Theo dõi trên

Quản lý chặt chẽ các khu du lịch tự phát

07/06/2018, 08:53

BT- Hoạt động du lịch tự phát được xem như một bước khởi đầu, có ý nghĩa mở ra những điểm đến, sản phẩm du lịch mới ở các địa phương trong tỉnh.

Đảo Phú Quý, lòng hồ Đa Mi (Hàm Thuận Bắc) một số bãi biển trên địa bàn thành phố Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Nam, Tuy Phong, Bắc Bình và nhiều điểm du lịch khác trước đây ít người biết đến nhưng hiện nay đang thành điểm đến hấp dẫn của các du khách. Du khách trong và ngoài nước được giới thiệu những hình ảnh đẹp từ thiên nhiên khiến ai cũng cảm thấy cần một lần đến đây. Hiện nay lại đang nổi lên với cung đường phượt rất hấp dẫn đó là Tà Năng - Phan Dũng cũng nhận được nhiều sự quan tâm của dân du lịch tự phát.

Chính sự phát triển nhanh của hoạt động du lịch tự phát ở những địa điểm nói trên đã khiến cho cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương không kịp trở tay. Đồng thời với phát triển du lịch tự phát là những nguy cơ về mất an toàn, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Việc du khách trong và ngoài tỉnh tự ý thuê ghe, tàu để đến các đảo nhỏ trong thời gian qua thực sự ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đang thực sự gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý đối với các hoạt động du lịch tự phát. Do khách thì đi bất chợt, người dân thấy có khách đến thì cũng tự cung cấp dịch vụ để có thêm thu nhập mà không quan tâm đến các quy định của Nhà nước. Chính vì tính biến động rất cao của loại hình du lịch này nên cơ quan quản lý nhà nước gần như bó tay. Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước về du lịch gặp khó khăn, mà với chính quyền địa phương cũng gặp nhiều bối rối. Bên cạnh đó còn xuất hiện làn sóng đầu tư xây dựng ồ ạt các khách sạn, nhà nghỉ, sự phát triển đó đang dần đến tiêu cực và bất cập đó là: Đầu tư phát triển dàn trải, nhỏ lẻ, trùng lặp về tính chất hoạt động, sản phẩm du lịch mất cân đối trong cung, cầu và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Môi trường, hạ tầng, giao thông và công tác quản lý khó kiểm soát.

Liên quan đến sự tồn tại, không bền vững của các khu du lịch tự phát còn ảnh hưởng đến sự thu thuế trong lĩnh vực hoạt động du lịch, dịch vụ. Để giải quyết thực trạng trên, trước hết cần phải bắt buộc trước khi cấp phép xây dựng cần phải xem xét đến yếu tố hình thành, tồn tại bền vững của doanh nghiệp đầu tư xây dựng. Trên quan điểm cấp phép đầu tư xây dựng khu du lịch cần xem xét đến công suất phòng phù hợp với thị trường khách sử dụng các dịch vụ, cơ sở nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí của khu du lịch nhằm bảo đảm cân đối cung cầu. Xác định thị trường, nhu cầu khách du lịch, dự báo các sản phẩm du lịch mà cấp phép đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí ở các khu du lịch tự phát rất khó quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn vui chơi trên biển. Để quản lý tốt hoạt động du lịch tự phát này yêu cầu cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, địa phương. Ở một điểm nào đó có sự tăng trưởng nhanh chóng về du lịch mà nằm ngoài quy hoạch của tỉnh thì các ngành, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình phải có sự vào cuộc ngay. Có như thế mới đảm bảo được an toàn cho du khách, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Đặc biệt, phải cảnh báo người dân cần tuân thủ các quy định của pháp luật khi kinh doanh các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, phương tiện vận chuyển. Trên cơ sở các hoạt động du lịch ở những địa điểm cụ thể cần tham mưu rõ nơi nào nên đưa vào quy hoạch phát triển du lịch, nơi nào có phương án hạn chế…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý chặt chẽ các khu du lịch tự phát