Theo dõi trên

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi quyền tác giả

12/09/2017, 08:10 - Lượt đọc: 36

BT- Ở nước ta hiện nay, tình trạng xâm phạm quyền tác giả xảy ra khá phổ biến, rộng khắp các lĩnh vực như xuất bản, âm nhạc, báo chí, phát thanh truyền hình, biểu diễn, trên mạng internet… Cách đây mấy tháng, dư luận xôn xao và bất bình khi VTVcab đã chính thức gửi thông báo tới cơ quan báo chí và khách khách hàng sử dụng dịch vụ VTVcab và các đơn vị tổ chức có liên quan về việc ngừng phát sóng giải UEFAChampions League, UEFAEuropa League, vì lý do bị các đơn vị khác xâm hại bản quyền trên Internet. Trước đó một ca sĩ nổi tiếng buộc phải gỡ MV triệu view “Anh thì không” sau khi bị tố vi phạm bản quyền. Gần đây nhất, Nhà xuất bản ĐH Quốc gia Hà Nội đã ra quyết định thu hồi và tiêu hủy sách “Chim Việt Nam” của tác giả giáo sư Võ Quý và phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Lân Hùng Sơn do nhiều người yêu thích chụp ảnh chim đã phát hiện hình ảnh của mình được sử dụng trong sách “Chim Việt...

 Pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam đã có những quy định điều chỉnh về hành vi xâm phạm quyền tác giả. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng các quy định này trong việc xác định và xử lý hành vi xâm phạm quyền tác giả còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân khiến các vụ vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan ở Việt Nam diễn ra phổ biến ở các lĩnh vực là do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, số tiền phạt với các hành vi vi phạm còn khiêm tốn, chưa đủ sức răn đe đối tượng vi phạm; chúng ta cũng chưa có cơ quan chuyên môn giám định quyền tác giả, quyền liên quan và cũng chưa cấp thẻ cho giám định viên. Mặt khác nhiều quy định của luật pháp cũng chưa phù hợp thực tế, cần phải sửa đổi, bổ sung.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 88 phê duyệt Đề án Tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Đề án nhằm tạo chuyển biến và hiệu quả trong hoạt động quản lý và thực thi pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan; thúc đẩy sáng tạo tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình và chương trình phát sóng có giá trị phục vụ công chúng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. Tại Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch (số 3377) để thực hiện chủ trương của Chính phủ tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Việc vi phạm quyền tác giả ngoài các nguyên nhân trên còn do nhận thức của các tổ chức, cá nhân vi phạm và ngay cả một số tác giả là người sáng tạo tác phẩm cũng chưa hiểu biết đầy đủ để bảo vệ quyền tác giả của mình. Do vậy cần phải tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả. Tăng cường thời lượng, tần suất phát sóng và đưa tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện và hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở. Trong công tác tuyên truyền phải đi sâu phân tích những hành vi nào được coi là xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan; tác hại của việc xâm phạm quyền tác giả; quyền lợi, trách nhiệm, chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm…

Các ngành chức năng như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các địa phương theo chức năng nhiệm vụ của mình có kế hoạch phối hợp tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm phát luật về quyền tác giả, quyền liên quan đối với các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng tại các nhà hàng, khách sạn, quán bar, các khu vui chơi giải trí nghiêm túc thực hiện pháp lý, trả tiền bản quyền khi sử dụng tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình… Hỗ trợ tạo điều kiện cho các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động thực thi pháp luật quyền tác giả, quyền liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch, hướng tới hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả.

T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao năng lực quản lý, thực thi quyền tác giả