Theo dõi trên

Quyết tâm và sớm hành động

16/04/2021, 16:01

BTO- Đó là khẳng định của đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020, quý I/2021 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới vào sáng ngày 15/4. Trong đó nhấn mạnh quyết tâm thực hiện dự án cải tạo môi trường 2 bên bờ sông Cà Ty.

Mục tiêu của việc thực hiện dự án này là cải tạo, chỉnh trang không gian khu vực kè bờ sông, bảo tồn và phát huy giá trị môi trường tự nhiên, cảnh quan văn hóa và đặc trưng đô thị; đồng thời, từng bước xây dựng, kết nối hiệu quả để phát triển kinh tế dịch vụ ven sông. Bí thư Tỉnh ủy thống nhất quan điểm cải tạo, chỉnh trang thành phố phải dành không gian đẹp ở khu vực ven biển, ven sông để người dân được hưởng lợi chung, đảm bảo cho sự phát triển bền vững…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố Phan Thiết phối hợp với các sở, ngành của tỉnh quyết tâm thực hiện dự án cải tạo môi trường 2 bên bờ sông Cà Ty, gắn thực hiện dự án Khu tái định cư xã Tiến Lợi; xây dựng các công trình đảm bảo vệ sinh môi trường như kênh thoát lũ, công trình xử lý nước thải để đảm bảo môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp.

Cần nhận thức rõ sông Cà Ty là sản phẩm của tự nhiên, không gian ven sông là tài sản thuộc sở hữu của cộng đồng, là lợi ích công cộng nên việc sớm thực hiện dự án quy hoạch dọc sông Cà Ty phải luôn xác định là không gian cho sinh hoạt vui chơi, giải trí công cộng phục vụ cho người dân. Dọc sông Cà Ty phải là một dải cây xanh công cộng, là không gian cho cho mọi người dân Bình Thuận và du khách đi bộ, đi xe đạp, sinh hoạt cộng đồng thông suốt từ đầu đến cuối.

Và chúng ta đều biết, cứ mỗi độ xuân về, tiếng trống khai hội đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty ngân vang để mời gọi người dân Bình Thuận và du khách thập phương về với Phan Thiết - Bình Thuận. Và hơn nữa sự hài hòa, cá tính và bản sắc sẽ là nét độc đáo lưu giữ chân du khách. Một không gian thoáng đãng, bầu không khí trong lành với tự nhiên kết hợp với di sản lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Phan Thiết, như: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Trường Dục Thanh, Tháp nước, xa hơn là lầu Ông Hoàng, tháp Po Sah Inư... và trong tương lai cần hướng đếnthành phố mở, hài hòa trong sự đa dạng ở những thành phần thụ hưởng.

Như vậy, hài hòa lợi ích giữa các bên. Người dân, du khách có không gian và điểm đến hấp dẫn. Nhà đầu tư và người tham gia kinh doanh có lợi ích nhờ tiềm năng giá trị quỹ đất, khai thác dịch vụ. Chính quyền địa phương vừa thiết lập không gian ven sông thân thiện môi trường, an toàn trước thiên tai và biến đổi khí hậu, vừa làm hài lòng người dân, thu hút được đầu tư, mang tới nguồn thu cho ngân sách và hình ảnh thành phố nhân văn, đặc biệt là đặt lợi ích cộng đồng, phát triển bền vững của thành phố Phan Thiết, của tỉnh Bình Thuận lên hàng đầu.

 Bên cạnh những lợi ích mà dòng sông Cà Ty cũng như việc chỉnh trang khu vực ven sông Cà Ty mang lại, thì quyết tâm và sớm hành động của chúng ta chính là quyết sách quan trọng để quy hoạch khai thác, bảo vệ nguồn nước, tăng cường quản lý nước theo lưu vực sông; tăng hoạt động khai thác và sử dụng cả về kinh tế và xã hội chính từ các hoạt động liên quan đến khu vực ven dòng sông Cà Ty một cách hiệu quả và bền vững ngay cho hôm nay và mai sau.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm và sớm hành động