Theo dõi trên

Nhận diện điểm yếu để nâng hiệu quả quản trị và hành chính công

24/07/2019, 08:58 - Lượt đọc: 14

BT- Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp. Theo kết quả báo cáo và dữ liệu PAPI, thì chỉ số PAPI của Bình Thuận năm 2018 chỉ đạt 41,6/80 điểm, xếp thứ 59/63 tỉnh, thành phố; thuộc nhóm có điểm thấp nhất và giảm 5 bậc so với năm 2017. Trong 8 chỉ số thành phần của PAPI, Bình Thuận không có chỉ số nào đạt mức cao và trung bình cao. Có 3 chỉ số: Tham gia của người dân cấp cơ sở; kiểm soát tham nhũng khu vực công; thủ tục hành chính công nằm trong nhóm trung bình thấp. 5 chỉ số còn lại là: Công khai minh bạch trong việc ra quyết định; trách nhiệm giải trình với người dân; hiệu quả cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử đều thuộc nhóm các tỉnh, thành thấp nhất.

Chỉ số PAPI của Bình Thuận năm 2018 như đã nói trên, cho thấy những mặt tồn tại trong quá trình cải cách thủ tục hành chính cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Chỉ số này sẽ cung cấp nguồn dữ liệu, thông tin như một tấm gương phản chiếu để bộ máy chính quyền các cấp của tỉnh nhìn lại hiệu quả cải cách quản trị và hành chính công của địa phương, từ đó có những phương hướng, biện pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng cung ứng dịch vụ công của mình.

Từ các chỉ số PAPI, chỉ số Par Index (cải cách hành chính) năm 2018 của tỉnh đạt kết quả rất thấp, Tỉnh ủy xác định trong năm 2019 và những năm tiếp theo việc cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI, Par Index phải gắn với xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiệu quả, phục vụ yêu cầu tối đa của người dân và tổ chức là nhiệm vụ cụ thể, thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Người đứng đầu cấp ủy, ban ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp phải tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc, ý nghĩa, tầm quan trọng của chỉ số PAPI. Phải xem đây là một nguồn thông tin có cơ sở khoa học, chỉ ra những việc làm được và chưa làm được, mức độ hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của bộ máy nhà nước; những phản ánh, ý kiến góp ý, cảm nhận và mong muốn của người dân về chất lượng phục vụ của bộ máy nhà nước, nhất là cấp cơ sở. Qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức, tinh thần, thái độ trong thực thi nhiệm vụ, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan công quyền.

Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần thông báo kết quả chỉ số PAPI năm 2018 của tỉnh đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân được biết; đồng thời căn cứ kết quả chỉ số PAPI tiến hành kiểm tra rà soát, đối chiếu theo 8 chỉ số nội dung, chỉ số nội dung thành phần, tiêu chí chính bị giảm điểm, thứ hạng để xác định nguyên nhân hạn chế, yếu kém thuộc phạm vi, lĩnh vực, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và địa phương mình; từ đó xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể khắc phục hạn chế yếu kém, nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Từng cấp, từng ngành, cơ quan đơn vị tập trung rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp; kịp thời công bố công khai các thủ tục hành chính; đồng thời hướng dẫn người dân, tổ chức biết để thực hiện. Đẩy mạnh ứng dụng trực tuyến mức độ 3, 4 liên quan đến các thủ tục hành chính triển khai tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong phần mềm ứng dụng cho bộ phận một cửa. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công của tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã, nhất là việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận diện điểm yếu để nâng hiệu quả quản trị và hành chính công