Theo dõi trên

Thầy thuốc như mẹ hiền!

27/02/2018, 13:39

BTO- Cách đây 63 năm, ngày 27.2.1955, nhân Hội nghị cán bộ y tế tổ chức tại thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho các cán bộ, nhân viên ngành y tế. Trong bức thư ngắn, Người căn dặn: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật, giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”. Nhớ lời Bác dạy, hằng năm ngày 27.2 được coi là ngày tôn vinh và tri ân thầy thuốc – ngày thầy thuốc Việt Nam. Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam, nhắc nhở trách nhiệm và đạo đức của các thầy thuốc, như Bác Hổ đã dạy: Thầy thuốc phải như mẹ hiền.  Lời Bác Hồ dạy luôn tươi mới, sống mãi - trường tồn từ thế hệ này qua thế hệ khác. Có gì đẹp bằng hình tượng người Mẹ. Mẹ nuôi con...

Sức khỏe con người là vốn quý nhất. Gặp nhau, tay bắt mặt mừng và lời  đầu tiên của bất cứ ai, ở bất cứ nơi nào  cũng đều hỏi nhau về sức khỏe. Khi xa nhau cả ngàn vạn dặm, lúc điện thoại, khi  thư điện tử, tấm bưu thiếp gửi tới, lời đầu tiên cũng là hỏi han nhau về sức khỏe. Lời chúc đầu năm cũng là lới chúc  sức khỏe, mọi sự bằng an. Đủ thấy sức khỏe là vàng, sức khỏe là cái  vô giá, là thứ quý nhất trên đời này. Có sức khỏe là có tất cả, cuộc sống mới thực sự hạnh phúc, sự nghiệp mới thực sự thành công. Đội ngũ thầy thuốc, bao gồm các giáo sư, bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động trong ngành y tế như Bác Hồ đã căn dặn: là những người có bổn phận chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho đồng bào, cho mọi người, mọi nhà. Lương y như từ mẫu. Họ là những người mẹ hiền !

Và bao năm  nay, những người thầy thuốc Việt Nam đã làm  tốt chức năng “Từ mẫu - Mẹ hiền”. Ngành y tế nước nhà, trong đó có ngành y tế tỉnh Bình Thuận  đã giành nhiều thành tựu to lớn, nhiều cơ sở y tế được xây dựng mới, trang bị hiện đại;  các giáo sư, bác sĩ được đào tạo bài bản, tiếp thụ nhiều kỹ thuật tiên tiến, chữa trị được nhiều căn bệnh hiểm nghèo. Tài năng thầy thuốc gắn kết nhuần nhuyễn với y đức, tận tâm tận lực hết lòng phục vụ người bệnh.  Hàng vạn  bác sĩ  tự nguyện đến với các bản làng xa xôi hẻo lánh, nơi vùng sâu vùng xa  thiếu thốn, khó khăn,  chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, trong điều kiện đất nước trải qua nhiều năm chiến tranh, cơ sở vật chất kỹ thuật còn nhiều khó khăn, cơ sở điều trị chưa dồi dào, chưa thật sự khang trang, đây đó vẫn còn những “sự cố y tế” đáng tiếc, nhưng những gì ngành y tế đạt được trong nhiều năm qua  là  to lớn, rất đáng khích lệ, biểu dương, như Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã phát biểu tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội ngày 26.2.2018, nhân ngày thầy thuốc Việt Nam.

Trong xã hội ta, ai ai cũng tôn quý người thầy thuốc, coi họ là những ân nhân của mình. Dù cho vẫn còn những hiện tượng vô cớ hành hung thầy thuốc, để lại những hệ lụy xấu, gây bất  an cho xã hội. Sự việc chồng sản phụ vô tâm kéo băng nhóm đến phòng phẫu thuật đánh 2 bác sĩ tại bệnh viện sản nhi Tp. Yên Bái mới đây là một ví dụ. Những biểu hiện hành hung, gây náo loạn cơ sở y tế  đã và sẽ được xử lý nghiêm minh.

Vào dịp tết Mậu Tuất – 2018, đúng  dịp ngày thầy thuốc Việt Nam,  ngành y tế và xã hội hết sức cảm động về một nghĩa cử đẹp của bé Hải An, 7 tuổi bị bệnh ung thư. Các giáo sư, bác sĩ và gia đình, người thân đã hết lòng cứu chữa cho bé, nhưng bệnh hiểm nghèo, Hải An  không thể qua khỏi. Bé Hải An, mẹ cháu  và gia đình tự nguyện hiến tạng, để cứu chữa bệnh tật cho người khác.  Ngay sau khi bé qua đời, giác mạc của bé đã được ghép cho hai người khác, đem lại ánh sáng cho họ. Thật là một nghĩa cử sáng, đẹp, đem lại cho ngành y và xã hội một tấm gương sáng, lung linh tỏa sáng tính nhân văn cao cả. Hàng ngàn người đã lặng lẽ đi theo em, ngưỡng mộ em, tiễn biệt em đến nơi an nghỉ cuối cùng. Tấm gương của bé Hải An tự nó đã nhắc nhở trách nhiệm của những người đang sống “Hãy sống và biết hy sinh vì mọi người”.

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin được tản mạn mấy dòng này, như những bông hoa đẹp để  bày tỏ sự tôn vinh, yêu quý, kính trọng  những người thầy thuốc Việt Nam: “Thầy thuốc  như Mẹ hiền”, “Lương y phải như từ mẫu” – điều mà Bác Hồ đã dạy 63 năm trước …

QUỐC TOÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy thuốc như mẹ hiền!