Vấn đề và sự kiện Cập nhật lúc 10:52:43 15/05/2020  (Lượt xem:  6079 )
Người Việt Nam đi du lịch Việt N

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam

BT- Bắt đầu từ ngày 1/6 tới, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm kích cầu du lịch nội địa. Chương trình này sẽ triển khai đến hết năm nay. Trong lúc du khách nước ngoài chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam, du lịch nội địa sẽ là “cứu cánh”.

Chương trình người Việt Nam đi du lịch Việt Nam còn nhằm khơi dậy lòng yêu nước, tự hào về các giá trị văn hóa, vẻ đẹp các danh lam thắng cảnh của Việt Nam, khuyến khích du khách trong nước khám phá những địa danh trên mọi miền đất nước.

Tài nguyên thiên nhiên và văn hóa của Việt Nam ta rất phong phú và đa dạng nhưng chưa được khai thác hết, chưa tạo ra được điểm nhấn để thu hút du khách. Để sản phẩm du lịch trong nước đến được với trên 90 triệu dân Việt Nam, chương trình này sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn của các vùng miền. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đề nghị các địa phương vào cuộc, có chính sách miễn giảm phí, lệ phí tham quan, các hãng hàng không, doanh nghiệp vận tải giảm giá vé và bắt tay với các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú xây dựng các tour du lịch trọn gói với giá ưu đãi, tạo điều kiện cho nhân dân đi du lịch tới các vùng - miền đất nước.

Tại hội nghị Thủ tướng gặp gỡ doanh nghiệp vừa diễn ra, doanh nghiệp Viettravel còn đề nghị cho học sinh cả nước nghỉ hè khoảng 4 - 5 tuần (vào khoảng giữa tháng 8 đến giữa tháng 9) để kích cầu du lịch nội địa.

Với lòng yêu nước sâu sắc, tinh thần tự hào dâng cao sau khi chiến thắng dịch Covid-19, người Việt Nam sẵn sàng hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, để góp phần vực dậy ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước (đóng góp 8,8% GDP, giải quyết việc làm cho 5 triệu lao động). Nhưng dư luận mong muốn ngành du lịch nước nhà phải có những giải pháp mang tính bền vững, thực sự coi trọng khách nội địa, chứ không chỉ là quảng bá, kêu gọi suông, hay những giải pháp tình thế.

Kinh nghiệm các năm qua cho thấy, khi thị trường khách quốc tế đến nước ta giảm sút mạnh, do tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế, chính trị, hay thiên tai, dịch bệnh, thì chính thị trường khách nội địa đã duy trì hoạt động kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập, bù đắp sự tăng trưởng của ngành du lịch nước nhà.

Nhưng vào mùa cao điểm, kinh doanh du lịch “được mùa”, lượng khách quốc tế đến đông đảo, thì ở nhiều nơi, nhiều đơn vị lữ hành, lưu trú, vận chuyển lại có tâm lý phân biệt, coi thường, không quan tâm phục vụ, đón tiếp chu đáo với khách nội địa. Tình trạng ứng xử thiếu văn minh, lịch sự, ép giá “chặt chém”, thậm chí lừa đảo khách, “đem con bỏ chợ” xảy ra nhiều lúc, nhiều nơi, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch nước nhà.

Đặc biệt, giá tour đi du lịch nội địa còn khá cao so với khu vực và thế giới, nếu có khuyến mãi, giảm giá thì chất lượng lại không được như đã cam kết. Việc người Việt Nam đi du lịch một số điểm đến ở Thái Lan, Hàn Quốc... mà chi phí chỉ tương đương, thậm chí rẻ hơn đi Đà Nẵng, Phú Quốc là có thật. Điều này góp phần lý giải vì sao người Việt Nam đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng (năm 2016 khoảng 6,5 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, chi tiêu khoảng 7 - 6 tỷ USD).

Để kích cầu, các đơn vị - hiệp hội lữ hành, khách sạn, hàng không đang liên kết lại để tăng khuyến mãi, giảm giá tối đa cho các tour du lịch trong nước (mà không giảm chất lượng), sao cho phù hợp túi tiền eo hẹp của người dân sau dịch Covid-19.

