Theo dõi trên

Thời gian không chờ đợi ai

23/11/2017, 09:16

BTO- Chỉ còn 5 tuần nữa, đất nước, nhân loại, mọi người mọi nhà bước vào năm mới 2018. Tờ lịch cuối cùng năm 2017 khép lại. Đúng như một nhà hiền triết Hy Lạp đã nói, thời gian không ngừng trôi; thời gian là đấng quan tòa nghiêm khắc, thời gian không chờ đợi ai.

 Bàn chuyện của năm mới 2018 vào lúc này không còn quá sớm. Trên bình diện cả nước, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã bàn – đã và đang đưa ra các quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt cho các chương trình hành động năm 2018, cũng như các năm tiếp theo. 5 tuần còn lại của năm cũ, Bình Thuận cùng cả nước, sẽ là những cuộc bứt phá quyết liệt, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh năm 2017.

Khái quát nhìn lại năm 2017, trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, có nơi có lúc khá căng thẳng; thiên tai bão lũ dồn dập. Ít có năm nào như năm 2017, cả nước gồng mình chống bão, lũ lụt. Thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của cơn bão số 14 và áp thấp, kết hợp khối không khí lạnh từ phía bắc tràn về, suốt giải miền Trung, từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế trở vào đến Phú yên, Khánh Hòa, các tỉnh Tây Nguyên mưa lũ đổ xuống, nhiều nơi bị chia cắt, hàng ngàn hộ dân vẫn đang dầm mình chạy lũ. Công tác cứu hộ, cứu trợ vẫn đang diễn ra rất khẩn trương. Đặt trong bối cảnh đó, để thấy năm 2017, đất nước ta đã có những cuộc bứt phá với những bước phát triển mạnh mẽ, như chính bè bạn năm châu và truyền thông quốc tế đã đánh giá. Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, dự kiến đạt trên 6,7 %; lạm phát được kiểm soát, đồng tiền ổn định; kim ngạch xuất khẩu tăng cao, dự trữ ngoại tệ đạt khá.  Với tư cách nước chủ nhà, Việt Nam tổ chức rất thành công Tuần lễ cấp cao APEC Đà Nẵng, không chỉ về mặt lễ tân, an toàn tuyệt đối, góp phần tích cực  tạo ra bầu không khí đoàn kết hữu nghị, cùng chung tiếng nói trong nhiều vấn đề vốn có sự khác biệt, mà đặc biệt Việt Nam đã có nhiều sáng kiến gợi mở về hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư đối với 21 nền kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với năm APEC  2017 mà đỉnh điểm là tuần lễ cấp cao Đà Nẵng, vị thế Việt Nam, tầm vóc và uy tín Việt Nam trong con mắt bạn bè và  cộng đồng doanh nghiệp thế giới càng đươc nâng cao, khẳng định. Tổng thống Hoa Kỳ đã không không ngần ngại khi coi “Việt Nam là đất nước kỳ diệu”, “có bước phát triển nhanh kỳ diệu”.

Năm 2017, đất nước ta không chỉ gặt hái nhiều thành công về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, vị thế quốc tế, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực có những bước chuyển tích cực, rõ nét, đem lại niềm tin cho nhân dân. Các quyết sách về cải cách bộ máy hành chính, tinh giản biên chế có những bước tiến mới mạnh mẽ, tạo ra những cú đột phá về xây dựng Nhà nước pháp quyền theo xu hướng Chính phủ điện tử - ứng dụng mạnh mẽ thành quả công nghệ thông tin, thực thi các giải pháp công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Năm 2018, đất nước đã hình thành và thực thi 3 khu kinh tế - hành chính đặc biệt tại 3 vùng Bắc – Trung  - Nam. Quốc hội khóa 14,  kỳ họp thứ 4 đã thông qua Quy chế đặc thù cho động lực kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, theo tinh thần giao quyền mạnh mẽ cho thành phố trong các quyết sách thúc đẩy vai trò vị trí “kinh tế đầu tàu”.  Sự bứt phá của Tp. Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ có tác động tích cực, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của  miền Đông Nam bộ, Nam Trung bộ  và cả nước.

Kết thúc năm 2017, bước vào năm 2018, với vị thế, tầm vóc mới, thời cơ và vận hội  mới,  đất nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành – quản lý  của một Chính phủ Kiến tạo – Hành động – Liêm chính, mặc dù phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng  đã khởi động thực sự.  Bình Thuận với cả nước cùng đồng lòng, đồng sức, bứt phá mạnh mẽ , thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ - mục tiêu kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.

QUỐC TOÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời gian không chờ đợi ai