Theo dõi trên

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân

25/12/2019, 14:51 - Lượt đọc: 6

BT- Công tác phổ biến giáo dục pháp luật luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Theo đó, các cấp chính quyền, địa phương đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm,

gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhờ đó, công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, kịp thời phổ biến hầu hết các văn bản luật, văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Từng bước nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Trong quá trình thực hiện việc phổ biến giáo dục pháp luật của các địa phương còn đảm bảo được sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, đảm bảo được chủ trương pháp luật của Nhà nước được phổ biến, giáo dục một cách chính xác nhằm chống lại luận điệu xuyên tạc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Phải khẳng định rằng, hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân đã được các cấp, ngành, địa phương xác định là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn hệ thống chính trị. Việc triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật cũng được triển khai sâu rộng, thực chất, hiệu quả, tạo được hiệu ứng tích cực, nâng cao được ý thức thượng tôn hiến pháp và pháp luật của toàn xã hội. Từ đó, việc hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân đã được tăng cường, góp phần tích cực nâng cao ý thức pháp luật của công dân, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay. Với đặc thù của tỉnh là nhiều người dân sinh sống ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biển nên việc tuyên truyền pháp luật đến người dân là hết sức cần thiết. Bởi lẽ, nhu cầu được tìm hiểu pháp luật của người dân về các lĩnh vực như: đất đai, nhà cửa, giao thông, ma túy, thừa kế, hôn nhân gia đình, hộ tịch, hộ khẩu là những vấn đề được rất nhiều người dân quan tâm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Bên cạnh đó, người dân còn mong muốn giải đáp thỏa mãn các yêu cầu mà họ chưa hiểu. Phải nói rằng, trong năm 2019 các địa phương trong tỉnh đã chú trọng đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật đến tận cơ sở và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương được quan tâm đổi mới cả nội dung và hình thức, qua đó đã thu hút được sự quan tâm của nhân dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, đài phát thanh - truyền hình, đài truyền thanh, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương được quan tâm hơn, đa dạng hóa về nội dung và chủ động về thực hiện thường xuyên, đã tạo sức lan tỏa cao trong việc phổ biến giáo dục pháp luật. Các hình thức tuyên truyền này đã góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống, giúp nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở một số đơn vị, địa phương vẫn còn những hạn chế, trong quá trình thực hiện cũng cần phải nghiên cứu hoàn thiện quy định này. Bởi vì đặc thù công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là có đối tượng, phạm vi phổ biến rộng, phải được thực hiện đồng bộ, thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức khác nhau, nhất là điều kiện để đảm bảo cho công tác này đi vào thực chất, đạt hiệu quả. Qua quá trình hoàn thiện, đến nay hệ thống pháp luật nước ta cơ bản đồng bộ, thống nhất, đáp ứng được công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng nhưng vẫn còn một số tồn tại ảnh hưởng nhất định đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Để tăng cường triển khai tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đạt được hiệu quả cao, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải xác định công tác này là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Giám sát việc thực hiện luật phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản liên quan. Tiếp tục tăng cường công tác thông tin truyền thông giới thiệu luật, tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận pháp luật, phát huy hơn nữa vai trò của báo chí, phương tiện thông tin truyền thông trong việc dành thời lượng, thời gian thích hợp để tuyên truyền về việc triển khai thi hành pháp luật. Tiếp tục tăng cường công tác rà soát các luật, pháp lệnh và văn bản quy phạm pháp luật về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để kịp thời chấn chỉnh…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân