Theo dõi trên

Phòng chống dịch Covid-19: Niềm tin và trách nhiệm

26/07/2021, 08:07 - Lượt đọc: 18

BT- Để có được chiến thắng đại dịch Covid-19 không chỉ là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ngành chức năng mà cần thêm ý thức của toàn xã hội, trong đó niềm tin và trách nhiệm của mỗi người dân đóng vai trò rất quan trọng.

Để chiến thắng trong “Cuộc chiến” chống dịch Covid-19 cần có điều kiện: “nhà nhà, người người cùng góp công sức phòng chống dịch”. Có một điều chắc chắn: Để chống dịch thành công cần có ý thức xã hội. Ý thức xã hội được tạo thành từ ý thức của mỗi người dân.

Trong những ngày qua, cả nước, các tỉnh thành phía Nam và tỉnh Bình Thuận đang phải đương đầu với những khó khăn, phức tạp do đợt dịch lần thứ 4 lan rộng, tốc độ lây lan rất nhanh, biến chủng khó lường. Số bệnh nhân vẫn không ngừng tăng, lượng người trong khu cách ly tập trung ngày càng lớn, số địa phương buộc phải phong tỏa, giãn cách nhiều thêm. Chính lúc này, sự đồng lòng chống dịch của mỗi tổ chức, cá nhân đã củng cố thêm sức mạnh chống dịch của toàn Đảng, toàn dân và Đảng bộ, nhân dân tỉnh Bình Thuận. Họ đã vẽ nên một bức tranh đẹp về tinh thần đoàn kết, về sự sẵn sàng cống hiến, hy sinh khi Tổ quốc cần. Nghĩa cử đóng góp cho cuộc chiến chống dịch đã và đang diễn ra rộng khắp.

Không cần phải làm những việc to tát. Chấp hành pháp luật, thực hiện các quy định của chính quyền, đó chính là thể hiện trách nhiệm công dân.

Tuy nhiên, trong khi cả hệ thống chính trị và người dân tích cực chung tay thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, có một thực tế đáng phải suy ngẫm và lên án. Ðó là còn một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức trách nhiệm, phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của ngành y tế; cố tình vi phạm như khai gian trong hồ sơ khai báo y tế, trốn cách ly, tụ tập đông người. Nhiều trường hợp lợi dụng diễn biến của dịch bệnh, thường xuyên đăng tải những thông tin không chính xác, bịa đặt về tình hình dịch bệnh, lan truyền những biện pháp phòng ngừa không đúng, không có căn cứ, gây hoang mang dư luận. Thậm chí, có những đối tượng còn chia sẻ trên mạng xã hội những nội dung, hình ảnh giả, không đúng sự thật về những người bệnh mắc Covid-19... đã gây rất nhiều áp lực cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Chống lại các quy định phòng dịch, chửi bới, hành hung cán bộ phòng dịch là có hành vi vi phạm pháp luật, đương nhiên là không có tinh thần công dân. Nhưng còn có nhiều người có những vi phạm khác, vì thiếu trách nhiệm công dân, không có tinh thần công dân, có thể gây nguy hiểm cho xã hội.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay, bên cạnh sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch, thì ý thức, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng nhất trong việc thực hiện những giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Ðó còn là sự chung tay, góp sức cùng cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

Những hỗ trợ sức người, sức của của các tổ chức, cá nhân không những giúp cấp ủy, chính quyền tỉnh nhà có thêm nguồn lực chống dịch, mà còn là biểu tượng sinh động cho tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đang lan tỏa rộng khắp trong toàn tỉnh, đem đến cho chúng ta thêm sức mạnh và niềm tin chiến thắng.

Cấp ủy, chính quyền địa phương thông tin tuyên truyền đến từng hộ dân để thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội và thông điệp 5K của Bộ Y tế. Nhân dân cũng tin tưởng với sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị cùng các giải pháp quyết liệt và sự đồng tâm hiệp lực từ các ngành, các cấp, các địa phương - Bình Thuận sẽ chiến thắng dịch Covid-19. Với những chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và hệ thống chính trị, vấn đề quan trọng lúc này là sự chung tay, vào cuộc với tinh thần tự giác, trách nhiệm của mỗi người dân, để Bình Thuận sớm kiểm soát, khống chế và đẩy lùi dịch bệnh; để hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân sớm trở lại bình thường.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống dịch Covid-19: Niềm tin và trách nhiệm