Theo dõi trên

Trận chiến thông tin

17/04/2020, 14:22

BT- 3 tháng qua, cùng đối phó với đại dịch, các cơ quan chức năng đã phải xử lý rất nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về dịch Covid-19. Hàng trăm trường hợp tung tin giả bị xử phạt hành chính, với mức tiền từ 10-30 triệu đồng. Rất nhiều người (trong đó có cả những người nổi tiếng) đã nhận thức được hành vi sai phạm, chủ động gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, cam kết không tái phạm.

Ảnh minh họa

Trong “ma trận” thông tin thật - giả nhiễu loạn ấy, có những người vô tình tung “tin vịt” vì thiếu hiểu biết, nhưng cũng có những kẻ cố tình đưa tin sai sự thật với dụng ý xấu, gieo rắc tâm lý hoang mang, sợ hãi, hoảng loạn trong cộng đồng, thậm chí lợi dụng dịch bệnh để tuyên truyền, xuyên tạc gây bất ổn xã hội.

Họ bịa đặt ra số người nhiễm và số lượng người chết vì Covid-19 ở Việt Nam, để cáo buộc “Chính phủ bưng bít thông tin, yếu kém trong xử lý dịch bệnh”; rêu rao rằng “nhà cầm quyền không muốn người dân hoảng sợ nên hạn chế thông tin, đưa thông tin theo định hướng, phong tỏa không cho bên ngoài và nhân dân biết thông tin”. Một số đối tượng không chỉ hô hào người dân tích trữ lương thực thực phẩm, mà còn kích động công nhân đình công tập thể, đòi đóng cửa biên giới với Trung Quốc, dừng hoạt động các doanh nghiệp có người nước ngoài, vu cáo chính quyền đàn áp, xử phạt những người đăng thông tin liên quan đến dịch bệnh...

Nhưng dù cho thông tin giả mạo, xuyên tạc rất nhiều, rất trắng trợn, thì vẫn có những con số biết nói: đó là tính đến nay Việt Nam đứng thứ 103 thế giới về số ca nhiễm Covid-19 và chưa có người tử vong. Một kết quả khảo sát tại 45 quốc gia ở các châu lục công bố hôm 30/3 cho thấy: Việt Nam có tỷ lệ người dân tin tưởng vào các biện pháp ứng phó dịch của Chính phủ cao nhất thế giới (62%).

Việc Chính phủ Việt Nam gửi tin nhắn khuyến cáo tới người dân được nước ngoài đánh giá cao. Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho rằng: “Việt Nam đã kích hoạt cơ chế cảnh báo dịch, để cảnh báo hiệu quả Bộ Y tế, thậm chí cả Thủ tướng Chính phủ liên tục gửi tin nhắn khuyến cáo phòng dịch đến từng người dân”.

Giám đốc Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam nói: “Việc gửi thông tin về đại dịch tới người người, nhà nhà, kể cả người nước ngoài, là cách làm rất độc đáo của Việt Nam. Nó giúp số đông an tâm bởi họ nhận được thông tin chi tiết qua tin nhắn, từ đó chủ động làm theo hướng dẫn để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình”.

Chính phủ Việt Nam ngay từ đầu đã chỉ đạo không giấu dịch mà công khai, minh bạch cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh cho dân chúng, đồng thời xử lý nghiêm những người phao tin đồn nhảm trên mạng xã hội. Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế hàng ngày, hàng giờ liên tục cập nhật trên website, mạng xã hội, tin nhắn, báo - đài Trung ương, địa phương những diễn biến mới nhất liên quan đến dịch Covid-19, rõ đến đâu công bố đến đó, tạo niềm tin trong nhân dân.

Có thể thấy bước sang giai đoạn 2 chống đại dịch, dù xuất hiện những ổ dịch lớn, những ca siêu lây nhiễm, nhưng tâm thế người dân Việt Nam đã bình tĩnh hơn nhiều. Tin đồn nhảm về dịch bệnh gần như không còn đất sống. Hiện tượng đổ xô mua khẩu trang hay tích trữ lương thực thực phẩm chỉ còn lẻ tẻ, cá biệt. Toàn dân thực hiện nghiêm túc các chỉ thị cách ly và phong tỏa của Chính phủ, các khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y tế, dù chịu nhiều thiệt hại kinh tế, nhiều bất tiện trong đi lại, sinh hoạt, đời sống. Vào lúc “sơn hà nguy biến” thì lòng tin và sự đồng thuận của người dân là nguyên nhân quan trọng dẫn tới thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Trong trận chiến thông tin này, phải nhắc đến vai trò xung kích của các nhà báo. Dòng thông tin liên tục, chính xác, kịp thời của báo chí góp phần ổn định xã hội, đoàn kết toàn dân chung tay góp sức chống dịch. Người dân “hãy đứng yên khi Tổ quốc cần”, còn rất nhiều nhà báo đang ngày đêm dấn thân vào vùng tâm dịch, tác nghiệp tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, để đem đến cho công chúng những thông tin, hình ảnh xác thực, nóng hổi nhất về cuộc chiến chống dịch ở Việt Nam.

ĐẶng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trận chiến thông tin