Theo dõi trên

Mong có một cái tết an bình             

25/12/2020, 08:59

BT- Những tờ lịch cuối cùng của một năm đầy khó khăn, vất vả sắp rơi xuống, Tết Dương lịch 2021, Tết Nguyên đán Tân Sửu, cùng mùa lễ hội xuân đã ở rất gần, Đảng - Chính phủ liên tiếp có các chỉ thị tăng cường các biện pháp bảo đảm cho nhân dân vui xuân - đón tết vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

Thời điểm này, tình hình dịch Covid-19 trong nước đang được kiểm soát tốt, các hoạt động kinh tế - xã hội - du lịch - giao thông vận tải nội địa đang hồi phục và dự báo sẽ tăng mạnh trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tới. Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu phải bảo đảm nhu cầu đi lại, giao lưu, về quê ăn tết của người dân trong dịp tết, đồng thời tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông. Ngành y tế phải chuẩn bị phương án ứng phó kịp thời khi phát sinh tình huống có người nhiễm Covid-19 trên các phương tiện, hoặc ở các đầu mối giao thông lớn.

Tết cũng là lúc thời tiết chuyển mùa đông - xuân, không khí lạnh là môi trường thuận lợi cho các loại vi rút phát triển, lây lan, nhất là bệnh đường hô hấp. Trong 3 ngày tết, 7 ngày xuân nhu cầu giao tiếp, đi lại, du lịch, tụ họp, lễ hội cũng tăng đột biến, cộng với tâm lý lơi lỏng, chủ quan “tết mà” của mọi người, tạo cơ hội cho dịch bệnh có thể bùng phát, lây lan nhanh trong cộng đồng. Đảng-Chính phủ yêu cầu vui xuân - đón tết nhưng tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh. Các lực lượng chức năng phải sẵn sàng ứng phó quyết liệt nếu dịch bùng phát. Người dân cần tự giác thực hiện quy định 5K phòng chống dịch (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách-không tập trung - khai báo y tế). Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội đón năm mới, hay tổng kết, liên hoan, tất niên đều phải tuân thủ theo đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Năm 2020 là một năm đặc biệt khó khăn, thiên tai, dịch bệnh dồn dập, nặng nề và dai dẳng. Năm 2021 dự báo còn rất nhiều thử thách, khi đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường. Đảng -Chính phủ yêu cầu toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đón Tết Tân Sửu tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực. Ban Bí thư chỉ thị tiếp tục thực hiện nghiêm quy định không tổ chức đi thăm, chúc tết cấp trên; nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo dưới mọi hình thức; không đi lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không được sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công vào hoạt động lễ hội, vui chơi tết. Tuyệt đối không sử dụng ngân sách để bắn pháo hoa chào năm mới, trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, cần giảm quy mô các lễ hội pháo hoa, dù bằng kinh phí xã hội hóa.

Cần đặc biệt chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân bị thiệt hại, bị ảnh hưởng năng nề do thiên tai và dịch bệnh suốt cả năm qua, để mọi người, mọi nhà đều có tết. Chỉ thị của Đảng - Chính phủ yêu cầu các cấp ủy - chính quyền phải quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhất là chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, miền núi, người lao động, công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất... Tăng cường đi thăm hỏi, chúc tết thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, có công, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các lực lượng đang ngày đêm làm nhiệm vụ trong các ngày tết nơi biên cương, hải đảo...

Năm 2020 Việt Nam đã thành công trong thực hiện mục tiêu kép là phòng chống dịch Covid-19 và ổn định kinh tế - xã hội, được cả thế giới ca ngợi. Việc tổ chức tốt cho nhân dân đón Tết Tân Sửu nhằm tạo khí thế phấn khởi ngay từ năm đầu thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đồng thời góp phần kiểm soát, đẩy lùi đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế trong năm mới 2021.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong có một cái tết an bình