Theo dõi trên

Sai thì phải sửa

12/01/2018, 13:53 - Lượt đọc: 24

BT- Trong hoàn cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, cần khẳng định rằng chủ trương huy động các nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành -chuyển giao) đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông là vô cùng cần thiết và đúng đắn. Nhiều dự án BOT trong lĩnh vực giao thông đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương và cả đất nước. Bình Thuận có 170 km quốc lộ 1A chạy qua nên người dân có thể chiêm nghiệm rất rõ điều này.

Nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng: BOT là hình thức đầu tư còn mới mẻ ở Việt Nam, trong lúc thể chế pháp lý chưa hoàn thiện, nên còn nhiều hạn chế về cơ chế, chính sách, công tác quản lý và tổ chức thực hiện chủ trương này.

Vừa qua, không chỉ BOT Cai Lậy mà rắc rối đã xảy ra tại nhiều trạm thu phí BOT các địa phương. Lỗi phổ biến nhất là đặt sai vị trí trạm thu phí (không đúng quy định các trạm thu phí BOT phải cách nhau tối thiểu 70 km); nhiều trạm đặt không đúng chỗ, người dân không đi vẫn phải trả tiền; hay làm đường một nơi lại thu phí một nẻo, khiến tài xế bức xúc vì đi đường cũ, tốc độ chậm, vẫn phải trả phí cho tuyến đường tránh được đầu tư bằng BOT.

Một nguyên nhân sâu xa nữa là nhiều dự án BOT không được nhà đầu tư công khai, minh bạch trong quá trình triển khai, nhiều trạm BOT thu phí một cách mập mờ, không rõ ràng, khiến dân không đồng tình.

Ở Bình Thuận, sáng 6/1 vừa qua nhiều chủ ô tô ở địa phương kéo đến đối thoại với chủ trạm Sông Phan. Đến tối cùng ngày, tài xế và người dân tụ tập phản đối việc trạm chậm giảm giá thu phí, gây ùn tắc giao thông, buộc chủ đầu tư phải xả trạm hơn 2 giờ.

Được biết trạm Sông Phan (Hàm Thuận Nam) đang thu phí cho dự án BOT cải tạo quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai dài hơn 113 km (đoạn qua Bình Thuận dài hơn 70 km), kinh phí trên 2.000 tỷ đồng, Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư.

Người dân có ô tô và các hộ kinh doanh khu vực lân cận trạm Sông Phan bức xúc vì họ chỉ lưu thông qua trạm vài km mà phải đóng phí cho cả tuyến là bất hợp lý.

Có người nhà sát trạm, mỗi ngày phải qua lại trạm 6 -7  lượt để đưa đón con đi học, mỗi lần qua trạm tốn 35.000 đồng, mỗi ngày mất vài trăm ngàn đồng. Ai mà chịu được?

Tháng 6/2017, tỉnh Bình Thuận đã gửi văn bản kiến nghị Tổng cục ĐBVN giảm mức phí với các phương tiện ở địa phương khu vực lân cận trạm Sông Phan, nhưng chưa có hồi âm. Trước tình hình căng thẳng ở trạm Sông Phan, ngày 7/1 vừa qua tỉnh Bình Thuận có công văn hỏa tốc gửi Tổng cục ĐBVN kiến nghị sớm giảm giá cho người dân sử dụng ô tô sống ở 2 bên trạm Sông Phan và trạm Sông Lũy (Công ty cổ phần BOT quốc lộ 1 Bình Thuận làm chủ đầu tư). Tiếp đó, ngày 10/1 tỉnh Bình Thuận lại có công văn hỏa tốc lặp lại kiến nghị trên.

Sau 3 lần kiến nghị, chiều 10/1, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý giảm giá thu phí cho các hộ dân trong phạm vi bán kính 5 km tính từ trạm Sông Phan. Mức giá giảm đối với xe không kinh doanh là 50%, xe khác 40%. Thời gian thực hiện từ tháng 1/2018 (sau khi hoàn tất thống kê phương tiện). Riêng Trạm thu phí Sông Lũy còn chờ Bộ Giao thông Vận tải xem xét.

Nhìn rộng ra cả nước, nhiều trạm BOT đã sửa chữa bất hợp lý này như: Trạm BOT Nam Bình Định bắt đầu giảm giá vé qua trạm cho các phương tiện ở vùng lân cận từ ngày 1/1/2018. Hay Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa thống nhất miễn giảm phí qua BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp cho dân sống trong khu vực bán kính 5 km tính từ trạm thu phí. Hoặc BOT Bạc Liêu giảm giá thu phí cho dân vùng lân cận từ 0 giờ ngày 10/1/2018…

Trong cuộc họp giải quyết “điểm nóng” BOT Cai Lậy tối 4/12, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình, nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân, thì chúng ta phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.

Sai thì phải sửa và cần sửa sớm. Tết nhất đến nơi rồi, đừng để hành khách, hàng hóa bị ùn ứ trên quốc lộ chỉ vì sự chậm trễ, tắc trách của một tổ chức, cá nhân nào đó. Khi đã có giải pháp miễn giảm hợp tình, hợp lý rồi, thì những ai cố tình tạo ra ùn ứ, kẹt xe trên quốc lộ, phải xem là hành vi phá hoại và bị xử lý theo pháp luật.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai thì phải sửa