Theo dõi trên

Ngăn chặn, xử lý nghiêm việc đưa tạp chất vào tôm

28/08/2019, 14:25

BT- Tình trạng bơm tạp chất vào tôm xuất hiện từ hàng chục năm nay. Mặc dù Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng do lợi nhuận cao nên nhiều tổ chức, cá nhân bất chấp những hệ lụy, vẫn tiếp tục vi phạm. Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 2419 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất, tại 4 tỉnh trọng điểm là Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Kiên Giang thì chỉ có 20% cơ sở nuôi tôm thực hiện ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu. Các cơ quan chức năng đã phát hiện 177 vụ vi phạm về hành vi bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu và tiến hành xử phạt với số tiền hơn 5,4 tỷ đồng.

Mới đây, một số địa bàn không phải là trọng điểm sản xuất tôm nguyên liệu như Hà Nội, Hải Phòng cũng đã phát hiện nhiều lô hàng tôm bị bơm tạp chất. Tại Bình Thuận, có lúc các lực lượng chức năng phát hiện một số lô hàng được vận chuyển từ các tỉnh miền Tây về Phan Thiết tiêu thụ bị bơm tạp chất (Aga). Điều đó cho thấy, tình trạng bơm tạp chất vào tôm tuy không còn công khai, phổ biến như trước nhưng tại nhiều địa phương vẫn còn hiện tượng lén lút vi phạm hoặc tái phạm, nhất là các cơ sở có quy mô nhỏ lẻ, vùng giáp ranh các tỉnh, hoạt động tinh vi hơn trước.

Theo các nhà quản lý, tạp chất được bơm vào tôm thường là bột thạch rau câu (Aga) hoặc một loại bột có tên CMC được quấy dạng sệt dùng bơm tiêm vào đầu và bụng tôm. Nhờ bơm tạp chất, tôm tăng thêm trọng lượng từ 10 - 20%. Điều mà cơ quan quản lý và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm lo ngại là tình trạng gian lận thương mại gây thiệt hại cả về kinh tế và sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Hiện nay, các thị trường nhập khẩu, nhất là ở những thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ, Bắc Á… kiểm soát rất kỹ vấn đề tồn dư hóa chất, an toàn vệ sinh thực phẩm, các hàng rào kỹ thuật được dựng lên ngày càng nhiều. Nếu kiểm soát không kỹ từ đầu vào đến đầu ra, chỉ cần một lô hàng “có vấn đề” sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí hủy hoại ngành xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Trước nguy cơ trên, mới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và địa phương tăng cường kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất. Để thực hiện có kết quả chủ trương của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp & PTNT, các ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp với các địa phương thực hiện thống kê và lập danh sách 100% cơ sở nuôi tôm, cơ sở thu mua tôm, sơ chế, chế biến tôm trên địa bàn Bình Thuận. Đồng thời triển khai đến tất cả cơ sở nuôi tôm ở những vùng nuôi tập trung trên các địa bàn Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm trước khi tiêu thụ. Đối với các cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến tôm hoạt động tại địa phương phải thực hiện ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm cũng như không mua tôm có tạp chất… Yêu cầu 100% cơ sở nuôi tôm trên toàn địa bàn phải ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm trước khi tiêu thụ và cơ bản không có tình trạng đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho những đối tượng liên quan về nguy cơ, tác hại của việc đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm có tạp chất, cũng như cách thức nhận biết sản phẩm tôm có tạp chất. Vận động nhân dân tố giác hành vi bơm tạp chất để thu lợi bất chính kết hợp với công bố công khai những cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với công tác tuyên truyền, các địa phương có vùng nuôi tôm tập trung và tiêu thụ tôm cần xây dựng kế hoạch, triển khai kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc chấp hành các quy định về kiểm soát, ngăn chặn tạp chất đối với các cơ sở thu mua, vận chuyển, sơ chế, chế biến tôm trên địa bàn, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm theo quy định pháp luật.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn, xử lý nghiêm việc đưa tạp chất vào tôm