Theo dõi trên

Tăng cường hoạt động trợ giúp người khuyết tật

08/03/2018, 16:21

BT- Bình Thuận hiện có 27.557 người khuyết tật, chiếm 2,15% dân số, trong đó có 13.518 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. Số người khuyết tật về vận động chiếm tỷ lệ khá cao (trên 53%); tiếp đến là tâm thần chiếm 21,63%, còn lại là các khuyết tật khác như trí tuệ, nghe, nói, nhìn… Nếu so sánh với tỷ lệ người khuyết tật chiếm tỷ lệ 10% dân số của thế giới và 6,5% của Việt Nam, thì người khuyết tật ở Bình Thuận có tỷ lệ thấp hơn. Tuy nhiên điều đáng lưu ý là số người khuyết tật của tỉnh có gần 50% không biết chữ; số người chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ chiếm trên 97%, vì thế việc tiếp cận với các các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, học nghề, việc làm và hòa nhập cộng đồng của người khuyết tật còn khó khăn.

Cùng với sự phát triển về kinh tế và các chính sách ngày càng hoàn thiện hơn, những năm qua, hoạt động trợ giúp người khuyết tật được xã hội quan tâm hơn. Số người khuyết tật được tiếp cận các chính sách trợ giúp ngày càng tăng, hàng triệu người khuyết tật trong cả nước được hưởng chính sách trợ giúp xã hội. Bình Thuận có 100% người khuyết tật có đủ điều kiện được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách quy định và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hàng ngàn hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở và hỗ trợ ổn định cuộc sống; hàng chục ngàn người được khám bệnh cấp thuốc miễn phí, phục hồi chức năng, phẫu thuật tim, mắt, môi và được cấp phương tiện đi lại…

Tuy nhiên các hoạt động trợ giúp người khuyết tật còn mang tính phong trào. Hình thức trợ giúp chưa phong phú, thiết thực. Các hoạt động trợ giúp về giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và tạo điều kiện cho người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ xã hội tuy từng bước được xã hội hóa nhưng chưa nhiều. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn khá cao. Cùng với đó do tuổi thọ ngày càng được nâng cao nên số người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng có xu hướng gia tăng; số người có hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn, nhu cầu cần trợ giúp của người khuyết tật ngày càng cao hơn.

Vì vậy, vấn đề cần quan tâm và hướng tới hiện nay là hỗ  trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho người khuyết tật, nhất là người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng được chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, được đảm bảo mọi quyền lợi, nghĩa vụ theo quy định và phát huy khả năng của mình để đáp ứng nhu cầu bản thân, nỗ lực vươn lên, tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần vào xây dựng cộng đồng, xã hội phát triển.

Người khuyết tật có rất nhiều nhu cầu cần được trợ giúp, đòi hỏi các ngành, các cấp triển khai các hoạt động kịp thời, đồng bộ, hiệu quả. Như trên đã nói, người khuyết tật về vận động chiếm tỷ lệ rất cao, do vậy hoạt động trợ giúp của ngành y tế là phải phối hợp với các cơ quan, tổ chức để phát hiện sớm, can thiệp sớm, sàng lọc khuyết tật trước sinh, phẫu thuật chỉnh hình… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật. Ngoài việc trợ giúp để hạn chế khuyết tật vận động, cần chú ý triển khai đồng bộ các hoạt động trợ giúp khác, như trợ giúp về tiếp cận giáo dục, được học văn hóa, kỹ năng giao tiếp và giáo dục hòa nhập; trợ giúp về học nghề tạo việc làm; giúp tiếp cận thuận lợi với các công trình phúc lợi, công cộng, công trình giao thông, sử dụng công nghệ thông tin; các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch… Đặc biệt chú ý trợ giúp pháp lý, giúp người khuyết tật hiểu biết và nắm chắc các chế độ, chính sách, hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và phát huy trách nhiệm của mình đối với xã hội.

Nhu cầu trợ giúp người khuyết tật rất cao, do vậy phải xã hội hóa mạnh mẽ để huy động nguồn lực cho hoạt động trợ giúp; nhưng cũng phải xác định ngân sách nhà nước đóng vai trò chủ yếu để từng bước điều chỉnh mức phân bổ ngân sách chi cho bảo đảm xã hội theo hướng tăng dần. Các cơ quan thông tin đại chúng, các đoàn thể, tổ chức xã hội, trước hết là Hội Bảo trợ người khuyết tật cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về người khuyết tật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của xã hội; giới thiệu nêu những gương điển hình chăm sóc trợ giúp và những người khuyết tật vượt qua số phận vươn lên trong cuộc sống, có nhiều đóng góp hữu ích cho gia đình, cộng đồng, xã hội.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường hoạt động trợ giúp người khuyết tật