Theo dõi trên

Nhà báo, bạn là ai?

16/06/2020, 10:15

BT- Nhà báo, bạn là ai? Đi tìm lời giải cho câu hỏi này, tuy không mới, nhưng thật nhiều ý nghĩa, nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, nhà báo bậc thầy đã chỉ rõ tại Đại hội lần thứ III Hộinhà báo Việt Nam, năm 1962: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén”. Người nhắc nhở cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa. Rằng làm báo không phải để cho oai, phách lối mà báo chí có bổn phận và nghĩa vụ phục vụ công - nông - binh.

Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho ta câu trả lời, báo chí và nhà báo chỉ có một mục đích duy nhất là phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, đặt lợi ích đất nước lên trên hết. Báo chí và nhà báo muốn viết gì, viết cho ai, viết như thế nào đều hướng tới mục tiêu vì quyền lợi của nhân dân. Ý Đảng và lòng dân quyện hòa vào nhau. Nhà báo viết vì quyền lợi của dân, đồng nghĩa với sự tuân thủ đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn và tổ chức hành động cách mạng của quần chúng, biến nghị quyết của Đảng thành hiện thực trong cuộc sống.

Cố nhà báo Hữu Thọ tâm sự với nhà báo trẻ: “Nhà báo là người công dân bình thường như bao công dân khác, biết thở hơi thở của nhân dân, đập nhịp đập với trái tim người lao động. Nhà báo còn là địa chỉ tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của dân. Nhà báo là binh chủng đi đầu trong các trận cuồng phong cách mạng”. Nhà báo là người thông tin sự kiện nóng hổi đã xảy ra, đang xảy ra, sắp xảy ra từ ngọn nguồn của nó, xử lý và trình bày thông tin ấy một cách sống động, chân thực, có định hướng, nhân văn, lương thiện và cao đẹp. Xử lý thông tin đúng, chân thực hoàn toàn xa lạ với sự xuyên tạc, bóp méo sự thật. Nhà báo chảy theo dòng chảy thời cuộc, dấn thân, có mặt ở những điểm nóng, đối đầu trực diện với cái tốt, cái xấu, cái ác, đương đầu với các nhóm lợi ích, đúng sai rõ ràng, không sa ngã trước cám dỗ.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số - thời đại 4.0, nhà báo chung sống với mạng xã hội, tham gia mạng xã hội - như một thành viên của nó. Nhà báo khi viết báo chính thống và nhà báo khi tham gia mạng xã hội chỉ là một, có trách nhiệm, góp phần tô đẹp, nhân rộng cái tốt, cái hay, cái đúng; phê phán, đấu tranh, hạn chế mặt tiêu cực của mạng xã hội; là một công dân có trách nhiệm; tâm sáng, bút sắc, lòng trong. 

Nhà báo có thể trở thành chính khách, có thể làm những việc tùy tâm rất đỗi bình thường; cổ vũ đời sống cộng đồng tham gia hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện, hướng về người nghèo, góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh cơ nhỡ, khó khăn, cụ già và trẻ em không nơi nương tựa, đem niềm vui, hoa thơm quả ngọt cho đời. Nhà báo cần sự khiêm nhường, chăm chỉ học hành, không ngừng nâng cao trình độ chính trị, kiến thức văn hóa, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tận tâm giúp đỡ đồng nghiệp, có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, thực hiện 10 điều Quy định Đạo đức báo chí Việt Nam.

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, giữa tháng 5/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận chỉ đạo Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí trong tỉnh, các cơ quan ban, ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 43/CT-TW ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với Hội nhà báo Việt Nam trong tình hình mới, theo đó các nhà báo, hội viên nhà báo trong tỉnh không ngừng học tập và rèn luyện, với tinh thần “Làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng”. Từng nhà báo, hội viên nhận thức sâu sắc trách nhiệm của người làm báo, ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thần cống hiến, tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng các cơ quan báo chí của tỉnh lớn mạnh, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp, hiện đại vì lợi ích của đất nước và nhân dân.

Đội ngũ những người làm báo, hội viên nhà báo tỉnh Bình Thuận nguyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

TRIÊU DƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà báo, bạn là ai?