Đầu tháng 5 các địa phương đồng loạt mở cửa lại du lịch, kết hợp với bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Đây là một cuộc cạnh tranh, nếu địa phương nào làm không tốt thì khách sẽ đến địa phương khác. Du lịch Bình Thuận cần kịp thời đẩy mạnh quảng bá hình ảnh một điểm đến “an toàn-thân thiện-hấp dẫn” với biển xanh, cát trắng, nắng vàng để thu hút khách. Hiệp hội du lịch Bình Thuận sẽ khởi động chương trình hành động quảng bá điểm đến Oh Wow! Mũi Né (Ngạc nhiên Mũi Né) để kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, điểm tham quan và dịch vụ trên toàn tỉnh đồng bộ vào cuộc khuyến mãi, giảm giá các dịch vụ: vận chuyển, lưu trú, ăn uống, mua sắm, tham quan, giải trí, thể thao biển, chăm sóc sức khỏe, cà phê, quà lưu niệm...

Du lịch hồi phục sẽ lôi kéo được rất nhiều ngành - nghề liên quan khác hồi phục. Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận cần có kế hoạch tốt phục hồi du lịch, kể cả kích cầu nội địa trong dịp hè và thị trường khách quốc tế vào cuối năm nay.  

KHÔI NGUYÊN

CÁC TIN BÀI KHÁC
Xem thêm >>
Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi

BTO- Chi đoàn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Thuận (Đoàn cơ sở Sở Giao thông vận tải Bình Thuận) phối hợp với Đoàn xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam) vừa trao tặng 5 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo có thành tích học tập tốt tại xã Tân Thành. Đây là công trình thanh niên do chi đoàn thực hiện trong năm 2020.  

Xem chi tiết
Bồi thường hỗ trợ cho bà Nguyên là đúng quy định

BT- Bà Nguyễn Thị Nguyên, khu phố 7, thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân phản ánh: Gia đình bà bị thu hồi 1.027,4 m2 đất tại xã Sông Phan để thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Nhưng các ngành chức năng huyện áp giá bồi thường, hỗ trợ quá thấp so với giá trên thị trường và đề nghị các ngành chức năng huyện xem xét điều chỉnh giá bồi thường, hỗ trợ cho phù hợp với thực tế.

Xem chi tiết
Thay đổi CMND, có cần làm lại hộ chiếu?

BTO- Em có thắc mắc về thủ tục đổi chứng minh nhân dân (CMND) mong anh chị giải đáp giúp em: CMND của em được cấp ngày 29/08/2006 và hộ khẩu thường trú đăng ký trên CMND là Tân An, La Gi, Bình Thuận. Hiện tại hộ khẩu của em đã chuyển về thị trấn Võ Xu, Đức Linh, Bình Thuận. Anh chị cho em hỏi:

Xem chi tiết
Chợ xây hoành tráng mà bỏ trống

BTO - Chợ Phú Thủy mở rộng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với 58 ki ốt và 137 ô sạp, tổng kinh phí đầu tư hơn 11 tỷ đồng; nhưng không đưa được tiểu thương vào kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu cần mở rộng mua bán hiện nay.

Xem chi tiết
Dưới bảng hiệu con cá vàng đầy rác!

BTO- Công ty cổ phần Nước mắm Phan Thiết tọa lạc tại vị trí góc đường Nguyễn Thông và đường vào Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài. Nhiều năm nay sản phẩm nước mắm của công ty được khách hàng trong và ngoài nước biết đến và có uy tín trên thị trường, do chất lượng luôn được giữ vững.

Xem chi tiết
Con đường nắng bụi bặm, mưa lầy lội

BTO- Là thực trạng diễn ra vài năm qua trên tuyến đường Đặng Tất, khu phố D, phường Thanh Hải, TP.Phan Thiết, ảnh hưởng cuộc sống người dân 2 bên đường và người tham gia giao thông. Rõ nhất, những trận mưa đầu mùa vừa qua biến con đường thành sông, lầy lội, nhất là đoạn cuối giáp Đại lộ Hùng Vương.

Xem chi tiết