Theo dõi trên

Mong chống tham nhũng như chống dịch

12/06/2020, 16:40 - Lượt đọc: 87

BT- Tự hào vì Việt Nam đã thành công trong kiểm soát đại dịch Covid-19, rất nhiều người mong muốn đem tinh thần quyết liệt “chống dịch như chống giặc” ấy vào cuộc chiến chống “giặc nội xâm” cam go hiện nay. Bởi lẽ chống “giặc nội xâm” hay “quốc nạn” tham nhũng dù đã diễn ra quyết liệt, nóng bỏng hàng chục năm nay, nhưng chưa thể đạt kết quả như chống dịch Covid-19 vừa qua.

Dịch Covid-19 lây lan nhanh làm rất nhiều người chết, thiệt hại kinh tế nặng nề, còn tham nhũng “ăn không chừa một thứ gì”, có thể làm mất nước, mất Đảng, mất chế độ, cả 2 loại “giặc” này đều vô cùng nguy hại phải kiên quyết loại trừ. Mong muốn là thế, nhưng ai cũng hiểu rằng chống tham nhũng khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều so với chống dịch Covid-19.

Virus corona là kẻ thù vô hình nhưng vẫn có thể xác định F0, F1, F2, F3 để cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Còn tham nhũng biến hóa khôn lường, muôn hình vạn trạng, ngày càng tinh vi, khó truy dấu vết. Quan chức giàu bất thường, tài sản, đất đai, biệt phủ san sát, nhưng giải trình tài sản là nhờ... nuôi heo, buôn chổi đót. Tài sản tham nhũng ẩn nấp dưới nhiều hình thức, đứng tên người thân, họ hàng, hay gửi ở tài khoản nước ngoài, không dễ thu hồi.

Thời gian virus corona “ủ bệnh” 14 ngày, còn “virus” tham nhũng trường kỳ mai phục, nhiều khi chấp nhận “hy sinh đời bố, củng cố đời con”, hội chứng “hoàng hôn nhiệm kỳ”, “tuổi xế chiều”, hay “chuyến tàu vét” ngày càng nhiều. Quan tham trước khi “hạ cánh an toàn” còn cài cắm đệ tử, thân hữu, bà con vào các vị trí béo bở...

Đặc biệt “giặc nội xâm” không phải anh công chức quèn, tham nhũng vặt, mà là những kẻ có quyền, có thế, trong nhiều trường hợp lại chính là người đứng đầu cơ quan - đơn vị (cả về mặt Đảng - chính quyền), có trình độ cao, quan hệ rộng, lại kéo bè kết cánh, cấu kết lợi ích nhóm để đối phó với người tố cáo và cơ quan pháp luật. Rất nhiều người tố cáo tham nhũng đã bị trả thù, trù dập “lên bờ xuống ruộng”, thậm chí bị đi tù. Tâm lý cán bộ đảng viên và nhân dân vẫn còn e ngại “đấu tranh thì tránh đâu”.

Và “giặc nội xâm” chẳng phải ai xa lạ, mà nhiều khi là đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp, bà con, thân hữu của ta, với vô vàn mối quan hệ xã hội chằng chịt. Chống tham nhũng không dễ dàng vì đó là cuộc chiến trong nội bộ, ở ngay trong Đảng, giữa những người đã hiểu nhau rất rõ. Cam go thế nên Đảng ta phải xác định phương châm chống tham nhũng là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Việt Nam ta không mất một sinh mạng nào trong chống dịch Covid-19, nhưng đã có những cán bộ y tế “gục ngã” vì “virus” tham nhũng (nâng khống thiết bị y tế để trục lợi). Trong chống “giặc nội xâm” các ngành bảo vệ pháp luật, các cơ quan phòng, chống tham nhũng như thanh tra, công an, kiểm sát, tòa án không còn “miễn dịch” trước tham nhũng. Yêu cầu phải phát hiện, loại trừ những con sâu mọt ngay trong các cơ quan phòng, chống tham nhũng là rất cấp thiết hiện nay.

Cuối cùng, Covid-19 dù nguy hiểm nhưng sẽ kết thúc, khi thế giới có thuốc đặc trị và vacxin phòng ngừa. Còn phòng, chống tham nhũng là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài, vì “còn tồn tại nhà nước là còn tham nhũng”, nên không thể chờ đến khi hết nhà nước để hết tham nhũng được.

Thế giới công nhận Việt Nam chống dịch Covid-19 thành công nhờ trên dưới đoàn kết đồng lòng, hành động quyết liệt và đồng bộ. Chống tham nhũng cam go hơn chống dịch Covid-19 nên phải huy động được toàn dân tham gia mới thành công được. Mặt khác chống tham nhũng nếu còn tình trạng “tắm từ vai trở xuống”, hay “trên nóng dưới lạnh” thì khó thành. Hiện nay “lò” ở trên đã rực nóng, nhưng “lò” ở địa phương còn nguội. Nhân dân mong muốn một tinh thần chống “giặc nội xâm” như chống dịch Covid-19 là vì vậy.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong chống tham nhũng như chống dịch