Theo dõi trên

Phải tạo được hệ sinh thái khởi nghiệp thật sự

23/11/2017, 08:13

BT- Hiện nay kinh tế tư nhân Bình Thuận với khoảng 3,2 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động và trên 55,44 nghìn cơ sở kinh doanh cá thể. Với việc hàng năm đóng góp 67% GDP của tỉnh, cho thấy kinh tế tư nhân đang là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển trong những năm qua và trong thời điểm hiện tại.

Mục tiêu của tỉnh đề ra là phấn đấu có khoảng 4.080 doanh nghiệp tư nhân vào năm 2020 và đến năm 2025 có khoảng 5.700 doanh nghiệp, đóng góp của kinh tế tư nhân vào GDP đạt 73%.

Một số chuyên gia cho rằng để phát triển doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cần tập trung vào ba chương trình là khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp. Như vậy chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể được xem là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu về số lượng lẫn chất lượng của doanh nghiệp tỉnh nhà trong thời gian đến.

Có thể nói việc chuyển đổi lên doanh nghiệp sẽ mang đến nhiều thuận lợi cho các hộ trong quá trình hoạt động. Theo đó, doanh nghiệp được Nhà nước bảo hộ quyền kinh doanh, bảo hộ tài sản thương hiệu, bảo đảm tính pháp lý khi giao kết hợp đồng, tạo uy tín trong kinh doanh. Đặc biệt, việc đóng thuế của doanh nghiệp sẽ rõ ràng, minh bạch và mang lại lợi ích cho người kinh doanh hơn. Mặt khác, trong nền kinh tế thị trường, các chủ thể kinh doanh càng đảm bảo được tính minh bạch, một doanh nghiệp được thành lập với đầy đủ các luật định đi kèm bao giờ cũng tốt cho nền kinh tế và cho công tác quản lý.

Tuy nhiên, trong thực tế nhiều hộ kinh doanh cá thể vẫn chưa sẵn sàng hoặc không muốn “trưởng thành”. Lý do mà hộ kinh doanh ngại nhất là phải tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định về kinh doanh; chịu nhiều ràng buộc bởi quy định về pháp luật về tổ chức quản lý doanh nghiệp; phải tuân thủ chế độ hạch toán, sổ sách, chứng từ kế toán chặt chẽ và phức tạp hơn. Riêng lĩnh vực kế toán người ta tính rằng hộ kinh doanh chỉ có 6 loại sổ sách kế toán so với vài chục loại của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều đáng nói là những việc phải thêm thì đa số là những việc họ không rành, phải thuê mướn rất tốn kém về thời gian, tiền bạc…

Như trên đã nói, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 5,5 vạn cơ sở kinh doanh cá thể, trong đó có khá nhiều cơ sở đủ điều kiện để chuyển sang doanh nghiệp tư nhân. Nếu chỉ cần khoảng 2% chuyển thành doanh nghiệp thì có thể có thêm 1.100 doanh nghiệp mới, cùng với số doanh nghiệp đã được thành lập đang hoạt động, chúng ta sẽ vượt chỉ tiêu phấn đấu về số doanh nghiệp đến năm 2020.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, thiết nghĩ ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp với các địa phương tiến hành khảo sát lại các hộ kinh doanh cá thể để xác định các cơ sở có đủ điều kiện (doanh thu, lao động…) để từ đó tập trung tuyên truyền, vận động các hộ này chuyển đổi sang doanh nghiệp tư nhân.

Mặc dù chương trình hành động của tỉnh về phát triển kinh tế tư nhân đã có, nhưng trong thực tế đến nay vẫn chưa có một chính sách cụ thể nào được ban hành và thực thi. Do đó cùng với tuyên truyền, vận động cần nghiên cứu xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách ưu đãi hơn cho doanh nghiệp tư nhân. Các cơ quan nhà nước cần thông tin các chương trình hỗ trợ và quy định chi tiết, cụ thể như giảm, miễn thuế trong thời gian bao lâu, thủ tục chuyển đổi như thế nào, chỉ rõ quyền lợi và nghĩa vụ của người kinh doanh khi chuyển đổi lên doanh nghiệp. Riêng lĩnh vực kế toán, cơ quan quản lý nên nghiên cứu những quy định đơn giản, áp dụng công nghệ thông tin không quá phức tạp để doanh nghiệp có thể tiếp cận và loại bớt nhũng nhiễu, phiền hà. Quan trọng hơn cả là các cơ quan quản lý, đứng đầu là UBND tỉnh cần tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp thật sự, mà ở đó, các hộ kinh doanh cá thể có thể tìm thấy một môi trường háo hức làm ăn, làm giàu, sẵn sàng mở rộng kinh doanh để họ được “trưởng thành”, là điều cần suy nghĩ để có các giải pháp thiết thực trong thời gian tới.

THỀ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải tạo được hệ sinh thái khởi nghiệp thật sự