Theo dõi trên

Phòng ngừa, xử lý kịp thời cháy nổ

24/01/2018, 08:16

BT- Chỉ tính từ giữa tháng 11 đến cuối tháng 12/2017, đã có 10 vụ cháy diễn ra trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại tài sản gần 3 tỷ đồng. Trong đó có những vụ cháy cơ sở dịch vụ kinh doanh (khách sạn, quán cà phê) tập trung đông người và cháy nhà ở hộ gia đình gây thiệt hại đáng kể.

 Cuối năm vào dịp Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất, kinh doanh đa dạng, số lượng hàng hóa phong phú và có nhiều hàng hóa dễ bị cháy, nổ được tích trữ và lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng khô hanh nên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt có nhiều tiềm ẩn nguy cơ gây ra cháy, nổ và dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Để làm tốt công tác phòng ngừa cũng như xử lý kịp thời, hiệu quả các sự cố về cháy, nổ trong dịp tết và mùa khô nhằm hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra, thiết nghĩ ngành công an, trước hết là Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy phải chủ động phối hợp chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC và những biện pháp thoát nạn, cứu người; có biện pháp, giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn trong các đợt cao điểm tết và mùa khô 2018 tại các khu dân cư, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất, cơ sở dịch vụ dân cư, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí đông người, kho tàng, bến bãi...

Từ nay đến trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, cần tổ chức đợt kiểm tra, rà soát các loại hình kinh doanh, dịch vụ (vũ trường, quán bar; karaoke, phòng thu âm; massage, xông hơi; nhà hàng tiệc cưới; rạp hát, rạp chiếu phim, cơ sở hoạt động biểu diễn nghệ thuật; chợ, siêu thị, trung tâm thương mại); hướng dẫn cơ sở thực hiện nghiêm các  điều kiện về an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt là các biện pháp chống cháy lan, cháy lớn, an toàn thoát nạn, cứu nạn, việc trang bị và khả năng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng tại chỗ. Loại bỏ các nguyên nhân, điều kiện gây cháy nổ, sự cố tai nạn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, vui chơi giải trí, tập trung đông người, cần chú ý tăng cường công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ, nhất là trong các giờ hoạt động cao điểm và ban đêm, bảo đảm tình trạng hoạt động sẵn sàng của các lực lượng, phương tiện chữa cháy; thực hiện tốt công tác quản lý, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị máy móc như máy sản xuất, nồi hơi, thang máy, phương tiện, thiết bị phục vụ vui chơi giải trí…; trang bị bổ sung các phương tiện cứu nạn, cứu hộ theo quy định và có phương án thoát nạn, cứu người bị nạn khi sự cố cháy, nổ xảy ra.

Để việc chữa cháy, cứu nạn cứu hộ thuận lợi, ngành xây dựng, văn hóa, chính quyền cơ sở cần phối hợp kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm trong xây dựng, cải tạo công trình; đối với những trường hợp cơi nới công trình lấn chiếm hành lang an toàn, cản trở lối thoát nạn, lắp đặt các bảng quảng cáo không đúng thiết kế cho phép, không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng, chống cháy nổ, ảnh hưởng đến điều kiện chống cháy lan, thoát nạn và hoạt động cứu nạn, cứu hộ phải yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu; quản lý vật liệu xây dựng công trình, vật liệu làm bảng quảng cáo đảm bảo yêu cầu về chống cháy và giới hạn chịu lửa…

Đảm bảo lực lượng chuyên trách, phương tiện thường trực sẵn sàng cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để xử lý kịp thời, hiệu quả các sự cố cháy, nổ xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Các đơn vị PCCC chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH đối với các cơ sở hoạt động có nhiều tính chất nguy hiểm về cháy, nổ. Đặc biệt, các địa phương chú trọng, nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND cấp xã trong bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC đối với khu dân cư; khi xảy ra cháy, nổ phải khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp, tích cực phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; sớm khắc phục hậu quả, ổn định tình hình.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng ngừa, xử lý kịp thời cháy nổ