Theo dõi trên

Thúc đẩy kinh tế tư nhân lớn mạnh hơn

05/09/2017, 08:07 - Lượt đọc: 82

BT- Sở dĩ chủ trương “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN” được quan tâm đặc biệt vì chúng ta đều nhìn thấy vai trò ngày càng lớn của kinh tế tư nhân đối với nền kinh tế. 

Kinh tế tư nhân liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, chiếm tỷ trọng khoảng 40% GDP vào năm 2015; thu hút khoảng 85% lực lượng lao động của nền kinh tế của cả nước. Ở Bình Thuận kinh tế tư nhân lại càng chiếm tỷ trọng cao hơn với khoảng 67% GRDP. Kinh tế tư nhân đã góp phần quan trọng trong huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách nhà nước, tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Mặt khác phải thừa nhận rằng có rất nhiều sáng kiến, đổi mới và sự đột phá được xuất phát từ những doanh nghiệp tư nhân, kể cả hộ kinh doanh cá thể.

Tuy nhiên, có thể thấy khu vực kinh tế tư nhân của tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế. Thể hiện rõ nhất là quy mô của kinh tế tư nhân còn nhỏ, phát triển chậm (số doanh nghiệp tư nhân của tỉnh chỉ chiếm tỷ lệ 0,63% của cả nước); hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh chậm cải thiện, thể hiện ở năng suất lao động của kinh tế tư nhân còn thấp, tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp khu vực tư nhân chưa cao, trình độ lao động còn hạn chế và khả năng chống chịu với tác động bên ngoài kém, nhất là qua các cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính tiền tệ, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn lớn…

Mục tiêu đề ra là đến năm 2020, Bình Thuận sẽ có khoảng 4.500 doanh nghiệp tư nhân, đến năm 2025 có 6.600 doanh nghiệp và năm 2030 có khoảng 8.700 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động; tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP cũng từ 67% hiện nay sẽ nâng lên khoảng 70% vào năm 2020, 72% vào năm 2025 và 74% năm 2030. Điều đó cho thấy, không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp tư nhân phải phát triển về số lượng mà quan trọng hơn là phải mạnh hơn, lớn hơn về chất lượng và hiệu quả kinh tế.

Để đạt được mục tiêu đề ra, trước hết phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Đảng đến cán bộ đảng viên và nhân dân, trước hết là cho cán bộ trong bộ máy của Đảng, chính quyền, các cơ quan lý luận, truyền thông để tạo sự thống nhất trong tư tưởng và từ đó thống nhất trong hành động. Cần đưa ra các căn cứ, phân tích có sức thuyết phục để thông suốt tư tưởng, dẫn đến hành động tự giác theo chủ trương của Đảng.

Cần đề ra những giải pháp thiết thực để tháo gỡ những rào cản mà kinh tế tư nhân đang gặp khó, nhất là chính sách tín dụng, chính sách đất đai và đào tạo nguồn nhân lực. Về tín dụng nên hỗ trợ doanh nghiệp được vay dài hạn hơn, tiếp cận tín dụng dễ hơn (có thể bằng tín chấp) và lãi suất phù hợp để có kế hoạch đầu tư lâu dài. Về đất đai, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tiếp cận mặt bằng trên cơ sở có quy hoạch ổn định, rõ ràng. Đẩy nhanh tiến độ khuyến khích, nâng cấp hộ kinh doanh lên thành doanh nghiệp. Tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ để các hộ kinh doanh tự nguyện chuyển lên doanh nghiệp như đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể giúp họ đào tạo, quản lý doanh nghiệp; cần có cơ chế nghiên cứu về thuế để khi chuyển thành doanh nghiệp không trở thành gánh nặng.  Bên cạnh đó, có chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở từng địa phương.

Là một tỉnh nông nghiệp, Bình Thuận cần có những giải pháp mạnh hơn trong việc chuyển từ mô hình sản xuất nông nghiệp khép kín, nhỏ lẻ, thiếu liên kết, chủ yếu ở quy mô hộ gia đình sang mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, dựa vào doanh nghiệp và trang trại đủ sức cạnh tranh. Đặc biệt, cần chú trọng vai trò của công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, công nghệ xanh và công nghệ sạch trong việc nâng cao chất lượng và giá trị của các sản phẩm nông nghiệp. Cần giải quyết một số điểm nghẽn như các vấn đề về kết cấu hạ tầng, tích tụ, tập trung đất đai, phát triển nguồn nhân lực, hợp đồng sản xuất... thông qua những thay đổi chính sách để thu hút được nhiều đầu tư hơn từ khu vực tư nhân vào khu vực nông nghiệp và nông thôn.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy kinh tế tư nhân lớn mạnh hơn