Theo dõi trên

Một “lát cắt” mùa lễ hội

01/03/2019, 08:16 - Lượt đọc: 6

BT- Được tổ chức cùng ngày (14 tháng giêng ÂL) hàng năm, lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) và lễ hội Minh Thề (Hải Phòng) là 2 lễ hội độc đáo, nhưng một bên hoành tráng, đông đúc, chen lấn, một bên thì đìu hiu, vắng lạnh, quy mô thôn làng...

Tiết gà hoà rượu trắng ăn thề trong lễ hội Minh Thề. Nguồn: dulichhaiphong.gov.vn

Sử sách ghi lại: Vào thế kỷ XVI vợ của Mạc Thái tử Mạc Đăng Dung là bà Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản vận động hoàng thân quốc thích góp tiền tu sửa chùa cổ Hòa Liễu, mua đất cúng Tam bảo được hơn 47 mẫu ruộng. Những người được cấp ruộng phải chia lợi nhuận để lo hương khói trong chùa, sửa chữa đường sá. Vì vậy bà Thái hậu cùng dân làng bàn cách giữ gìn của công bằng tín ngưỡng dân gian, lễ hội Minh thề ra đời và tồn tại đến nay gần 500 năm. Trong Hịch văn Minh thề có đoạn: “Thề lấy của công làm của tư, nguyện cầu các chư vị thần linh đả tử... mọi người đều công minh, chính trực, không tham lam, vơ vét... làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin trời chu diệt!”.

Là một lễ hội kết hợp tín ngưỡng với giáo dục đạo lý, nhân cách con người, nên vào thế kỷ XIX lễ hội Minh thề được triều Nguyễn sắc phong 4 chữ vàng “Mỹ tục khả phong”. Những năm gần đây, khi tham nhũng trở thành “quốc nạn”, “giặc nội xâm” làm xói mòn lòng tin của dân, đe dọa sự tồn vong của Đảng - chế độ ta, để học tập biện pháp chống tham nhũng độc đáo của ông cha ngày xưa, lễ hội Minh thề được khôi phục, tái dựng lại những nghi lễ với quy mô hoành tráng hơn.

Còn lễ hội đền Trần vốn nhằm tri ân công lao của các vua Trần. Không biết vì đâu người ta tin rằng lễ khai ấn đền Trần là dịp các vua Trần ban tước, thăng quan, phân phát bổng lộc cho quần thần, nếu nhận được ấn đền Trần thì có thể thăng quan tiến chức, tấn tài tấn lộc. Vì thế năm nào cũng lũ lượt người - xe đi lễ đền Trần, người ta tranh nhau, đạp nhau để cướp ấn đền Trần, mỗi năm đền Trần in khoảng 15 vạn ấn mà không đủ phát.

Mùa lễ hội sau Tết Kỷ Hợi này cũng tương tự. Sáng 18/2 (14 tháng giêng ÂL) trong lúc lễ hội Minh Thề (quan thề không tham nhũng, dân thề không tham lam, trộm cắp) vẫn vắng hoe quá ít người tham dự, thì hàng vạn người nườm nượp đổ về Nam Định chầu chực giành một suất ngày phát ấn đền Trần. Sợ “vỡ trận”, Ban tổ chức phải huy động hơn 2.000 chiến sĩ công an, quân đội, dân quân tự vệ giữ an ninh trật tự. Nhìn cảnh người ta xô đẩy, giành giật 1 cái ấn nơi linh thiêng, không ít người ngao ngán: Chỉ là tranh giành một cái “ghế ảo” (trong tâm tưởng thôi) mà giẫm đạp nhau như vậy, huống hồ “ghế thật” thì còn bạo liệt tới mức nào!

Một “lát cắt” mùa lễ hội để thấy văn hóa, tâm lý xã hội có những diễn biến đáng quan ngại. Theo một khảo sát gần đây thì nạn chạy chức, chạy quyền đang gây bất bình trong dư luận chỉ sau nạn tham nhũng. Đảng ta xem chống chạy chức, chạy quyền là một vấn đề cấp bách, nhiều biện pháp quyết liệt đang được thực hiện để chống nạn “mua quan bán tước” với đủ kiểu “chạy” có thể làm tha hóa cả một bộ máy.

Một ngày xuân đẹp trời nào đó, muôn người thập phương đổ về hội Minh Thề, để thề không tham nhũng, không trộm cắp, sống ngay thẳng, còn lễ phát ấn đền Trần bỗng thưa vắng người đi cầu chức cầu quyền, vì ai cũng giác ngộ được rằng chỉ có thể tiến thân bằng năng lực, phẩm giá của chính mình, chứ có “chạy” đến thần thánh cũng thua...

Cứ hy vọng như vậy đi! 

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một “lát cắt” mùa lễ hội