Theo dõi trên

“Thủ đô” resort mà không có vỉa hè?

09/06/2017, 08:00 - Lượt đọc: 6

BT- Không khí Đại hội Hiệp hội Du lịch Bình Thuận mới đây bỗng sôi động hẳn lên khi một doanh nhân nữ nước ngoài phát biểu về những điều còn khiếm khuyết của khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né (Phan Thiết). Có lẽ là doanh nghiệp nước ngoài nên bà góp ý thẳng thắn mà không ngại “mếch lòng” nhiều đại diện chính quyền đang ngồi đó. Ví dụ như: Đường Nguyễn Đình Chiểu chỉ có một bên lề đường, du khách phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm. Xe taxi, xe buýt chạy nhanh giành khách, đường hẹp người đông, đáng lý chỉ được chạy tối đa 30km/h, nhưng chạy tới 60km/h, gây ra nhiều vụ TNGT. Đề nghị chính quyền sớm xây dựng vỉa hè, làm gờ giảm tốc…bảo đảm an toàn tính mạng cho du khách.

Trục đường Nguyễn Đình Chiểu không có vỉa hè (một bên)

Trục đường Nguyễn Đình Chiểu (đoạn từ Đá Ông Địa đến khu du lịch Hoàng Ngọc) khoảng 6km thuộc Hàm Tiến - Mũi Né (Phan Thiết), là nơi tập trung hàng trăm resort, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh dịch vụ du lịch, còn được gọi là “khu phố Tây”, hay “Thủ đô” resort của Việt Nam. Nhiều năm nay không chỉ các doanh nghiệp du lịch, mà du khách và người dân Hàm Tiến đã nhiều lần phản ánh đường Nguyễn Đình Chiểu quá chật hẹp, xuống cấp, vỉa hè chỉ có một bên (phía biển) nhiều chỗ đã bị chiếm dụng buôn bán, nên tình hình ATGT ở tuyến đường này rất phức tạp. Xe taxi, xe buýt chạy rất nhanh, dừng gấp để đón - trả khách, làm những xe chạy sau không trở tay kịp. Thêm tình trạng du khách nước ngoài thuê xe gắn máy tự lái chạy lung tung dễ gây tai nạn. Đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, làm nhiều du khách tử vong.

Tỉnh đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để mở đường 706B (đường Võ Nguyên Giáp) để giảm tải lượng xe trên đường Nguyễn Đình Chiểu, nhưng do các resort đều tập trung trên đường Nguyễn Đình Chiểu nên lượng xe cộ vẫn tập trung trên tuyến này, còn đường 706B vẫn vắng vẻ đìu hiu.

Năm ngoái, tại hội nghị “Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp về sớm xây dựng vỉa hè đường Nguyễn Đình Chiểu, UBND tỉnh cho biết: Dự án mở rộng đường Nguyễn đình Chiểu từ Đá Ông Địa đến khu du lịch Hoàng Ngọc đã được phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định 1471/QĐ-UBND ngày 27/5/2016 với tổng mức đầu tư 97 tỷ đồng từ nguồn vốn TW hỗ trợ chương trình mục tiêu phát triển hạ tầng du lịch, trong đó xây dựng là 25 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng 53,7 tỷ đồng. Quy mô dự án: chiều dài toàn tuyến 6.000m, chiều rộng mặt đường sau khi mở rộng 9m, chiều rộng vỉa hè 4m. Dự án đã được Bộ KH-ĐT thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn và có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020. Trong năm 2017 nếu được TW bố trí vốn, TP. Phan Thiết sẽ triển khai xây dựng công trình.

Tuy nhiên đến giữa năm 2017 mà dự án này vẫn chưa nghe rục rịch gì, có nghĩa đường Nguyễn Đình Chiểu tiếp tục phải chờ  “TW bố trí vốn” mới có vỉa hè.

Bình Thuận tự hào có Mũi Né biển xanh, cát trắng, nắng vàng, đã có thương hiệu du lich toàn cầu. Nhiều người Việt Nam và người nước ngoài mơ được một lần tới Mũi Né. Bình Thuận hãy tập trung đầu tư hoàn thiện Mũi Né thành một đô thị du lịch cao cấp, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa phát triển ra các khu du lịch phía Bắc và Nam Bình Thuận.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Thủ đô” resort mà không có vỉa hè?