Theo dõi trên

Phải đến nơi đến chốn

28/04/2021, 08:44 - Lượt đọc: 18

BT- Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt hành chính bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Dũng Lò vôi, chủ Công ty Đại Nam lạc cảnh nổi tiếng) theo đề nghị của Sở Thông tin và truyền thông Bình Thuận, liên quan đến việc phát ngôn không đúng, có tính chất xúc phạm, gây mất danh dự, uy tín UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận trên mạng xã hội. Cùng thời điểm vụ việc này và trước đó, một số người dùng facebook trên địa bàn tỉnh do phát ngôn thiếu chuẩn mực cũng bị mời lên xử phạt, trong đó có cả những người hiện công tác trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Những bước xử lý nghiêm khắc, cương quyết ấy, cùng với công khai thông tin xử lý vi phạm trên cơ quan truyền thông và cơ quan nơi công tác đang được dư luận hết sức đồng tình, thể hiện sự “không có vùng cấm” trong xử lý, cho dù là người có mối quan hệ rộng, ảnh hưởng đến số đông hay là cán bộ công chức...

Việc xử lý này ngay lập tức có tác dụng và có sức lan tỏa mạnh, bởi qua các trang facebook của những người bị xử phạt sau đó (cả người chưa xử phạt) đã cho thấy ý thức sửa sai, khắc phục và chấp hành nghiêm túc việc sử dụng mạng xã hội.  

Câu chuyện “chấn chỉnh phát ngôn” trên mạng xã hội bước đầu có hiệu quả rõ rệt này, làm nhiều người nghĩ đến những vụ việc tương tự, nhưng lâu nay chúng ta làm chưa triệt để, nên hiện còn là vấn đề gây bức xúc đối với người dân. Đó là những hành vi công khai rải tờ rơi “tín dụng đen”, hay dán quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Không bức xúc sao được khi “tín dụng đen” đang gây ra bao cảnh tan cửa, nát nhà, để lại hệ lụy cho đời sống xã hội. Không bức xúc sao được khi sáng ra trên các tuyến phố trắng xóa tờ rơi mời gọi vay nóng, như “trêu ngươi” thách thức dư luận, dù cơ quan chức năng thời gian qua cũng đã nỗ lực triệt phá.

Nhiều người cho rằng, liệu có khó trong xử lý tình trạng “tín dụng đen” rải tờ rơi, khi mà các đối tượng in khá rõ địa chỉ và số điện thoại. Trong khi pháp luật cũng có những quy định rõ ràng về hành vi vi phạm trên lĩnh vực thông tin truyền thông, môi trường, quảng cáo và cả chế tài hình sự về tội phạm cho vay nặng lãi.

Có thể nói, những hành vi vi phạm của bà Hằng cũng như một số cán bộ viên chức và người dùng mạng xã hội cho chúng ta bài học về nâng cao ý thức và phải có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng mạng xã hội. Nhưng thông qua câu chuyện này, đối với các vấn đề nhức nhối, bức xúc lâu nay như đã đề cập ở trên, thì các cơ quan có chức năng cũng cần phải cương quyết, xử lý “đến nơi, đến chốn”. Có như vậy, pháp luật mới được thực thi một cách công bằng, nghiêm minh, góp phần vào ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế, cũng như xã hội văn minh hơn.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải đến nơi đến chốn