Theo dõi trên

Ngăn chặn tin giả trước nguy cơ dịch bệnh

18/02/2020, 11:01 - Lượt đọc: 14

BTO- Những ngày qua, thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 luôn được cơ quan chức năng cập nhật kịp thời. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin giả, thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang dư luận xã hội. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với việc nhận diện thông tin xấu độc và ngăn chặn hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật của cơ quan truyền thông.

Trong khi mọi chú ý đang dồn vào dịch bệnh Covid-19, nhiều người vẫn không hay biết bản thân đang bị cuốn vào nạn tin giả trên thế giới mạng, với tốc độ lây lan và phát tán còn nhanh gấp bội lần dịch bệnh thực tế.

Trong khi các cấp chính quyền và cả xã hội đang dồn lực phòng, chống dịch thì cơ quan chức năng đã phải tiến hành xử phạt không ít cá nhân vì hành vi bịa đặt về dịch bệnh, tự nhận “dương tính” với Covid-19 để câu like, câu view trên Facebook. Những cách thức phản khoa học như cho rằng uống rượu, bia, uống Dettol... có thể chống Covid-19, diệt khuẩn bằng máy sấy tóc, hướng dẫn cách tự chữa bệnh liên quan Covid-19 tại nhà... cũng được nhiều người hồn nhiên chia sẻ trên mạng xã hội, bất chấp hậu quả.

Có không ít vụ việc đăng tải thông tin giả mạo, thông tin thất thiệt đã làm ảnh hưởng xấu tới dư luận xã hội, gây tâm lý hoang mang, bức xúc. Thậm chí, một số nghệ sĩ nổi tiếng, được dư luận quan tâm theo dõi vì nhiều lý do cũng “sập bẫy” tin giả, và gián tiếp trở thành người truyền tải những tin không chuẩn xác đến người dân.

Đáng nói, dù là tin thất thiệt song ngay khi xuất hiện, nó đã được lan tỏa theo cấp số nhân, thu hút hàng trăm nghìn lượt người theo dõi, chia sẻ, bình luận. Những thông tin này được các trang mạng, những tài khoản kinh doanh online “chuộng” hơn cả bởi dễ “câu like”, tăng lượt người theo dõi.

Hiện nay, dưới sự phổ biến của mạng xã hội, các tin tức giả, sai lệch, không đúng sự thật về Covid-19 cũng như tình hình bệnh dịch do chúng gây nên đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Do đó, mỗi chúng ta cần trang bị cho mình khả năng đánh giá, sàng lọc thông tin và chú ý cập nhật thông tin từ các trang chính thống, uy tín.

Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp mạng xã hội, bản thân người dùng nên cẩn trọng trong việc thông tin và tiếp nhận thông tin. Hãy kiểm tra nguồn, đọc bình luận và phản ứng của cộng đồng để xác thực độ tin cậy, hoặc người dùng có thể kiểm tra chéo thông tin với các nguồn đáng tin. Nếu cho rằng thông tin sai lệch, hãy ngay lập tức thông báo nội dung để cơ quan chức năng kịp thời xử lý, ngăn chặn trước khi tin truyền đi xa hơn.

Do đó, trong “cuộc đua” về thông tin, nhất là với thông tin trên mạng xã hội, hơn ai hết các cơ quan truyền thông đang nắm giữ nhiều lợi thế. Một chân lý có thể rút ra, đưa tin đúng chưa đủ, mà các cơ quan này cần có nghĩa vụ vạch trần và dập tắt tin giả cũng như thông tin bị bóp méo, vốn thường được nhiều người đọc và chia sẻ trên mạng hơn là sự thật; tăng thêm lượng thông tin “sạch” cho công chúng, hạn chế cơ hội cho những đối tượng lợi dụng sự kém hiểu biết, sự tò mò của người dân... để kích động, trục lợi.

Và mỗi người trong chúng ta cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, theo dõi sát thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, không nghe theo, không lan truyền thông tin không xác thực, kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Hơn lúc nào hết, các cơ quan truyền thông cần phải đi tiên phong trong việc định hướng và làm chủ dòng chảy thông tin trên “không gian ảo”, thực sự là người dẫn dắt và hướng dẫn dư luận.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn tin giả trước nguy cơ dịch bệnh