Theo dõi trên

“Tôm tạp chất”, “heo an thần”… và còn gì nữa ?

27/10/2017, 07:57

BT-  1.  Liên tiếp các vụ bơm tạp chất vào tôm bị phát hiện bắt quả tang ở ĐBSCL, nhất là 4 tỉnh trọng điểm chế biến, xuất khẩu tôm như: Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang khiến người tiêu dùng lo lắng.

Tạp chất bơm vào tôm là Agar và cmc- chất không được phép đưa vào thực phẩm vì ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Nhưng người ta vẫn bất chấp, bởi tôm bơm tạp chất làm tăng trọng lượng, tăng side cỡ, tăng giá và tăng lợi nhuận 30% so với tôm bình thường.

Bơm tạp chất vào tôm. Ảnh minh họa

Lợi nhuận càng cao, chiêu thức càng tinh vi, liều lĩnh, đầu tư cả máy móc thiết bị, thuê mướn đông công nhân tham gia. Có một cơ sở chế biến ở Hà Nội bị phát hiện chuyên đi thu gom tôm chết, tôm thải loại từ các cơ sở kinh doanh hải sản, rồi bơm tạp chất vào bán cho các nhà hàng tiệc cưới đãi khách.

Chất Agar làm cho những con tôm chết vốn ươn, mềm trở nên tươi rói, tăng trọng lượng lên 10-15%, có nghĩa 10 kg tôm như thế đưa ra thị trường thì có 1 kg tạp chất.

Cuối năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ đã phải ban hành Đề án kiểm soát, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm. Sau đó nhiều tỉnh - thành (trong đó có Bình Thuận) đã buộc các cơ sở sản xuất, thu mua, chế biến tôm phải ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm.

Dư luận Phan Thiết gần đây xôn xao về việc tôm tạp chất bày bán ở một số điểm và chợ phường. Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản và CSMT vào cuộc xác minh được một số hộ kinh doanh hải sản tại Phan Thiết đặt mua tôm thẻ, tôm sú từ Cà Mau về để bán lẻ, hoặc bỏ cho các nhà hàng. Kết quả test nhanh các mẫu đều dương tính với tạp chất Agar. Chi cục đã buộc các cơ sở trên ký cam kết không mua bán tôm có tạp chất, đồng thời khuyến cáo các bếp ăn tập thể, các trường học nội trú, khi mua tôm cần biết rõ xuất xứ, và chỉ mua tôm tại các cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

  2.  Mới đây, đoàn kiểm tra ATTP bất ngờ ập vào lò mổ Xuyên Á (một lò mổ lớn nhất TP.Hồ Chí Minh, cung cấp 50% thịt heo cho thị trường thành phố), phát hiện ra hàng ngàn con heo đã bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

Chi cục Thú y TP.HCM xác nhận thuốc tiêm cho heo là Combistress được tiêm với liều rất cao, để heo đỏ da thắm thịt tươi lâu. Thuốc này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng vì lượng thuốc tồn dư trong thịt rất lớn, làm người dùng bị rối loạn tiêu hóa, tim mạch, huyết áp, nhức đầu chóng mặt, có nguy cơ dẫn đến một số loại ung thư.

Nhà chức trách đã phải tiêu hủy 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần (trọng lượng 361 tấn, trị giá 11 tỷ đồng) và xử phạt 13 thương lái heo.

Bộ NN-PTNT đã phải yêu cầu các tỉnh-thành (trong đó có Bình Thuận) lập ngay đường dây nóng để tiếp nhận tố giác hành vi tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ; buộc các lò mổ ký cam kết không tiêm thuốc an thần cho heo; tăng cường kiểm tra đột xuất, phát hiện xử lý.

Nhưng người tiêu dùng vẫn không thể an tâm khi mức phạt hành chính đối với hành vi này chỉ tối đa 35 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 3-6 tháng, chưa đủ sức răn đe các lò mổ vi phạm hoặc tái phạm.

 “Tôm tạp chất”, “heo an thần” là hành vi gian lận thương mại, trục lợi bất chính trên sức khỏe người tiêu dùng- Đó là tội ác và phải bị hình sự hóa chứ không chỉ xử lý hành chính. Nếu không những kẻ kinh doanh vô đạo đức sẽ còn “phát minh sáng chế” ra rất nhiều loại thực phẩm bẩn nữa, để đầu độc đồng bào mình.

 ĐẶNG DŨNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tôm tạp chất”, “heo an thần”… và còn gì nữa ?