Theo dõi trên

Phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo an ninh lương thực

06/04/2020, 09:18 - Lượt đọc: 6

BT- Tỉnh Bình Thuận đón tin vui ngay từ những ngày đầu của tháng 4/2020, đó  là 7/9 bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh, dỡ cách ly cho 26 gia đình ở thành phố Phan Thiết, và gần tháng nay Bình Thuận không ghi nhận thêm bệnh nhân Covid-19 nào. Phải ghi nhận rằng, Bình Thuận đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đây là nỗ lực không chỉ của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các địa phương, các ban, ngành trong tỉnh mà có sự đóng góp không nhỏ của toàn dân trong tỉnh.

Đại dịch Covid-19, đã tác động đa diện về kinh tế - xã hội đối với cả nước, trong đó có Bình Thuận, mà doanh nghiệp và người nông dân là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng rõ rệt và nặng nề nhất. Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, những hành động thiết thực gỡ khó cho cộng đồng doanh nghiệp đang được tỉnh tích cực triển khai. Song song với đó, tỉnh cũng bắt tay vào việc chống hạn để sản xuất nông nghiệp, đảm bảo nguồn lương thực trước mắt và lâu dài. Ngay từ đầu năm 2020, các địa phương trong tỉnh đã tập trung sản xuất vụ đông xuân 2019 – 2020, nhưng do nguồn nước không đảm bảo phục vụ sản xuất, ngành nông nghiệp đã đề nghị các địa phương không xuống giống lúa tràn lan nhằm giảm thiệt hại cho người dân. Đồng thời khuyến cáo các địa phương tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống sâu bệnh, tuyên truyền người dân bám sát đồng ruộng để kịp thời phòng trừ hạn chế bệnh trên cây trồng. Vấn đề an ninh lương thực ở thời điểm này được tỉnh hết sức quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, Chính phủ phải dùng biện pháp cách ly toàn quốc. Do đó, công tác bảo đảm an ninh lương thực là một nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm nhu yếu phẩm tối thiểu cho người dân. Thực tế cho thấy, Bình Thuận còn nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến sản xuất lương thực, cơ sở hạ tầng vùng sản xuất còn thiếu và yếu, các nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế, nguồn nhân lực còn chưa đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, an ninh lương thực trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn được đảm bảo, đặc biệt là trong giải quyết các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bởi vì tỉnh đã quy hoạch đất lúa gắn với việc đầu tư và phát huy hiệu quả về thủy lợi góp phần mở rộng diện tích sản xuất, các biện pháp thời vụ được chỉ đạo kịp thời, đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, tổ chức phòng chống dịch bệnh hiệu quả nên sản lượng lương thực tăng cao theo từng năm. Bên cạnh đó, việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp tiếp tục được nông dân đầu tư, qua đó giúp cho nông dân có cơ hội, điều kiện để thâm canh, tăng vụ, rút ngắn thời gian gieo trồng.

Tuy vậy, sản xuất lương thực trên địa bàn tỉnh còn thiếu vững chắc trong điều kiện ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dịch bệnh trên cây trồng, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị tiêu thụ còn ít, trình độ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp của tỉnh chưa cao và chưa phát triển toàn diện… Do đó, tỉnh Bình Thuận đã đưa ra mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2025 - 2030 là toàn tỉnh đảm bảo đủ nguồn cung cấp lương thực với sản lượng cao hơn tốc độ tăng dân số của tỉnh, nâng cao chất lượng, dinh dưỡng bữa ăn hàng ngày của người dân… Để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện quy hoạch phát triển các ngành, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đến năm 2020 đã được phê duyệt, đồng thời thông qua quy hoạch chung của tỉnh, thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch ngành, sản phẩm nông nghiệp với quy mô và cơ cấu sản xuất phù hợp với lợi thế, nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, chú trọng quy hoạch các vùng sản xuất lương thực tập trung, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo giữ ổn định diện tích lúa 46.000 ha theo quy hoạch đến năm 2020 và 45.000 ha đến năm 2030, làm cơ sở để phát triển sản xuất, đảm bảo an ninh lương thực địa phương. Nghiên cứu vận dụng cơ chế, chính sách thu hút mạnh các nguồn nhân lực đầu tư kết cấu hạ tầng nông nghiệp, ưu tiên đầu tư hạ tầng các vùng sản xuất lương thực, thực phẩm tập trung, đẩy nhanh tiến độ các công trình thủy lợi bức xúc. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra bước đột phá về chất lượng sản phẩm lương thực, thực phẩm. Triển khai quy hoạch các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, áp dụng cơ giới hóa vào các khâu sản xuất. Cùng với đó, xây dựng và nhân rộng các mô hình hợp tác, liên kết theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ lương thực, thực phẩm…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo an ninh lương thực