Theo dõi trên

Nạn cướp giật  và giải pháp ngăn chặn

01/12/2016, 08:39

BT - Theo báo cáo của Công an tỉnh, tình trạng cướp giật tài sản thời gian gần đây xảy ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Theo thống kê, từ đầu năm 2016 đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 37 vụ cướp giật tài sản. Tội phạm này thường gây án chủ yếu ở địa bàn thành phố Phan Thiết và trên các tuyến giao thông, nhất là tuyến quốc lộ 1A.

Thủ đoạn hoạt động phổ biến là dùng xe máy “độ” chạy trên các tuyến đường để tìm những “con mồi” sơ hở trong quản lý tài sản (thường là những người phụ nữ mang theo túi xách, sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông) rồi áp sát, đối tượng ngồi phía sau nhanh tay giật lấy tài sản sau đó nhanh chóng tẩu thoát. Hành vi trên rất nguy hiểm, ngoài thiệt hại về tài sản còn có thể gây thương tích, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng cho người bị hại và người tham gia giao thông.

Xác định sự nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra của hành vi cướp giật nêu trên, trong thời gian qua Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến cướp, cướp giật tài sản. Công an tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản trên các tuyến giao thông. Đồng thời tổ chức hội nghị bàn giải pháp chống trộm, cướp, xác lập một số chuyên án để đấu tranh đối với loại tội phạm này. Qua đó đã đấu tranh, triệt phá thành công một số chuyên án. Điển hình là Công an huyện Hàm Thuận Nam đã triệt phá thành công chuyên án cướp, cướp giật tài sản trên tuyến quốc lộ, bắt 3 đối tượng; đấu tranh làm rõ 3 vụ cướp, cướp giật tài sản trên tuyến quốc lộ 1A qua huyện Hàm Thuận Nam, thành phố Phan Thiết. Qua đó, khai thác mở rộng làm rõ thêm 2 vụ cướp, 11 vụ cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn thành phố Phan Thiết, kịp thời trấn an dư luận. Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng tình hình tội phạm cướp giật tài sản vẫn xảy ra nhiều. Theo Công an tỉnh, dự báo trong thời gian tới loại tội phạm này sẽ còn diễn biến phức tạp và manh động, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Để công tác phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản trong thời gian tới được hiệu quả, cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng công an cần triển khai các giải pháp đồng bộ như sau: Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy trong tình hình mới. Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy và số đối tượng có điều kiện, khả năng thực hiện các hành vi cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản. Đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá, tập trung vào các băng nhóm hoạt động cướp, cướp giật tài sản. Công an tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án đưa những vụ án điểm ra xét xử công khai, phục vụ công tác phòng ngừa, răn đe đối tượng. Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm cướp giật tài sản. Triển khai thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ an toàn Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Đồng thời, làm tốt công tác phòng ngừa, khắc phục các nguyên nhân và điều kiện làm phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn này để ổn định tình hình, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị phối hợp với lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản.

Huỳnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nạn cướp giật  và giải pháp ngăn chặn