Theo dõi trên

Những tấm gương bình dị mà cao quý

20/05/2016, 08:14

BT- Đúng vào dịp kỷ niệm 126 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu, Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận đã tổ chức cuộc triển lãm ảnh “Những tấm gương bình dị mà cao quý” trong khuôn viên Trường Dục Thanh, nơi hơn 1 thế kỷ trước thầy giáo Nguyễn Tất Thành dạy học trước khi vào Sài Gòn đi ra nước ngoài tìm đường cứu nước.

Chúng tôi trân trọng tìm hiểu hàng trăm tấm gương người tốt – việc tốt trên khắp mọi miền đất nước hội tụ về đây. Ở gian lớp học kế bên, một cô giáo đang kể cho các em học sinh mẫu giáo nghe chuyện về Trường Dục Thanh, chuyện về thầy giáo Nguyễn Tất Thành lúc tuổi 20… Tiếng các em nhỏ đồng thanh đánh vần từ “Nguyễn Tất Thành” nghe ríu rít như đàn chim non buổi sớm.

Thật cảm động trước những tấm gương bình dị mà cao quý đang ngày đêm âm thầm làm việc tốt, cống hiến cho đời. Đó là anh Nguyễn Thế Hiển, ở khu phố 1, phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết nhiều năm qua là một thành viên hàng đầu của ngân hàng máu sống thành phố. Không có nhiều tiền bạc, cái anh giúp cho đời là dòng máu nóng hào hiệp. Bất kể ngày hay đêm, mỗi khi có người bệnh nguy kịch cần nhóm máu của anh, anh đều sẵn sàng. Từ năm 2002 đến nay, anh đã 45 lần hiến máu, cứu nhiều người qua cơn nguy kịch. Chắc chắn rằng, còn sống anh Hiển còn hiến máu cứu người.

Có người lại biết vượt lên hoàn cảnh nghiệt ngã, sống có ích cho đời như chị Nguyễn Thị Nga (Tổ trưởng tổ phụ nữ thôn Hiệp Hòa, xã Tân Hải – La Gi). Cuộc đời chị gặp nhiều khó khăn vì bệnh tật, nhờ quyết tâm rèn luyện nên chị dần hồi phục, đi lại được bằng xe lăn để làm việc kiếm sống và tham gia hoạt động xã hội. Chị xây dựng mô hình tiết kiệm góp vốn trong phụ nữ thôn, mỗi tháng mỗi người góp 20.000 đồng hình thành “lon gạo nghĩa tình” giúp những chị em nghèo túng. Hình ảnh người đàn bà ngồi xe lăn đi vận động từng nhà, hay tham gia nhặt đá, xúc đất giặm vá ổ gà, các đoạn đường liên thôn lầy lội, đã lôi kéo được nhiều người hưởng ứng.

Ở thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) có sư cô Thích Nữ Quảng Liên, trụ trì chùa Long Thọ. Nhiều năm nay, sư cô dùng tiền cúng dường của phật tử và nhà hảo tâm để làm 2 căn nhà cho 2 hộ nghèo, tài trợ cho bếp ăn từ thiện của bệnh viện, đỡ đầu 3 hộ neo đơn, giúp đỡ người khó khăn… Sư cô còn đóng góp làm đường bê tông, hỗ trợ trẻ khuyết tật, học sinh nghèo… Tấm lòng của sư cô với việc đạo, việc đời thật đáng quý.

Biết bao con người bình thường trong xã hội ta đang lặng lẽ học hỏi, làm theo Bác từ những điều nhỏ nhất, giản dị nhất. Họ không hô hào, phô trương thành tích, chỉ âm thầm làm những việc có ích cho đời. Họ như những bông hoa lặng lẽ tỏa hương, lan tỏa lòng tốt và sự tử tế ra khắp cộng đồng.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tấm gương bình dị mà cao quý