Theo dõi trên

Trận đánh lớn ngay từ đầu năm

07/02/2020, 16:40 - Lượt đọc: 39

BT- Mỗi sáng lên mạng lại thấy các thông tin về dịch virus corona tràn ngập, số người nhiễm và số người chết liên tục cập nhật tăng từng ngày. Hình như ai cũng chuẩn bị tâm thế cho một phương án xấu nhất có thể xảy ra, đó là dịch bùng phát ở Việt Nam. Đảng - Chính phủ liên tục có các chỉ thị tăng cường phòng chống dịch, coi chống dịch như chống giặc. Ngành y tế liên tục khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp tự phòng chống. Mọi nguời đổ xô đi mua khẩu trang y tế. Các nhà hàng - quán nhậu vốn đã đìu hiu từ trước tết do Nghị định 100, sau tết càng vắng như “chùa bà đanh” vì lo sợ dịch bệnh. “Tháng giêng là tháng ăn chơi” hội hè, nhưng để chống dịch tất cả các lễ hội lớn nhỏ trên cả nước đã bị hủy. Thủ tướng yêu cầu chấp nhận hy sinh kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân. Ngay cả một số chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng (3/2)...

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, thông tin về dịch bệnh bây giờ đến với mỗi người dân từ rất nhiều chiều, liên tục từng ngày - từng giờ, mặt tích cực là góp phần ngăn chặn dịch hiệu quả, nhưng những “tin giả” lan truyền vô trách nhiệm cũng gieo rắc nỗi sợ hãi, gây hoảng loạn, từ đó tạo điều kiện cho một số người trục lợi, tăng giá vô tội vạ. Trái ngược với hành vi “chặt chém” đồng bào trong hoạn nạn, là rất nhiều điểm cấp phát khẩu trang miễn phí mở ra, sưởi ấm lòng người và góp phần tích cực chống dịch.

Bình Thuận là một trong những địa phương có nguy cơ lây nhiễm virus corona rất cao. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua trên 100.000 du khách đã đến Bình Thuận, khách quốc tế có 37.000 lượt trong đó rất đông khách Trung Quốc. Chưa kể tới lực lượng đông đảo công nhân, kỹ sư, chuyên gia, thương nhân người Trung Quốc làm việc ở Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, các khu công nghiệp, các vùng sản xuất thanh long, nhiều người vừa trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Dù cho đến ngày 5/2,  Bình Thuận chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus corona, nhưng thiệt hại do đại dịch gây ra là không thể tránh khỏi, trước tiên là 2 mũi nhọn du lịch và xuất khẩu thanh long. Đến ngày mùng 10 tết hầu hết cơ sở lưu trú phải ngưng tiếp nhận khách Trung Quốc, rất nhiều khách hủy tour, hủy phòng đã đặt trước đó do lúc này mọi người đều hạn chế đi du lịch. Còn thanh long, cho đến ngày mùng 10 tết vẫn còn ùn ứ hàng trăm xe container tại cửa khẩu Tam Thanh (Lạng Sơn) không  xuất được do Trung Quốc đóng các cửa khẩu lớn. Hàng trăm ngàn tấn thanh long đã thu hoạch và sắp thu hoạch bí “đầu ra”, giá rớt thê thảm, nông dân chịu thiệt hại lớn. Sau thanh long, nhiều loại nông sản, thủy sản khác cũng sẽ gặp khó, các bộ - ngành đang họp khẩn tìm cách “giải cứu”, nhưng kinh tế năm nay dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Coi chống dịch như chống giặc, Đảng -Chính phủ đã khẩn trương, quyết liệt huy động toàn hệ thống chính trị và lực lượng vũ trang vào cuộc bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Chúng ta không được chủ quan lơ là, nhưng cũng không nên hoang mang lo lắng thái quá, cần bình tĩnh thực hiện theo các hướng dẫn của ngành y tế, để bảo vệ chính mình và cho cả xã hội.

K.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trận đánh lớn ngay từ đầu năm