Theo dõi trên

Thẳng thắn, trực diện, không né tránh

12/11/2019, 08:23 - Lượt đọc: 18

BT- Đại biểu Quốc hội chất vấn, Thủ tướng và 4 bộ trưởng trả lời chất vấn. Câu hỏi dài dòng, Chủ tịch Quốc hội rung chuông. Bộ trưởng, nếu trả lời hơi vòng vo, Chủ tịch Quốc hội cũng rung chuông. Hỏi nhanh - Đáp gọn, nếu trả lời chưa thỏa đáng thì tiếp tục trao đổi, tranh luận. Bộ trưởng trả lời chưa “tới bến” thì Phó Thủ tướng đăng đàn nói rõ thêm. Thẳng thắn, trực diện, không né tránh, không vòng vo, nhận trách nhiệm và cam kết khắc phục sửa chữa.

Sức nóng nghị trường kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV thật “nóng” trong 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, từ ngày 6 – 8/11/2019. Hơn 250 vấn đề, đồng nghĩa với hơn 250 nội dung chất vấn được các đại biểu dân cử đặt thẳng lên bàn nghị sự. Phong thái chính khách đĩnh đạc ở từng bộ trưởng, thật rõ. Quả là cuộc sát hạch kiến thức, tầm hiểu biết và trách nhiệm chính trị lớn lao của người hỏi và người trả lời ở tầm vĩ mô, về những công việc đại sự, quốc kế dân sinh, được phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri và xã hội cùng giám sát.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá: “Thủ tướng và các thành viên Chính phủ chuẩn bị kỹ, nắm chắc vấn đề, trả lời nghiêm túc, chân thành, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp; thẳng thắn nhận trách nhiệm về những vấn đề còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực; đưa ra các cam kết khắc phục”. Các đại biểu Quốc hội, giới truyền thông, cử tri và nhân dân nhận xét: “Thủ tướng, Phó thủ tướng, các bộ trưởng đã chuẩn bị nghiêm túc, thể hiện quyết tâm chính trị cao. Câu hỏi chất vấn đi thẳng vào nội dung. Ý kiến trả lời chất vấn và tranh luận thẳng thắn, trực diện, kể cả những vấn đề khó như đầu tư công, văn hóa, môi trường, xử lý cán bộ”.

Cuối kỳ họp, Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn theo tinh thần như đã nêu. Có thể thấy, ít có kỳ họp Quốc hội nào, chương trình nghị sự chất vấn và trả lời chất vấn được nhìn nhận và đánh giá cao như tại kỳ họp này. Điều đó thể hiện sự đổi mới, dân chủ, và tinh thần trách nhiệm cao của Quốc hội, đáp ứng sự tin tưởng và kỳ vọng của cử tri và nhân dân. Năm 2019 - năm có ý nghĩa bản lề thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, theo tinh thần nghị quyết Đại hội XII của Đảng, là năm thứ 2 liên tiếp đạt và vượt tất cả 12/12 chỉ tiêu, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo trước Quốc hội: “Việt Nam đã có tiến bộ đáng mừng, từ một nước đói nghèo, nay xuất khẩu nông nghiệp lên hàng chục tỷ USD; GDP tăng trưởng liên tiếp; quy mô nền kinh tế mở rộng lên hàng trăm tỷ USD; lạm phát thấp, vĩ mô ổn định, dự trữ ngoại hối cao”… Những kết quả khả quan này trong năm 2019 là rất đáng ghi nhận và tự hào, khi đặt nó trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế trong nước và quốc tế đứng trước nhiều thách thức và diễn biến phức tạp; tác động tiêu cực đến nước ta không hề nhỏ từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, căng thẳng trong quan hệ thương mại Nhật Bản - Hàn Quốc; biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, thiên tai - bão lũ và hạn hán - khắc nghiệt…

Điều hết sức có ý nghĩa và đáng mừng trong trả lời chất vấn của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, 4 bộ trưởng là tinh thần công khai, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn yếu kém, bất cập trong quản lý, điều hành các lĩnh vực nông nghiệp; gian lận thương mại; thiếu điện; ô nhiễm môi trường và nguồn nước; những yếu kém về lĩnh vực tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; lĩnh vực quản lý báo chí và quản lý mạng xã hội. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, khi trả lời chất vấn, theo ghi nhận của truyền thông đã 5 lần nhận khuyết điểm và cam kết khắc phục, sửa chữa; hơn thế còn nêu rõ tháng 12 tới Bộ trưởng sẽ viết và nộp bản kiểm điểm lên Thủ tướng để xác định trách nhiệm trước Chính phủ.

Trong phần trả lời chất vấn của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ thêm nhiều nội dung quan trọng mà đại biểu Quốc hội đã nêu. Thủ tướng khẳng định nguy cơ lớn nhất của đất nước là “chúng ta không hành động vì sợ trách nhiệm”; rằng “mỗi người dân phải có ý chí, khát vọng dân tộc, đồng lòng, quyết tâm hành động, đưa Việt Nam tiến lên hưng thịnh, hùng cường. Nhà nước tạo thuận lợi về thủ tục gia nhập, rút khỏi thị trường, không bao cấp cho sự yếu kém, không bao cấp tràn lan; mỗi người phải hành động mạnh mẽ, quyết liệt trên cương vị công tác của mình”.

Kết quả phiên chất vấn, trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV tiếp tục thổi vào nghị trường tinh thần đổi mới, cởi mở, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm. Bầu không khí dân chủ, đổi mới, trách nhiệm tại kỳ họp của Quốc hội rất cần sự lan tỏa mạnh mẽ đến các kỳ họp của HĐND các cấp trên cả nước. Chỉ có như vậy thì trách nhiệm của cơ quan dân cử mới được tăng cường, để càng được nhân dân tin tưởng và kỳ vọng.

Hướng tới Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng, những cam kết khắc phục sai sót, yếu kém, bất cập, khát vọng xây dựng đất nước hưng thịnh, hùng cường của Chính phủ, Thủ tướng và các bộ trưởng sẽ được các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước theo dõi và giám sát. Trách nhiệm chính trị - lòng tin của nhân dân đặt vào sự cam kết của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ.

Quốc Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẳng thắn, trực diện, không né tránh