Theo dõi trên

Nên cân nhắc tổ chức tiệc cưới, liên hoan... để phòng dịch Covid-19

08/05/2021, 10:49

BTO- Như chúng ta đã biết, hiện nay trên cả nước nhiều tỉnh, thành đã tái bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng. E ngại dịch lây lan mạnh cũng là mối lo chung đối với các địa phương, trong đó có Bình Thuận, dù cả hệ thống chống dịch từ tỉnh đến cơ sở hiện đang được kích hoạt và lãnh đạo tỉnh đang chỉ đạo một cách quyết liệt, với quyết tâm cao nhất là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh. 

Thế nhưng, nhìn lại nguyên nhân những ổ dịch bùng phát trong đợt dịch thứ 4 này và 3 lần bùng phát trong cộng đồng trước đây, chúng ta vẫn có một mối lo ngại chung, đó là dịch xâm nhập từ những nơi tụ tập đông người như: quán bar, karaoke, tiệc liên hoan từ những nhà hàng và đặc biệt trong tổ chức tiệc cưới hỏi... Xa hơn là bài học từ Ấn Độ khi dịch bùng phát từ các lễ hội tôn giáo vừa qua cũng đã cho chúng ta thấy rõ điều đó. 

Sự quyết tâm ngăn chặn dịch Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân đang được cả hệ thống chính trị đang nỗ lực thực hiện. Đặc biệt là những lực lượng tuyến đầu như Biên phòng chốt chặn dịch lây lan qua đường nhập cảnh, hay các bác sĩ và cơ quan liên quan đang ngày đêm khoanh vùng, truy vết các trường hợp mắc hoặc nghi mắc Covid -19 đã cho thấy rõ điều đó. 

Tuy nhiên, để công tác phòng chống dịch thực sự hiệu quả, an toàn nhất, trên hết vẫn là ý thức của người dân. Đó cũng là lý do vì sao thông điệp 5K (khoảng cách, khẩu trang, không tập trung, khử khuẩn, khai báo y tế) được Ban chỉ đạo Phòng chống dịch quốc gia xem là biện pháp quyết định trong phòng chống dịch. 

Hiện nay, để phòng chống dịch Covid-19, một số hoạt động tụ tập đông người trên địa bàn tỉnh như: Karaoke, quán bar, vũ trường, lễ hội đã tạm dừng. Nhưng vẫn còn đó mối lo hiện hữu đến từ việc cưới, việc tang, liên hoan, khi những việc này thường tụ tập đông người và dễ xảy ra trường hợp người thân và bạn bè từ những vùng có dịch đến tham dự. 

Còn nhớ ở những đợt dịch bùng phát trước, trên cả nước và đặc biệt là ở tỉnh ta, rất nhiều gia đình đã nâng cao ý thức, trách nhiệm nên đã tự giác hoãn hoặc tổ chức có giới hạn tiệc liên hoan, cưới hỏi... Điều này được dư luận hết sức đồng tình và hoan nghênh. 

Hậu quả của dịch bùng phát là hết sức nặng nề. Để phòng chống dịch hiệu quả cho cộng đồng, thiết nghĩ mỗi gia đình cần cân nhắc tổ chức các hình thức tụ tập đông người, trong đó có liên hoan, việc cưới... sao cho phù hợp để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, nhất là cấp cơ sở cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và giám sát, nhất là vận động những trường hợp đến và về từ các địa phương có dịch không nên tham dự tiệc cưới, liên hoan, tụ tập đông người. Qua đó, góp phần giúp công tác phòng dịch trên địa bàn tỉnh ta nói riêng cả và nước nói chung đạt hiệu quả cao nhất. Chúng ta sẽ tiếp tục chiến thắng dịch Covid-19. 

Phúc Sinh 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên cân nhắc tổ chức tiệc cưới, liên hoan... để phòng dịch Covid-19