Theo dõi trên

Nhất trí với Bộ trưởng, nhưng…

20/11/2017, 13:35

BTO: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn tại Quốc hội ngày 17/11 vừa qua, bên cạnh vấn đề “nóng” là quản lý mạng xã hội, thì lĩnh vực quản lý báo chí cũng nhận được rất nhiều câu hỏi bức xúc của ĐBQH.

Bộ trưởng có giải pháp gì để giải quyết các vi phạm tràn lan trong hoạt động báo chí như: thông tin giật gân, câu khách, thông tin không chính xác, thiếu kiểm chứng, sai sự thật, không đúng tôn chỉ mục đích ?

Bộ TT&TT có giải pháp nào để ngăn chặn các phóng viên hù dọa, tống tiền doanh nghiệp?

Nhiều tờ báo hiện nay toàn thông tin cướp, giết, hiếp… Thông tin tích cực về cái tốt, làm ấm lòng người đọc rất hiếm hoi. Bộ trưởng nhận định gì về xu hướng thông tin một chiều này?

Mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, phải chăng đang định hướng, dẫn dắt cả báo chí?...

Thừa nhận các sai phạm của báo chí thời gian qua là rất lớn, là nhức nhối, nhưng Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: Các sai phạm ấy không làm biến dạng dòng chảy chính của báo chí cách mạng Việt Nam. Báo chí vẫn luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, ở những nơi khó khăn đều có vai trò của báo chí. Báo chí đi đầu trong thông tin tuyên truyền đưa đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng- nhà nước vào cuộc sống.

Bộ TT&TT đã tăng cường xử lý các tờ báo thông tin sai sự thật. Riêng vụ nước mắm có 50 tờ báo bị xử lý. Năm 2016 có 150 tờ báo bị kiểm tra, xử phạt.

Hiện Bộ TT&TT đang rà soát lại việc thực hiện tôn chỉ mục đích của các tờ báo, rà soát lại việc cấp thẻ nhà báo. Vừa qua Bộ đã thu hồi thẻ nhà báo của nhiều phóng viên có hành vi tống tiền doanh nghiệp.

Về tình trạng hàng loạt phóng viên thường trú, văn phòng đại diện báo tại các địa phương hù dọa, tống tiền doanh nghiệp bị bắt quả tang. Bộ trưởng khẳng định: Mô hình văn phòng đại diện, phóng viên thường trú có nhiều mặt tích cực, nhưng gần đây xảy ra nhiều vụ việc tiêu cực, do một số báo không tuyển chọn kỹ phóng viên thường trú, một số báo lại khoán trắng cho văn phòng đại diện tự lo liệu, dẫn tới các vi phạm. Bộ đang siết chặt quản lý phóng viên thường trú, văn phòng đại diện báo tại các địa phương.

Bộ trưởng cũng thừa nhận: đúng là báo chí đang bị mạng xã hội dẫn dắt. Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới cũng có tình trạng mạng xã hội lấn át báo chí. Bộ trưởng khẳng định: chúng ta phải lấy báo chí làm hạt nhân dẫn dắt mạng xã hội, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực.

Bộ trưởng cho rằng: tăng cường thông tin chính xác, thông tin tốt trên báo chí, là cách thức hiệu quả để đẩy lùi các thông tin xấu, sai sự thật trên mạng. Bởi theo Bộ trưởng đa số người dân vẫn tin vào thông tin chính thống trên báo chí.

Sẽ thuyết phục hơn nếu Bộ trưởng nói luôn làm thế nào để khắc phục các hạn chế của báo chí hiện nay. Đó là thông tin chậm trễ, nhất là về các vụ việc nổi cộm dư luận đang quan tâm; Né tránh các vụ việc, vấn đề nhạy cảm, để mạng xã hội “muốn nói gì thì nói, muốn hiểu sao thì hiểu”.

Tương tự như việc quản lý mạng xã hội. Chúng ta không thể cấm mạng xã hội hoạt động, vấn đề là làm thế nào tăng cường mắt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của nó. Quan điểm của Chính phủ đối với xã hội là tạo điều kiện phát triển, nhưng tăng cường quản lý bảo đảm ổn định chính trị, không được xuyên tạc, bôi nhọ, chia rẽ, thông tin đi ngược chủ trương của Đảng-nhà nước và văn hóa Việt Nam.

Đặc thù lĩnh vực TT&TT, các biện pháp hành chính như cấm đoán, ngăn chặn rất ít hiệu quả. Vì vậy tôi nhất trí với quan điểm của Bộ trưởng là phải dùng thông tin chính thống trên báo chí để dẫn dắt dư luận, đẩy lúi các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Nhưng “nói dễ hơn làm”. Thách thức lớn là làm sao cho báo chí mạnh lên đủ sức dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, trong lúc đã có hơn 53 triệu người Việt Nam sử dụng mạng xã hội, và con số này đang tăng lên từng ngày.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhất trí với Bộ trưởng, nhưng…