Theo dõi trên

Nỗ lực để thu hẹp “vùng đỏ” bảo vệ “vùng xanh”

16/11/2021, 06:36

BT- Làn sóng dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở một số địa phương trong tỉnh đã dấy lên nỗi lo ngại về việc dịch bệnh quay trở lại và tiếp tục lan rộng. Toàn huyện Phú Quý tạm thời thực hiện giãn cách xã hội kể từ 0 giờ ngày 12/11; TP. Phan Thiết phải áp dụng biện pháp phòng chống dịch theo cấp độ 4 bởi mỗi ngày ghi nhận hơn 100 ca nhiễm.

Các biện pháp phòng chống, dập dịch đang được nỗ lực triển khai ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh thuộc diện “vùng đỏ”, nhưng các địa phương đang là “vùng xanh” cũng cần được bảo vệ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để thu hẹp “vùng đỏ” bảo vệ “vùng xanh”, tỉnh Bình Thuận cũng như các ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai hàng loạt các biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Trong đó, việc tổ chức sàng lọc, cách ly những người đến từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh được đặt lên hàng đầu. Những khuyến cáo, tuyên truyền để vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng cũng liên tục được chính quyền các địa phương phát đi với mong muốn chuyển đổi mạnh mẽ về nhận thức, sinh hoạt trong thời gian thực hiện cách ly xã hội lan tỏa đến từng địa bàn dân cư, từng gia đình và từng người dân. Với trách nhiệm và ý thức của mỗi cá nhân, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, việc bảo vệ sức khỏe nhân dân được coi là mục tiêu ưu tiên hàng đầu. Chính quyền các cấp cũng như lực lượng chức năng đã huy động mọi nguồn lực nhằm xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người bệnh, ngăn chặn sự lây lan ra cộng đồng. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã phải “gồng mình” để khoanh vùng, dập dịch, thực hiện nhiều biện pháp để chống dịch. Những nỗ lực đó được xã hội ghi nhận, người dân đồng lòng làm theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và chính quyền sở tại. Để chuyển hóa mức độ nguy cơ các vùng, trong đó giữ vững các "vùng xanh", phấn đấu chuyển hóa các vùng nguy cơ và vùng nguy cơ cao trở thành vùng an toàn, dịch bệnh được kiểm soát, không còn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 cũng đã yêu cầu các địa phương, lực lượng bảo vệ an toàn tuyệt đối các "vùng xanh", kiểm soát không để "vùng đỏ" lây lan sang khu vực lân cận. Đặc biệt là những khu vực nào còn "xanh" dù là hẹp như một số phường, xã của thành phố Phan Thiết thì vẫn quyết tâm bảo vệ với phương châm "xanh đến đâu, giữ vững đến đó". Hiện nay, TP. Phan Thiết vẫn đang áp dụng biện pháp phòng chống dịch theo cấp độ 4 trên toàn địa bàn thành phố nên các, phường, xã vẫn đang triển khai thực hiện tầm soát diện rộng bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (mẫu gộp) cho người dân theo từng nhóm đối tượng, nhóm nguy cơ. Song song với công tác lấy mẫu xét nghiệm là việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Đặc biệt ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 trước cho người dân các "vùng đỏ", "vùng cam" và các khu vực có nguy cơ cao nằm trong "vùng xanh".

Để duy trì, bảo vệ “xùng xanh”, thời gian tới tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là, phát huy vai trò, sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân và tăng cường quản lý chặt chẽ thông qua công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch. Với phương châm là khẩn trương khống chế các ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng, các ổ dịch phát sinh mới phải khẩn trương khoanh vùng, thần tốc xét nghiệm, bóc tách được F0, quản lý chặt chẽ việc đi lại của người dân trong vùng dịch tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục bảo vệ vững chắc "vùng xanh" an toàn.

Thanh Quang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực để thu hẹp “vùng đỏ” bảo vệ “vùng xanh”