Theo dõi trên

Quyết liệt hơn với tội phạm ma túy

05/06/2019, 10:47

 BT- Tháng 6 - Tháng  hành động phòng, chống ma túy và Ngày quốc tế phòng, chống ma túy, Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, cơ quan thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai quyết liệt Tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”.

Có thể khẳng định ma túy, tội phạm ma túy đang ngày càng hết sức nguy hiểm. Dù chúng ta đã có nhiều biện pháp quyết liệt và dồn nhiều tâm sức cho công cuộc phòng, chống ma túy nhưng tình hình tội phạm ma túy không hề giảm, không dừng lại mà còn gia tăng một cách nhanh chóng, gây nhiều hệ lụy cho xã hội và cuộc sống an bình của người dân.

Ở phạm vi toàn quốc, chỉ trong quý 1/2019, các lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 6 tấn ma túy. Số lượng này nhiều hơn so với cả năm 2018 và cao gấp gần 3 lần của năm 2017. Nhiều vụ thu giữ hàng tạ ma túy như ở Nghệ An, Hà Tĩnh, thậm chí có có vụ lên đến 1,1 tấn ma túy đá như ở TP. Hồ Chí Minh. Tại địa bàn tỉnh, trong 5 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã triệt phá 127 vụ ma túy, bắt 284 đối tượng tàng trữ, mua bán ma túy, tăng 26% về số vụ và tăng 40% đối tượng so cùng kỳ năm 2018. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2019, công an tỉnh và các huyện ra quyết định khởi tố 17 vụ/32 đối tượng với các tội danh tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy trái phép. Cùng với sự gia tăng của tội phạm ma túy là sự gia tăng số người nghiện (với gần 3 nghìn người), là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tội phạm hình sự gia tăng cả về số vụ lẫn tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn, nhất là tội chiếm đoạt tài sản để có tiền hút chích.

Tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy là một vấn đề xã hội rất rộng lớn và phức tạp, vì vậy để đẩy lùi ma túy và giảm thiểu tác hại của ma túy là trách nhiệm toàn xã hội. Do vậy, cần phải sử dụng một hệ thống đồng bộ các giải pháp nhằm trực tiếp vào nguyên nhân của nó và lấy phòng là chính. Cần phải xây dựng, củng cố mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền cơ sở và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng ngừa tội phạm ma túy. Có biện pháp tăng cường sự giám sát của nhân dân, tố giác tội phạm ma túy, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tự quản.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành chức năng, các cơ quan truyền thông và các sở ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tổ chức tốt các hoạt động truyền thông. Tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy; tác hại  các loại ma túy, ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ như: cần sa, ketamin, “ma túy đá”, “tem giấy”, “cỏ Mỹ”, “bóng cười”…Tích cực vận động số người nghiện tự giác cai nghiện, đồng thời thực hiện tốt các hoạt động sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng, tránh tái nghiện. Rà soát đánh giá lại hoạt động các mô hình phòng, chống ma túy đã triển khai trong thời gian qua để nhân rộng các mô hình, điển hình có hiệu quả.

Trong tháng cao điểm, các cơ quan chức năng phối hợp kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn, phát hiện hoạt động mua bán trái phép ma túy. Đồng thời, tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp trấn áp mạnh mẽ tội phạm về ma túy, nhất là ma túy tổng hợp; triệt xóa các điểm sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn; kiềm chế sự gia tăng của tội phạm ma túy, không để hình thành điểm phức tạp về ma túy và phát sinh các điểm mới. Kịp thời phát hiện tội phạm lợi dụng các loại hình dịch vụ kinh doanh khách sạn, nhà hàng, quán bar, phòng trà, karaoke, beer club... để tổ chức lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng các chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp.

Tiến hành kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, buôn bán các loại chất hướng thần, tiền chất và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; không để lợi dụng các sự kiện, lễ hội, hội chợ, điểm vui chơi công cộng, các quán bar, karaoke, nhà hàng, khách sạn để tổ chức sử dụng, chứa chấp, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy, chất hướng thần trên địa bàn; vận động, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện ký cam kết không mua bán, cất giữ, bảo quản, sử dụng các loại ma túy, chất hướng thần. Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, tổ chức xét xử lưu động một số vụ án điểm về ma túy tại các địa bàn phức tạp về ma túy (Phan Thiết, La Gi, Tuy Phong, Bắc Bình…) để nâng cao tính giáo dục, phòng ngừa, răn đe tội phạm.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt hơn với tội phạm ma túy