Theo dõi trên

Thách thức và cơ hội phát triển mới!

27/12/2019, 16:13 - Lượt đọc: 6

BTO- Năm 2019 kết thúc, với nhiều thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật, chỉ số lạm phát thấp nhất trong vòng ba năm nay. Đất nước tiếp tục thăng tiến, niềm vui lớn đến với mọi người, mọi nhà. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2019 của Việt Nam vượt cột mốc 500 tỷ USD - quá nửa là kim ngạch xuất khẩu, mức cao chưa tầng có. Du lịch hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn có bước tăng tốc, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất từ trước đến nay, theo đó thu nhập từ ngành công nghiệp không khói tăng cao hơn so với các năm trước. Năm 2019, tỉnh Bình Thuận vì cả nước, cùng cả nước kinh tế - xã hội phát triển trên nhiều lĩnh vực, rất đáng ghi nhận. Trước thềm năm mới 2020, Bình Thuận đứng trước những cơ hội phát triển mới.

Cùng với thành tựu, năm 2019 vẫn còn không ít tồn tại, yếu kém đang được các ngành, các cấp, các địa phương nhìn nhận, phân tích, mổ xẻ để khắc phục trong năm mới. Bọn tham nhũng, tiêu cực - củi khô củi tươi tiếp tục được đưa vào lò, thiêu cháy - cũng có thể coi đó là thành tựu diệt “ma tà”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Có diệt trừ được quốc nạn tham nhũng, sự tác quái của đồng tiền nhũng lạm, bất chính, dù rất đau lòng chúng ta vẫn phải làm. Có như vậy mới lấy lại niềm tin của nhân dân, đưa được đất nước tiến lên không ngừng”. Cuối năm 2019, thêm mộtsố quan chức cao cấp bị đề nghị xử lý kỷ luật. Một số cựu quan chức ở Tp. Hồ Chí Minh hầu tòa, liên quan vụ đại án Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), sai phạm trong quản lý đất đai, gây thất thoát lớn tài sản Nhà nước. Một số cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị xử lý kỷ luật, liên quan sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai, gây thất thoát công sản; một số quan chức Tp. Phan Thiết, liên quan sai phạm quản lý đất đai bị khởi tố, bắt tạm giam phục vụ công tác điều tra.

Thương vụ MobiFone mua 95 % cổ phần của AVG, với giá khoảng 8.900 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 6.500 tỉ đồng đang được Tòa án nhân dân Tp. Hà Nội xét xử sơ thẩm. Hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng cựu lãnh đạo chủ chốt tập đoàn MobiFone nhận hối lộ với số tiền “khủng” hầu tòa. Các bị cáo không thể không thừa nhận hành vi phạm tội; những phát biểu sau cùng của họ nhiều ăn năn, hối hận và đau xót, xin lỗi Đảng và nhân dân. Sự tha hóa quyền lực, tự diễn biến, tự chuyển hóa, bất chấp nhân phẩm và danh dự, dù cho các bị cáo có nhân thân tốt, từng có một quá khứ huy hoàng. Tội trạng nặng hay nhẹ, mức án phạt cao hay thấp; trách nhiệm khắc phục hậu quả, pháp luật sẽ phán quyết, bất luận họ là ai, không có vùng cấm. Đưa cán bộ ra tòa “Đau lắm, nhưng vì sự tồn vong của chế độ, không thể không làm”, như lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước đã chỉ rõ.

Thách thức đi liền với cơ hội phát triển mới. Thành tựu kinh tế - xã hội năm 2019, niềm vui - niềm tự hào lớn, được khẳng định, tiếp tục được phát huy. Những khuyết điểm, yếu kém, sai phạm được xem xét, xử lý nghiêm minh. Đó là quy luật sinh tồn và tất yếu của cuộc sống. Trên diễn đàn của kỳ họp Quốc hội cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Thế và lực của đất nước ta hôm nay mạnh mẽ và phát triển chưa từng có. Niềm tin xã hội vững chãi, niềm khát khao cháy bỏng của một “Việt Nam hùng cường” hướng tới tương lai. Đó cũng là ý Đảng và lòng dân, là mệnh lệnh của cuộc sống.

QUỐC TOÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thách thức và cơ hội phát triển mới!