Theo dõi trên

Nhiều giải pháp phát triển kinh tế 6 tháng cuối năm

29/06/2020, 09:41

BT- Theo đánh giá của UBND tỉnh, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nắng hạn khốc liệt nhưng kinh tế của Bình Thuận trong 6 tháng đầu năm 2020 tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 5,01% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,34% so với cùng kỳ năm 2019. Một số lĩnh vực như giá trị sản xuất và phân phối điện duy trì mức tăng cao; các công trình, dự án điện được triển khai, tiếp tục thu hút dự án thứ cấp vào các khu công nghiệp. Sản xuất nông nghiệp nhiều cố gắng, chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết; phòng chống dịch bệnh cây trồng, vật nuôi được triển khai tích cực, đàn heo được phục hồi. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả; hoạt động thương mại, dịch vụ, giá cả hàng hóa, dịch vụ giữ ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, nhất là trong dịp lễ, tết và đảm bảo đủ nguồn...

Công tác thu ngân sách (thu 4.946 tỷ đồng, đạt 46% kế hoạch), đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách và thu hút đầu tư có nhiều cố gắng. Việc đôn đốc, rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy các dự án, các công trình trọng điểm, bức xúc trên địa bàn được tập trung chỉ đạo.

Tuy nhiên, vẫn còn có những khó khăn, hạn chế như dịch Covid-19, hạn hán đã tác động tiêu cực đến tất cả các mặt, nhiều chỉ tiêu kinh tế giảm so với cùng kỳ năm trước, các doanh nghiệp, nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của tỉnh bị đình trệ, dự kiến hụt thu ngân sách năm 2020 giảm sâu. Hoạt động du lịch khó khăn, lượng khách giảm 47,6%, doanh thu giảm 37,4%. Tiến độ triển khai một số dự án và giải ngân vốn đầu tư công thấp, nhiều dự án khởi công còn chậm.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, để bù lại những thiệt hại do ảnh hưởng của hạn hán và dịch Covid-19, trong 6 tháng cuối năm 2020 toàn tỉnh cần nỗ lực, tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển kinh tế. Các ngành, các cấp tiến hành rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và đề ra các biện pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo điều hành, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu chủ yếu, các nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020. Trong đó tập trung các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau đây:

Khẩn trương thực hiện về các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương nêu cao tinh thần chủ động xây dựng và quyết tâm thực hiện thắng lợi kịch bản tăng trưởng phục hồi kinh tế của tỉnh năm 2020.

Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, cân đối nguồn nước cho vụ hè thu năm 2020 theo kế hoạch đề ra; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ mạnh mẽ các chính sách cho nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã bố trí sản xuất cho hợp lý mùa vụ; nâng cao hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết hạn hán và ứng phó với lũ, bão. Chú trọng phát triển tổng đàn heo, đàn gia súc, gia cầm ngay trong quý III/2020. Tổ chức, khai thác hiệu quả nguồn lợi thủy sản xa bờ để bù đắp sự sụt giảm tăng trưởng trong lĩnh vực trồng trọt.

Đẩy nhanh tiến độ thi công, tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng và thực hiện tốt giải ngân nguồn vốn các dự án đầu tư công, giải ngân hết số vốn còn lại của năm 2019 và năm 2020, phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2020. Đồng thời, tập trung tháo gỡ các dự án ngoài ngân sách, nhất là các dự án lớn (trên lĩnh vực du lịch, năng lượng tái tạo...) đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng, kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp để thu hút các dự án đầu tư thứ cấp, không để dồn vào cuối năm; các dự án đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch vi mô lớn triển khai xây dựng sớm đưa dự án vào hoạt động kinh doanh. Tăng cường liên kết, hợp tác, xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thị trường mới tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, tổ chức các sự kiện của tỉnh sau dịch Covid-19.

Tăng cường thu ngân sách nhà nước, đảm bảo cân đối chi các nhiệm vụ thường xuyên. Rà soát các nguồn thu, nhất là thu nợ đọng, thu từ đất; đồng thời thực hiện tốt chính sách Trung ương hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thu đất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất cho vay, phí, giữ nguyên nhóm nợ...

Tiếp tục chủ động làm việc với các bộ, ngành Trung ương về một số kiến nghị của tỉnh nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh.

Huỳnh Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều giải pháp phát triển kinh tế 6 tháng cuối năm