiều hướng gia tăng và diễn ra hết sức phức tạp, trong khi đó các khu dân cư ở đô thị như thị xã, thị trấn, thành phố hiện nay chủ yếu tập trung ở các con ngõ rất hẹp, nếu xảy ra cháy nổ thì lực lượng chức năng rất khó tiếp cận và đưa thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) chuyên dụng vào nơi cháy nổ xảy ra.

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, các vụ cháy nổ ngày càng đa dạng, từ công trình chợ, nhà ở và đặc biệt là nhà ở cao tầng. Điều đó cho thấy việc tổ chức hệ thống hạ tầng phục vụ PCCC trong quy hoạch đô thị và việc nâng cao ý thức của người dân về PCCC là hết sức cần thiết. Đặc biệt là ở các khu dân cư đông đúc nguyên nhân dẫn đến cháy nổ chủ yếu vẫn là xuất phát từ điện và lửa đun nấu, sử dụng điện không an toàn. Đây lại thường là những nơi có mật độ dân cư đông, điều kiện phương tiện và hạ tầng chữa cháy thường không đảm bảo. Việc các nhà ở liền kề, kết hợp ở và kinh doanh, có nhiều vật liệu gây cháy cũng khiến cho việc xử lý khi xảy ra cháy nổ gặp khó khăn. Cùng với đó, hệ thống dây điện, hệ thống giao thông chật hẹp cũng khiến xe chữa cháy khó tiếp cận các đám cháy. Khó khăn là vậy nhưng việc các hộ gia đình chủ động lắp đặt các hệ thống thiết bị phòng chống cháy nổ lại không nhiều, nếu có thì chỉ ở các doanh nghiệp đóng tại khu dân cư, nhà cao tầng còn lại đa phần nhà dân đều không có phương tiện, dụng cụ phòng chống cháy nổ. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông và nguồn nước chữa cháy trong khu dân cư còn thiếu, giao thông phục vụ công tác PCCC còn bất cập, các quy chuẩn, tiêu chuẩn hầu như chưa được áp dụng thực hiện trong quy hoạch đô thị.

Vấn đề được nhiều người đặt ra là, ngoài trang bị các thiết bị chuyên dụng được trang bị cho các cơ quan chức năng thì tỉnh cũng cần phải xem xét xây dựng trụ nước cứu hỏa trong khu dân cư để bảo đảm an toàn cho người dân khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Nhưng thực tế thì lại rất khó thực hiện vì vướng vào những quy định. Theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2622:1995 về phòng cháy, chống cháy cho nhà và công trình quy định đối với các khu dân cư không quá 8.000 người thì không cần thiết kế hệ thống đường ống cấp nước chữa cháy bên ngoài mà có thể sử dụng máy bơm hay xe bơm chữa cháy lấy nước từ các nguồn nước thiên nhiên như sông, hồ hay bể chứa nước, hồ nước nhân tạo để chữa cháy với điều kiện là có đủ nước dự trữ chữa cháy trong các mùa theo quy định. Phải có chỗ đảm bảo để cho xe bơm hoặc máy bơm chữa cháy đến lấy nước... Với địa bàn dân cư của tỉnh như hiện nay thì nhiều địa bàn chưa đảm bảo điều kiện lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước chữa cháy (trụ nước cứu hỏa). Để công tác PCCC kịp thời và hiệu quả, ngoài lực lượng PCCC chuyên nghiệp đóng tại trung tâm thành phố Phan Thiết, Công an tỉnh còn thành lập thêm 3 đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đó là, ở khu vực phía Bắc có Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy Phan Rí, phía Nam tỉnh có Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy La Gi và Đức Linh, đã phần nào đáp ứng được khi có sự cố cháy nổ xảy ra ở các khu vực. Ngoài ra, UBND tỉnh còn thường xuyên chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc quy định của UBND tỉnh về việc thực hiện cấp nước phòng cháy chữa cháy tại đô thị và khu công nghiệp, nhất là việc đầu tư các bến bãi phục vụ cho xe chữa cháy lấy nước theo quy hoạch ở các ao, hồ, sông, suối, kênh nhằm đảm bảo cho việc chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Nhưng điều quan trọng vẫn là các cơ quan chức năng của tỉnh cần phải bổ sung, rà soát lại hệ thống giao thông trong đô thị đảm bảo các xe cứu hỏa đến được từng gia đình, từng tầng cao nhất của công trình. Rà soát toàn bộ hệ thống cấp nước PCCC, các họng chữa cháy phải được kiểm tra thường xuyên để đáp ứng nhu cầu PCCC.

Đặc biệt là phải giáo dục ý thức PCCC cho mọi lứa tuổi, giáo dục ý thức PCCC trong cộng đồng và đào tạo các cư dân đô thị có ý thức phòng chống thiên tai, thảm họa. Hướng dẫn cụ thể cách sử dụng bình cứu hỏa cũng như cách xử lý các tình huống cháy nổ xảy ra để mỗi người có thể bảo vệ được mình, bảo vệ được người khác…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang bị thêm các họng nước phòng cháy, chữa cháy ở khu dân cư