Theo dõi trên

Tập trung ngăn chặn nguy cơ lan rộng sốt xuất huyết

10/09/2019, 11:22

BT-  Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, bệnh sốt xuất huyết hiện nay đang diễn biến phức tạp, gia tăng về phạm vi và số lượng người mắc bệnh tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó khu vực Đông Nam Á chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tại Việt Nam, từ đầu năm đến giữa tháng 8/2019 có hơn 130.000 ca mắc, trong đó có 16 trường hợp tử vong. So cùng kỳ năm 2018, số ca mắc sốt xuất huyết tăng hơn 3 lần, tăng nhanh tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây nguyên và Nam bộ.

Bình Thuận là một trong những trọng điểm về sốt xuất huyết, riêng trong tháng 8 có 679 ca mắc, là 1 trong 15 tỉnh có số ca sốt xuất huyết tăng cao trong cả nước, xếp thứ 13 về tỷ lệ mắc (160,1/100.000 dân). Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2.853 ca mắc (trong đó có 1 trường hợp tử vong tại huyện Tánh Linh), với 200 ổ dịch; số người mắc bệnh có xu hướng tiếp tục gia tăng tại nhiều địa bàn, gấp 4,7 lần so cùng kỳ 2018.  Hiện đang bước vào những tháng cao điểm mùa dịch, cộng với diễn biến bất lợi của thời tiết, xen kẽ những đợt nắng nóng kéo dài và các đợt mưa lớn làm cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Dự báo thời gian tới số người mắc sẽ tiếp tục gia tăng và bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống hiệu quả.

Trước tình hình sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế, cấp ủy, chính quyền các địa phương, trong đó có Bình Thuận đã có nhiều công điện, chỉ thị, công văn, kế hoạch… yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các biện phát quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh đang  có nguy cơ lan rộng và diễn biến phức tạp trong phạm vi toàn quốc cũng như từng địa phương.

Để công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết được triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, trước hết cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện việc phòng chống dịch bệnh, phòng, chống sốt xuất huyết tại các địa phương, đơn vị. Kịp thời động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và phê bình, xử lý các tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại địa phương, đơn vị.

Ngành Y tế tổ chức triển khai thực hiện tốt 3 chiến dịch lớn diệt lăng quăng (bọ gậy) từ nay đến hết năm 2019; tổ chức phun diệt muỗi trên diện rộng tại các xã, phường, thị trấn có số mắc cao và các điểm tập trung đông người như các trung tâm thương mại, chợ, trường học, bến xe, ga tàu, bệnh viện… Chuẩn bị đầy đủ giường bệnh, cơ số thuốc và phương tiện điều trị, tổ chức tốt việc thu dung, cách ly người bệnh. Tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cán bộ làm công tác điều trị về giám sát phòng chống dịch, chuẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết. Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo phòng chống sốt xuất huyết tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng chống dịch.

Các cơ quan truyền thông phối hợp với ngành y tế, chính quyền, đoàn thể các địa phương tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết, tập trung thông tin tới người dân về các biện pháp diệt bọ gậy, mắc màn khi ngủ, chống muỗi đốt và phối hợp với cơ quan y tế phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ gia đình. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng bằng cách tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết và tự giác thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh nhà sạch sẽ, khơi thông cống rãnh để tránh nước tù đọng, dọn dẹp các chai lọ, bình có chứa nước, phát quang bụi rậm… Khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị bệnh tại nhà.

T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung ngăn chặn nguy cơ lan rộng sốt xuất huyết