Theo dõi trên

Nông thôn mới nở hoa

13/09/2019, 09:34

BT- Có dịp về thăm những làng quê đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới, dù ở miền Bắc, miền Trung, hay miền Tây, chúng ta dễ dàng bắt gặp những con đường hoa rực rỡ khoe sắc trong nắng sớm. Đường nông thôn trước kia bùn lầy nước đọng, 2 bên đường rác rến, cỏ dại, trâu bò, vật nuôi thả rông phóng uế bừa bãi... Những con đường nông thôn mới nay đã được bê tông hóa rộng rãi, khang trang, 2 bên đường là những thảm hoa tươi rực rỡ khiến người ta không khỏi ngỡ ngàng trước sự khởi sắc của làng quê.

Ảnh minh họa

Khởi đầu từ một vài mô hình điểm ở một số tuyến đường ngắn, được người dân đồng tình hưởng ứng, rồi hội phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, cả Đảng bộ -chính quyền thôn - xã xắn tay vào cuộc, phong trào làm đường hoa nông thôn lan tỏa nhanh trên các làng quê cả nước đang chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới. Có tỉnh còn đặt mục tiêu đến cuối năm 2019 này, đường nông thôn trong toàn tỉnh sẽ phủ kín hoa tươi.

Chọn những loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc và ra hoa quanh năm như mười giờ, cúc, chiều tím..., người dân trong thôn-xóm cùng nhau nhổ cỏ, xới đất, trồng nhiều loại hoa đan xen nhau tạo nét đa dạng sắc màu cho đường làng, ngõ xóm. Mỗi nhà còn chia sẻ giống hoa cho nhau, để làm đẹp không gian sống của mình. Với thiên chức làm đẹp cho đời, chị em phụ nữ nông thôn đã đi đầu trong phong trào làm đường hoa.

Không chỉ tô điểm diện mạo nông thôn, giúp nhiều vùng quê đạt tiêu chí môi trường, điều quan trọng hơn là từ ngày có đường hoa người dân có ý thức hơn trong giữ vệ sinh môi trường. Đường hoa đẹp quá, ai nỡ vứt rác ra đường nữa? Nhiều hộ dân thường lợi dụng đêm hôm xả rác ra đường, nay đã để rác đúng nơi quy định. Nhiều thôn - xóm đã hình thành được lịch tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào những ngày cố định trong tháng. Thông qua việc cùng nhau quét dọn, trồng và chăm sóc hoa, tình làng nghĩa xóm cũng đậm đà, gắn kết hơn xưa. Và dù bê tông hóa nhưng những con đường giao thông nông thôn vẫn giữ được nét mềm mại, thanh bình của làng quê nhờ có thảm hoa khoe sắc.

Cùng cả nước, nông thôn Bình Thuận đang trở nên xanh - sạch - đẹp hơn sau 10 năm đồng lòng xây dựng nông thôn mới, những con đường hoa nông thôn cũng xuất hiện nhiều hơn, đẹp hơn. Mới đây nhân ngày Tết Độc lập, chị em Hội Phụ nữ xã Đông Hà - Đức Linh cùng nhau nhổ cỏ, xới đất trồng hoa trên tuyến đường trước nhà, đặt tên là "tuyến đường hoa phụ nữ". Mong rằng nông thôn mới Bình Thuận ngày càng có nhiều hơn đường hoa rực rỡ.

Hạnh phúc đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp, cuộc đời còn cần những nụ hôn và những nụ hoa. Nông thôn mới đang hướng tới những điều tốt đẹp ấy.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông thôn mới nở hoa